Ngân hàng
Sẽ xem xét cho nhập khẩu vàng; tổ chức đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới
Thùy Liên - 19/04/2024 13:19
Cụ thể, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, phiên đấu thầu vàng sẽ được tiến hành trong thứ Hai tuần tới (tức ngày 22/4).

Trong buổi họp báo quý I/2024 diễn ra sáng nay (19/4), ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong chiều nay Ngân hàng Nhà nước sẽ thông báo chủ trương đấu thầu vàng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia đấu thầu.  

Thông tin về phiên đấu thầu, NHNN cho biết, sau khi công bố giá sàn, tổ chức tín dụng và doanh nghiệp kinh doanh vàng bắt đầu điền vào đơn thầu. Các đơn vị trên có 30 phút để quyết định, khối lượng và giá mua. Một tiếng sau khi đóng thầu cơ quan này sẽ công bố kết quả. Các doanh nghiệp sẽ phải đặt cọc để tham gia đấu thầu, muộn nhất vào 17h ngày nhận thông báo thầu.

Ngoài ra, về chính sách đối với thị trường vàng trong nước thời gian tới, đại diện NHNN cũng cho biết cơ quan này đã có tờ trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tổng kết Nghị định 24, đã lấy ý kiến các bộ ngành. NHNN đã trình Chính phủ chủ trương là nên sửa đổi Nghị định 24.

Theo đó, đã đánh giá là Nghị định 24 đã có những tác động tích cực trong thời gian qua và đã đến lúc sửa Nghị định này cho phù hợp với các điều kiện hiện nay, đặc biệt tập trung vào vấn đề Nhà nước xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC, có thêm nhiều thương hiệu vàng miếng khác.

Thứ hai là là vấn đề có tăng cung bằng nhập khẩu vàng nguyên liệu cho các doanh nghiệp hay không, nhất là với vàng trang sức sản xuất và xuất khẩu. Ông Đào Xuân Tuấn khẳng định trong Nghị định 24 hiện nay đã có quy định này, tức là những doanh nghiệp nào có hợp đồng gia công sản xuất với nước ngoài thì việc nhập khẩu vàng nguyên liệu vẫn đang thực hiện tại các chi nhánh NHNN, không có khó khăn vướng mắc gì.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã yêu cầu các NHNN chi nhánh nắm bắt nội dung để báo cáo.

Đại diện NHNN cũng cho rằng, việc quản lý thị trường vàng thì trách nhiệm của nhiều cơ quan, bộ ngành khác, như Bộ Công thương, Quản lý thị trường, Bộ Tài chính, Thuế… Do đó, để thị trường được quản lý tốt, cần có sự phối hợp của các bộ ngành với NHNN.

Sáng nay, giá vàng thế giới đã lên mức 2.382 USD/ounce, tiếp tục tăng mạnh do căng thẳng địa chính trị gia tăng trên thế giới, các nhà đầu tư tăng trú ẩn vào vàng. Theo dự báo của giới chuyên gia thế giới, nếu xung đột tiếp tục leo thang, giá vàng có thể tăng lên mức 2.500 - 2.600 USD/ounce. Ngược lại, nếu có lệnh ngừng bắn thì giá vàng có thể giảm xuống còn 2.200 USD/ounce.

Sáng nay, tại thị trường trong nước giá vàng nhẫn, vàng trang sức 24K các loại tăng tiếp theo giá thế giới, lên mức 75 triệu đồng/lượng mua vào, 76,9 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 300.000 đồng so với sáng hôm qua.Tuy nhiên, giá vàng miếng SJC sáng nay lại giảm. Hiện Công ty vàng SJC niêm yết giá vàng miếng SJC mua vào 81,8 triệu đồng/lượng, bán ra 83,8 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 200.000 đồng so với sáng hôm qua. Biên độ chênh lệch giá mua vào - bán ra đối với cả vàng nhẫn lẫn vàng SJC đều được giãn rộng lên mức 2 triệu đồng.

Biến động ngược chiều của giá vàng SJC với thế giới giúp biên độ chênh lệch thu hẹp đáng kể. Hiện giá vàng thế giới quy đổi theo tỉ giá niêm yết vào khoảng 74 triệu đồng/lượng, thấp hơn vàng nhẫn khoảng 3 triệu đồng/lượng và thấp hơn vàng SJC chưa tới 10 triệu đồng/lượng.

Tin liên quan
Tin khác