Viễn thông - Công nghệ
Smartphone nhái từ Trung Quốc có khả năng ăn cắp dữ liệu
Hải Đăng - 19/06/2014 05:40
G Data, một công ty bảo mật của Đức vừa công bố dữ liệu cho thấy một sản phẩm nhái Galaxy S4 từ Trung Quốc có chứa malware (malicious software) có khả năng ăn cắp dữ liệu của người dùng.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Zenfone 6 sắp lên kệ, giá 5,99 triệu đồng
Smartphone S860 pin siêu bền của Lenovo
Đánh giá smartphone mỏng nhất thế giới Gionee Elife S5.5
Thương hiệu Trung Quốc giấu gốc tích để kinh doanh
   
  Galaxy S4 nhái có khả năng thu thập các thông tin cá nhân của người dùng để gửi về máy chủ ở Trung Quốc  

Malware (malicious software) là một phần mềm được thiết kế với mục đích thâm nhập hoặc gây hỏng hóc cho máy tính hoặc smartphone mà người sử dụng không hề hay biết.

Nhiều người vẫn thường dùng thuật ngữ virus để chỉ chung cho các loại malware nhưng thực chất malware bao gồm virus, worm, trojan horse, adware, spyware... Nói tóm lại, malware là một phần mềm độc hại.

GData cho biết malware chứa trên mẫu smartphone nhái Galaxy S4 này sẽ thu thập các thông tin cá nhân của người dùng như thông tin danh bạ, cuộc gọi, các dữ liệu ngân hàng di động, có thể đọc email, tin nhắn hay thậm chí chiếm luôn quyền điều khiển camera và microphone thoại của smartphone này để gửi về máy chủ ở Trung Quốc.

Tuy vậy, khi phát hiện ra người dùng rất khó gỡ bỏ malware này ra vì nó là một phần của firmware. Thậm chí malware này còn biết cách ngăn chặn việc cài đặt các cập nhật an ninh và xóa các file log để che dấu sự tồn tại của mình.

Dấu hiệu nhận biết duy nhất để phát hiện ra chúng là kiểm tra kỹ phần tiến trình của hệ thống. Theo G Data, malware này giả dạng để người dùng lầm tưởng nó là một tiến trình của Google Play.

Cần lưu ý là nếu đang sử dụng điện thoại nhái, rất có thể bạn cũng sẽ bị mắc malware tương tự chứ không chỉ giới hạn ở dòng Galaxy S4 nhái đã được G Data phát hiện.

Samsung Galaxy S5 bị làm nhái ngay sau ngày ra mắt

Chỉ một ngày sau khi Samsung ra mắt Galaxy S5, chiếc smartphone này đã lập tức trở thành “nạn nhân” bị sao chép khi hãng điện thoại Trung Quốc GooPhone vừa giới thiệu chiếc smartphone với tên gọi GooPhone S5 có thiết kế giống hệt Galaxy S5.

Tin liên quan
Tin khác