Viễn thông - Công nghệ
Smartphone phân khúc cao cấp: Cuộc đua khốc liệt chỉ dành cho những gã khổng lồ công nghệ
N.L - 20/01/2022 15:43
Hiện tại, smartphone ở phân khúc cao cấp không có quá nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, một số cái tên đã sẵn sàng quay trở lại đường đua và hứa hẹn có nhiều bứt phá trong năm 2022.
TIN LIÊN QUAN

Năm 2021, dịch bệnh đã ảnh hưởng nặng nề đối với thị trường chung. Một số cái tên buộc phải “dừng cuộc chơi” vì kiệt sức. Tuy nhiên, đối với những ông lớn biết nắm bắt thời cơ và linh động thích ứng thì đây được xem là thời điểm vàng để bứt phá, trong đó cái tên nổi bật hàng đầu là Xiaomi. 

Theo ông Patrick Chou - Country Manager Xiaomi Việt Nam, Xiaomi tiếp tục góp mặt trong bảng xếp hạng Fortune Global 500, vươn lên vị trí 338 trên thị trường toàn cầu trong năm 2021, tăng 84 bậc so với năm 2020. Vị trí 338 đã giúp Xiaomi trở thành công ty tăng trưởng nhanh nhất ở hạng mục bán lẻ và thương mại điện tử.

Ông Patrick Chou - Country Manager Xiaomi Việt Nam

2021 được xem là năm “sóng gió” với ngành di động vì chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Xiaomi vượt qua những thách thức này như thế nào?

Chúng tôi đã chuẩn bị nhiều mặt để có kết quả tốt trong năm nay. Về dịch vụ khách hàng, Xiaomi đầu tư nâng cấp và phát triển hệ thống cửa hàng trực tuyến tại các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada hay Shopee.

Về nguồn cung, bên cạnh việc luôn luôn tuân thủ theo các biện pháp an toàn lao động mùa dịch, chủ động về nguồn cung thông qua việc thiết lập quan hệ đối tác với các nhà cung cấp chipset MediaTek và Qualcomm để đảm bảo cung cấp các thành phần quan trọng cho sản phẩm trong bối cảnh thiếu chip toàn cầu. Ngoài ra, Xiaomi đang xây dựng một nhà máy thông minh thế hệ mới, tối đa qui trình tự động hóa để giảm nguy cơ lây nhiễm. 

Đâu là những thành tích ông cảm thấy tự hào về Xiaomi tại thị trường toàn cầu nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng trong năm nay?

Năm 2021 là một năm chứng kiến nhiều cột mốc bứt phá của Xiaomi. Thị trường toàn cầu, Xiaomi tiếp tục góp mặt trong bảng xếp hạng Fortune Global 500, vươn lên vị trí 338 trong năm 2021, tăng 84 bậc so với vị trí 422 năm 2020. Vị trí 338 đã giúp Xiaomi trở thành công ty tăng trưởng nhanh nhất ở hạng mục bán lẻ và thương mại điện tử trong số các công ty hàng đầu trên thế giới được đề cử trong Fortune Global 500 năm nay.

Theo báo cáo của Canalys, lượng smartphone được xuất xưởng trong quý 2 vừa qua đã giúp Xiaomi lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 2 với thị phần là 17%. Tại châu Âu, lần đầu tiên Xiaomi đứng vị trí số 1 về thị phần smartphone với 28,6%. Song song đó, Xiaomi đã chứng tỏ việc vận hành và hoạt động xuất sắc ở khu vực Đông Nam Á với vị trí số 1 thị phần, chiếm 28,2%. 

Cùng với đó, trong quý 2/2021, số lượng xuất xưởng smart TV trên toàn cầu đã vượt qua con số 2,5 triệu chiếc, giúp Xiaomi duy trì được vị trí dẫn đầu.

Tại Việt Nam, Xiaomi giữ vững thành tích là hãng điện thoại top đầu trong suốt các quý của năm 2021 với mức tăng trưởng ấn tượng. Theo báo cáo mới nhất của Canalys, Xiaomi đang giữ vị trí số 3 tại thị trường Việt Nam.

