Ngân hàng
SCB tăng năng lực cạnh tranh bằng bancassurance
Vân Linh - 05/08/2015 08:35
Khi thực hiện đề án tái cơ cấu hệ thống, ngành ngân hàng đã trải qua những khó khăn nhất định, nhưng hệ thống vẫn luôn ổn định, vận hành an toàn, nhất là về thanh khoản. Các ngân hàng đã gia tăng năng lực cạnh tranh bằng cách tăng cường bán chéo sản phẩm bảo hiểm - ngân hàng (bancassurance), đóng góp đáng kể vào lợi nhuận...
Trong 6 tháng đầu năm 2015, doanh thu từ dịch vụ bancassurance đã đóng góp 300 tỷ đồng vào doanh thu của SCB

 

Những năm qua, với chủ trương đẩy mạnh tái cơ cấu, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã từng bước cải tổ bộ máy quản lý, quản trị rủi ro và nâng cao năng lực tài chính. Đồng thời, SCB đẩy mạnh đầu tư công nghệ, gia tăng việc bán chéo sản phẩm. Ngân hàng đã và đang đưa ra các sản phẩm, chương trình thiết thực cho khách hàng, nhất là đối với những khách hàng gắn bó lâu năm với Ngân hàng.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, doanh thu từ dịch vụ bán chéo sản phẩm bảo hiểm đã đóng góp 300 tỷ đồng vào doanh thu của SCB và dự kiến sẽ đóng góp khoảng 10-15% tổng doanh thu của Ngân hàng trong cả năm nay.

Ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc SCB, cho biết, việc mua lại quyền chi phối tại Bảo hiểm Bảo Long với tỷ lệ sở hữu trên 50% cổ phần, cũng như ký kết hợp đồng hợp tác bancassurance với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam là nhằm tăng cường bán chéo sản phẩm bảo hiểm và khai thác tốt nhất thế mạnh của mỗi bên.

Qua những động thái trên, SCB sẽ đẩy mạnh tăng trưởng, đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh, mở rộng mối quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và gia tăng năng lực cạnh tranh. 

Hợp tác bancassurance được ký kết cùng Generali Việt Nam vào cuối năm 2014 là một trong những định hướng trọng tâm trong chiến lược kinh doanh của SCB. Mô hình hợp tác được xây dựng trên nền tảng vững chắc về quy mô hoạt động, thế mạnh kết hợp và tiềm lực phát triển kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng của SCB và Generali tại Việt Nam.

Lợi ích nổi bật của mô hình hợp tác bancassurance giữa SCB và Generali Việt Nam là khi giao dịch tại các chi nhánh, phòng giao dịch của SCB, khách hàng được cung cấp cùng lúc sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm chất lượng tại cùng một điểm giao dịch một cách dễ dàng, tiện lợi, gia tăng nguồn thu cho cả ngân hàng.

Chỉ sau 3 năm hợp nhất và đẩy mạnh tái cấu trúc, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã từng bước củng cố vị thế trên thị trường tài chính. Chiến lược của SCB trong năm 2015 về cơ bản gồm một số nội dung chính như sau:

Thứ nhất, tập trung xử lý nợ xấu, nợ được cơ cấu trong giai đoạn 2012 - 2014; cơ cấu lại nguồn vốn huy động theo hướng giảm chi phí huy động đầu vào; chủ động được nguồn vốn dài hạn và nguồn vốn có tính ổn định, bền vững cao.

Thứ hai, phát triển hoạt động kinh doanh một cách thận trọng và an toàn, đặc biệt là phát triển tín dụng mới để cơ cấu danh mục tín dụng theo hướng giảm dần tỷ trọng cho vay lĩnh vực bất động sản, chú trọng cho vay phục vụ sản xuất - kinh doanh, thương mại, dịch vụ và cho vay các ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên theo định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Thứ ba, tiếp tục nâng cao năng lực quản trị điều hành, kiện toàn bộ máy quản lý theo hướng hiện đại, phù hợp với quy mô hoạt động của Ngân hàng đang ngày càng mở rộng và các chuẩn mực quốc tế.

Và thứ tư là xây dựng hệ thống quản lý rủi ro đồng bộ, hiệu quả, chuyên nghiệp; từng bước áp dụng thông lệ quốc tế vào công tác quản lý rủi ro phù hợp với thực tiễn kinh doanh tại SCB.

Mặt khác, SCB cũng tiếp tục tăng cường bán chéo sản phẩm bảo hiểm - ngân hàng vốn được nhiều ngân hàng và công ty bảo hiểm triển khai trong thời gian qua. Theo đánh giá, ngân hàng là một tổ chức thích hợp để bán bảo hiểm, bởi sở hữu hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch rộng khắp, danh sách khách hàng truyền thống, cùng một hệ thống công nghệ thông tin đủ sức đáp ứng những yêu cầu của ngành bảo hiểm.

Tin liên quan
Tin khác