75% nhà tuyển dụng tuyển dụng sau Tết
Theo công bố của JobStreet.com Việt Nam, số lượng mẩu tin tuyển dụng đăng tuyển trên mạng việc làm này đã tăng trưởng hơn 4 lần so với tháng trước Tết.
Còn theo khảo sát thị trường trên 350 nhà tuyển dụng bởi JobStreet.com, trên 75% đánh giá quý I và quý II là giai đoạn thường xuyên có biến động về mặt nhân sự. Trong đó, 68% đánh giá sau Tết là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tuyển dụng.
Theo khảo sát của JobStreet.com, quý I và quý II là giai đoạn thường xuyên có biến động về mặt nhân sự. |
Tương tự, Malaysia và Singapore, hai quốc gia cũng được nghỉ Tết Âm lịch và đau đầu như Việt Nam. Theo thống kê của JobStreet.com tại Malaysia và Singapore, tỷ lệ này lần lượt 73% và 80% nhà tuyển dụng cho biết nửa đầu năm luôn là giai đoạn nhân sự có nhiều biến động nhất trong công ty.
Tuy nhiên, đang có sự lệch pha trong tuyển dụng của một số ngành nghề trên thị trường. Theo số liệu tại tháng 1/2016, Sales (Kinh doanh), Marketing (Tiếp thị) và ICT (Công nghệ máy tính – thông tin) là ba ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao (chiếm hơn 40% tổng số công việc đăng tuyển trên JobStreet.com Việt Nam). Trong đó, Sales và Marketing chiếm đến 29,5% số lượng công việc đăng tuyển có có tỷ lệ hồ sơ/công việc thấp hơn so với các ngành nghề hot khác như Tài chính/Kế toán, Hành chính/Nhân sự.
Sales và Marketing cũng là ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao trong khu vực Đông Nam Á. Tại Singapore, ngành này dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng (chiếm 34% trên tổng số công việc) và đứng thứ 2 tại Malaysia (17,8%). Kỹ thuật (Engineering) cũng là ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao tại cả 3 quốc khoa thuộc khối ASEAN trên, chiếm 11,8% tại Việt Nam, 32% tại Singapore và 19,9% tại Malaysia. Tài chính/Kế toán (Finance & Accounting) giữ vị trí thứ 3 tại Việt Nam và Malaysia, chiếm lần lượt 10,2% và 9,7%. Trong khi đó, Hành chính/Nhân sự (Admin/Human Resource) đứng thứ 3 (23%) tại Sinagpore về nhu cầu tuyển dụng.
Cần phải nói thêm là xu hướng tuyển dụng trong quý I và quý II đã được dự báo từ trước trong một khảo sát trên 2.000 ứng viên vào thời điểm cuối tháng 12/2015, 66% ứng viên dự báo mức tăng thưởng so với năm trước đó sẽ dưới 3%. Cũng theo khảo sát trên, 68% người lao động mong muốn được chuyển việc ngay trong 12 tháng tới thay vì tiếp tục ở lại làm việc để nhận mức lương thưởng như ý muốn.
“Các nhà tuyển dụng cần chủ động hơn trong việc xây dựng ‘ngân hàng’ nhân tài để phòng bị cho những vị trí có tỷ lệ nhảy việc cao. Quỹ lương theo đó cũng cần được điều chỉnh cho phù hợp với kế hoạch tuyển dụng và cần chú trọng hơn trong việc xây dựng thương hiệu của công ty từ một công ty quy mô lớn sang một công ty mà ai cũng mong muốn được làm việc”, bà Angie SW Phang, Tổng giám đốc JobStreet.com Việt Nam nói.
Việt Nam đứng áp chót về trình độ tiếng Anh
Cũng theo JobStreet.com, một trong những rào cản lớn nhất cho ứng viên Việt Nam khi gia nhập AEC vẫn là khả năng ngoại ngữ. Theo đó, các ứng viên Việt Nam chỉ đứng hạng thứ 4/5 về tiếng Anh so với khu vực.
Cụ thể, chỉ có 5% tự tin về khả năng tiếng Anh nhưng lại có đến 27% thừa nhận kém toàn diện về ngoại ngữ. Dù có lợi thế về sự hiểu biết về thị trường nội địa, năng suất lao động và việc thiếu kỹ năng hoàn thiện cũng là một trong những yếu tố cần lưu tâm để lao động Việt có thể cạnh trong với lao động của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.