Xiaomi là hãng duy nhất giữ vững tăng trưởng trong số các hãng điện thoại hàng đầu hiện nay. Theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Canalys, Xiaomi tiếp tục khẳng định vị trí trong nhóm đầu với Xiaomi Việt Nam chiếm 15 % thị phần và doanh số tăng 68% so với cùng kỳ quý 2 năm trước. Với kết quả này, Xiaomi là hãng duy nhất trong top 5 thể hiện được sự tăng trưởng của mình trước bối cảnh thị trường công nghệ đang phải đối mặt nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của đại dịch.

Quý cuối cùng của năm luôn là thời điểm sôi động khi các hãng thường tung ra các sản phẩm chủ lực. Vậy, Xiaomi đã có chiến lực gì cho mùa mua sắm sôi động nhất năm?

IoT là hiện tại và là tương lai. Vì vậy, phát triển IoT không nằm ngoài mục tiêu lâu dài của Xiaomi ở tất cả thị trường. Xiaomi là một công ty sản xuất điện tử tiêu dùng thông minh với điện thoại thông minh, phần cứng và nền tảng Internet vạn vật (IoT) làm cốt lõi.

Chúng tôi vẫn luôn theo đuổi chiến lược cốt lõi của mình là "Smartphone x IoT", nghĩa là IoT xoay quanh điện thoại thông minh để xây dựng một hệ sinh thái sống thông minh.

Không chỉ nổi tiếng bởi smartphone và phụ kiện liên quan, Xiaomi còn sở hữu một hệ sinh thái khổng lồ về các sản phẩm gia dụng như máy hút bụi, lọc khí, tạo ẩm, đồng hồ thông minh hay thậm chí là nồi chiên không dầu thông minh. Điều này dẫn đến việc Xiaomi có thể tận dụng tối đa hệ sinh thái nhằm cho phép tất cả người dùng trên thế giới tận hưởng cuộc sống thông minh hơn thông qua trải nghiệm công nghệ.

Tại Việt Nam, Xiaomi đã thành công với smartphone giá rẻ và tầm trung. Ông có thể chia sẻ thêm về kế hoạch phát triển dòng smartphone cao cấp sắp tới của hãng?

Trong năm 2021, chúng tôi đã giới thiệu dòng Xiaomi 11T Series với các tính năng cao cấp, thu hút rất nhiều sự quan tâm và yêu mến của cả giới công nghệ lẫn người tiêu dùng. Trong năm 2022, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh ra mắt các dòng smartphone cao cấp mới với các tính năng được nâng cấp tốt hơn nữa, bứt phá hơn nữa nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm hoàn hảo khác biệt theo phương châm công nghệ vì người dùng.

Camera, chipset, màn hình và 5G là những điểm mà Xiaomi luôn chú trọng cải tiến cho các dòng sản phẩm mới. 

Có ý kiến cho rằng, cuộc tranh đua khốc liệt ở phân khúc cao cấp chỉ dành cho những gã khổng lồ công nghệ. Ông đánh giá thế nào về nhận định này?

Nhận định này không phải là không có cơ sở. Để có thể cạnh tranh ở phân khúc này, các hãng buộc phải sở hữu những tố chất mà công ty công nghệ nhỏ lẻ khó có thể cạnh tranh lại. Sức sáng tạo hàng đầu, nền tảng tài chính vững chắc để đầu tư cho cuộc chạy đua công nghệ và hệ sinh thái thông minh vững mạnh của của hãng nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Gần đây, trong buổi giới thiệu Xiaomi 12 Series, Lei Jun đã cam kết rằng sẽ đầu tư 100 tỷ NDT cho bộ phận R&D trong 5 năm tới.

Ở phân khúc cao cấp, Xiaomi luôn không ngừng đổi mới, nâng tầm cuộc chơi. Trên thực tế, chiếc smartphone đầu tiên của hãng là Xiaomi Series, một sản phẩm công nghệ chất lượng hàng đầu với mức giá dễ tiếp cận. Trong suốt hành trình phát triển của hãng, Xiaomi cũng mạnh mẽ lấn sân lĩnh vực sản xuất smartphone phổ thông và tầm trung với dòng Redmi và Redmi Note.

