Quốc tế
Saudi Arabia đang đàm phán FTA với 11 nước, quyết giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ
T.T - 23/08/2021 09:14
Saudi Arabia đang đàm phán về hiệp định thương mại tự do (FTA) với 11 quốc gia nhằm đẩy mạnh xuất khẩu và nâng tỷ trọng xuất khẩu các mặt hàng phi dầu mỏ trong Tổng sản phẩm quốc nội.
Saudi Arabia muốn giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cụ thể, theo thông báo của Liên đoàn Các phòng Thương mại Saudi Arabia (FSC), nước này đang đàm phán FTA với Mỹ, Anh, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Australia, New Zealand, Indonesia, Philippines, Bangladesh và Sri Lanka.

Saudi Arabia đặt mục tiêu xuất khẩu các loại dịch vụ về vận tải, tài chính, truyền thông, bưu chính, chuyển phát nhanh, khách sạn, xây dựng, du lịch, môi trường, giải trí, giáo dục và đào tạo...

Trong thời gian tới, Cơ quan Xúc tiến Xuất khẩu Saudi Arabia (SEDA) sẽ tiến hành đánh giá và lựa chọn hơn 120 cơ hội đấu thầu quốc tế tại một vài nước trong số 11 quốc gia nói trên mà chủ yếu là về các dự án xây dựng, cung ứng vật tư công nghiệp và cơ sở hạ tầng.

Saudi Arabia muốn tìm kiếm FTA với các nước nhằm đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu của mình, qua đó giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ.

Theo số liệu chính thức, xuất khẩu dầu thô của Saudi Arabia đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 6 vừa qua, lên mức cao nhất kể từ đầu năm là 5.965 triệu thùng/ngày, trong bối cảnh ngày càng có nhiều nền kinh tế trên thế giới đang dần phục hồi sau khi triển khai rộng rãi các chương trình tiềm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Tin liên quan
Tin khác