Tài chính - Chứng khoán
Sau TP.HCM đến lượt Hà Nội thông báo thu thuế bán hàng qua Facebook
Duy Vũ - 21/06/2017 09:10
Thành phố Hà Nội vừa chính thức có thông báo yêu cầu các cá nhân có hoạt động kinh doanh qua mạng xã hội phải đăng ký và kê khai thuế.
Một số cá nhân kinh doanh cho biết đã nhận được tin nhắn yêu cầu đăng ký thuế. Ảnh chụp màn hình

Cục thuế thành phố Hà Nội vừa có thông báo chính thức đến các cá nhân có hoạt động kinh doanh bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thông qua các trang mạng xã hội, trang web bán hàng trên mạng Internet về việc yêu cầu kê khai, đăng ký thuế.

Theo đó, công dân Việt Nam (cư trú tại Việt Nam) có hoạt động kinh doanh phải thực hiện đăng ký thuế và nếu doanh thu bán hàng hóa trên ngưỡng doanh thu chịu thuế (ngưỡng doanh thu quy định hiện hành là từ 100 triệu đồng/1 năm trở lên) có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNCN vào ngân sách Nhà nước.

Tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử qua mạng tại Việt Nam hoặc có thu nhập từ kinh doanh thương mại điện tử qua mạng tại Việt Nam thì thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam.

Qua rà soát trên hệ thống cơ sở dữ liệu, Hà Nội hiện có 13.422 chủ tài khoản Facebook có các hoạt động quảng cáo và bán hàng qua mạng, Cục thuế đã thu thập được các thông tin về danh tính, số điện thoại và xác định trong số này có 1.950 cá nhân đã đăng ký và được cấp mã số thuế dùng để kê khai, nộp thuế. Cục thuế Hà Nội gửi tin nhắn trên hệ thống SMS đến các chủ tài khoản được xác định là chưa đăng ký thuế, hướng dẫn truy cập trang thông tin của cơ quan thuế. Tại địa chỉ trang này đã có thông tin hướng dẫn về nghĩa vụ đăng ký, kê khai thuế, cách thức khai báo thông tin để các cá nhân kinh doanh qua mạng kê khai với cơ quan thuế, hạn chế việc làm phiền nếu các cá nhân đã thực hiện đăng ký.

Cục thuế Hà Nội xác định để quản lý loại hình kinh doanh trên mạng trước mắt cần giúp người dân hiểu rõ trách nhiệm của mình. Do đó, sẽ tập trung hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích người kinh doanh đăng ký theo quy định của Luật quản lý thuế và tự giác thực hiện nghĩa vụ theo quy định. Cơ quan thuế sẽ tổ chức quản lý giám sát, đối với trường hợp cố tình không đăng ký thuế sẽ thực hiện các giải pháp thu thập, xác minh thông tin để quản lý theo quy định của pháp luật.

Đề án quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đang được Cục thuế thành phố Hà Nội chủ động và tích cực triển khai trên toàn địa bàn. Cục thuế Hà Nội cũng mong muốn các cá nhân đang hoạt động kinh doanh trên mạng hợp tác, phản hồi với cơ quan thuế và chủ động thực hiện đăng ký kê khai thuế, hạn chế những rủi ro về pháp lý sau này.

Cũng trong ngày hôm qua, một số người kinh doanh qua mạng xã hội Facebook cho biết đã nhận được tin nhắn của Cục thuế Hà Nội về việc hướng dẫn kê khai và đăng ký hoạt động kinh doanh qua Facebook. Việc đăng ký kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế là quyền và trách nhiệm của cá nhân kinh doanh. Trường hợp cơ quan thuế phát hiện cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử mà không chấp hành việc đăng ký, kê khai thuế thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, ngay sau TP.HCM, Hà Nội đã bắt đầu rà soát và yêu cầu kê khai thuế đối với các hoạt động kinh doanh qua mạng.

Tin liên quan
Tin khác