Bên cạnh đó, Xiaomi còn được biết đến với những thành tựu đáng kinh ngạc như là cái tên công nghệ toàn cầu hàng đầu trẻ nhất, trở thành một trong những công ty công nghệ có nhiều sản phẩm thông minh nhất. Từ đó, mang công nghệ đến với mọi người. Giờ đây, thương hiệu đang có những bước đi tập trung vào nâng cấp sức mạnh cấu hình Xiaomi và Xiaomi T Series. 

Với hơn 10 năm phát triển cùng việc mạnh tay đầu tư cho R&D, Xiaomi đã có trong tay những lợi thế nào để phát triển smartphone cao cấp?

Kể từ khi Xiaomi ra mắt dòng điện thoại Mi 10 cao cấp đầu tiên của mình, hãng đã liên tục đổi mới trong các lĩnh vực quan trọng như hình ảnh, màn hình, sạc nhanh, hệ thống sản xuất thông minh và nhiều hơn thế nữa. Xiaomi đầu tư với mục tiêu đạt được sự đột phá trong thị trường cao cấp, mang công nghệ tiên tiến hàng đầu cho người tiêu dùng và giúp định hình hướng ngành công nghệ.

Xiaomi cũng là hãng đầu tiên đưa nhiều công nghệ mới hàng đầu vào thị trường. Điều này được minh chứng với công nghệ chụp ảnh. Công ty đã giới thiệu hệ thống chụp ảnh 108 megapixel, cảm biến máy ảnh GN2 và một ống kính đầy đổi mới. Về màn hình, hãng đã đi tiên phong trong việc nghiên cứu công nghệ camera dưới màn hình thế hệ thứ ba. Xiaomi cũng dẫn đầu trong lĩnh vực sạc pin, lần đầu tiên mang đến công nghệ sạc có dây với công suất lên đến 200 W và sạc không dây 120 W. Ngoài ra, Xiaomi cũng là hãng đầu tiên giới thiệu pin lithium-ion dựa trên siêu vật liệu graphene và pin oxy silicon thế hệ thứ hai. Xiaomi cũng là công ty tiên phong trong lĩnh vực gốm sứ điện thoại di động, dẫn đầu những khám phá và tạo ra xu hướng ngành.

Ngoài ra, giai đoạn đầu tiên của nhà máy thông minh Xiaomi đã bắt đầu đi vào hoạt động. Các dây chuyền sản xuất của hãng được tự động hóa và có khả năng sản xuất một triệu điện thoại thông minh cao cấp mỗi năm. Đây được xem như một phòng thí nghiệm khổng lồ cho phép Xiaomi nghiên cứu các vật liệu và công nghệ mới cũng như thử nghiệm quy trình sản xuất, chế tạo tiên tiến nhất trên toàn cầu. 

Xiaomi liệu còn có mang đến những điều thú vị khác dành người tiêu dùng trong năm 2022?

Chắc chắn. Người dùng có xu hướng trải nghiệm công nghệ thông minh nói chung và sản phẩm điện thoại thông minh nói riêng đang ngày một cao cấp và đòi hiểu nhiều tính năng công nghệ hiện đại, hoàn hảo hơn. Xiaomi luôn phải có những bước đi mới để đa dạng hoá sản phẩm, phù hợp với mọi đối tượng.

Vì thế, bên cạnh việc không ngừng nâng cấp các tính năng hiện đại của sản phẩm nhằm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu trải nghiệm cuộc sống thông minh của người tiêu dùng, Xiaomi sẽ vẫn tập trung thế mạnh đó là nâng tầm trải nghiệm phân khúc tầm trung với chất lượng công nghệ cao cấp hàng đầu.

Chúng tôi vẫn luôn theo đuổi chiến lược cốt lõi của mình là "Smartphone x IoT", nghĩa là IoT xoay quanh điện thoại thông minh để xây dựng một hệ sinh thái sống thông minh. Không chỉ nổi tiếng bởi smartphone và phụ kiện liên quan, Xiaomi còn sở hữu một hệ sinh thái khổng lồ về các sản phẩm gia dụng. Xiaomi cam kết đầu tư 7 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Tin liên quan
Tin khác