Thời sự
Số căn cước công dân sẽ trở thành mã số thuế
Mạnh Bôn - 10/10/2023 14:29
Tổng cục Thuế dự kiến thay toàn bộ mã số thuế (MST) hiện nay bằng số căn cước công dân.

Theo ông Mai Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, thay đổi này không chỉ tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý nhà nước, mà còn nhằm giảm tối đa sự phiền hà cho người dân.

Ông Mai Sơn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế

Cơ quan thuế thay đổi MST cá nhân bằng số căn cước công dân sẽ ảnh hưởng đến hàng chục triệu người. Thưa ông, đến nay, việc chuyển đổi MST đã thực hiện đến đâu?

Theo quy định của Luật Quản lý thuế, khi mã số định danh cá nhân được cấp cho toàn bộ dân cư, thì sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho MST. Để sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho MST, Tổng cục Thuế đã thực hiện truy vấn thông tin của người nộp thuế tại cơ sở dữ liệu ngành thuế với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thu thập thông tin về mã số định danh cá nhân tương ứng với các MST đang theo dõi tại cơ sở dữ liệu ngành thuế.

Đối với MST chưa truy vấn được mã số định danh cá nhân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ quan thuế đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế kê khai thay đổi thông tin để cập nhật thông tin về số định danh cá nhân vào cơ sở dữ liệu đăng ký thuế của cơ quan thuế.

Sau khi có hướng dẫn việc sử dụng mã số định danh cá nhân làm MST, cơ quan thuế sẽ thông báo tới người nộp thuế về việc sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho MST hiện tại.

Bất cứ thay đổi nào ban đầu đều dẫn đến sự phiền hà cho người dân và cả xã hội. Thưa ông, cơ quan thuế đã có những giải pháp gì để giảm thiểu phiền hà cho cá nhân khi thay đổi MST?

Luật Quản lý thuế quy định, khi mã số định danh cá nhân được cấp cho toàn bộ dân cư thì sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho MST. Còn Luật Căn cước công dân quy định, số thẻ căn cước công dân là số định danh cá nhân. Như vậy, đối với những người chưa được cấp căn cước công dân, thì sử dụng mã số định danh cá nhân làm MST.

Cơ quan thuế không yêu cầu người nộp thuế thay đổi thông tin MST do đã triển khai các giải pháp để kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thu thập thông tin về mã số định danh cá nhân của các MST tương ứng. Chỉ có trường hợp truy vấn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa tìm được mã số định danh công dân, cơ quan thuế tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế kê khai, thay đổi thông tin đăng ký thuế để thu thập thông tin về mã số định danh cá nhân của người nộp thuế.

Đối với người phụ thuộc khi kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân hoặc đăng ký giảm trừ gia cảnh, người nộp thuế kê khai thông tin mã số định danh cá nhân/số căn cước công dân của người phụ thuộc thì cơ quan thuế sẽ cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu ngành thuế và khi hướng dẫn việc sử dụng mã số định danh cá nhân làm cơ sở dữ liệu được ban hành, cơ quan thuế sẽ thông báo cho người nộp thuế về việc sử dụng mã số định danh cá nhân làm MST.

Để thay đổi thông tin đăng ký thuế và cập nhật thông tin mã số định danh cá nhân/số căn cước công dân vào cơ sở dữ liệu ngành thuế, cơ quan thuế đã triển khai nhiều giải pháp điện tử hóa để hỗ trợ người nộp thuế kê khai qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc ứng dụng etax mobile được thuận tiện, nhanh chóng.

Thưa ông, vấn đề đặt ra là, khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân, người nộp thuế sẽ phải làm gì khi người phụ thuộc không có MST và cũng không có số định danh cá nhân?

Hiện tại, trẻ em sinh ra đều được cấp số định danh cá nhân và số này được ghi trên giấy khai sinh. Trường hợp trẻ em chưa có số định danh cá nhân trên giấy khai sinh cấp trước đây, thì người dân liên hệ với cơ quan công an cấp phường để được cung cấp số định danh cá nhân đã được cấp trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Như vậy, cơ quan thuế sẽ sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho MST của người phụ thuộc, kể cả trường hợp trẻ em chưa được cấp căn cước công dân.

Khoảng 75 triệu MST cá nhân đã được cấp sẽ thay đổi, tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý thuế. Vậy người dân được hưởng lợi gì qua thay đổi này, thưa ông?

Hiện tại, cá nhân có MST, số căn cước công dân, số sổ bảo hiểm xã hội, số thẻ bảo hiểm y tế..., nên bắt buộc phải ghi nhớ rất nhiều loại thông tin. Do đó, mỗi khi cá nhân phải kê khai thông tin cho các cơ quan quản lý nhà nước rất phiền toái, vì không thể nhớ hết được các loại thông tin cá nhân.

Về phía cơ quan nhà nước, do quản lý độc lập theo các mã số khác nhau, khi cần có sự trao đổi thông tin về công dân phải căn cứ theo bộ các trường thông tin của một cá nhân (như họ và tên, ngày tháng năm sinh, số giấy tờ tùy thân) để xác định là thông tin của cùng một cá nhân, nên mất rất nhiều thời gian, công sức.

Khi sử dụng thống nhất mã số định danh công dân làm MST để giải quyết thủ tục hành chính với cơ quan thuế và sử dụng mã định danh để giải quyết thủ tục hành chính với các cơ quan nhà nước khác, thì đương nhiên, người dân chỉ cần kê khai thông tin số định danh của mình.

Về phía quản lý nhà nước, mã số định danh cá nhân là mã số để các cơ quan có thể trao đổi thông tin của cá nhân phục vụ quản lý theo ngành, lĩnh vực đối với công dân. Ví dụ, cơ quan quản lý thuế cần trao đổi thông tin với bảo hiểm xã hội để tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân; trao đổi thông tin với cơ quan quản lý đất đai để tăng cường quản lý các khoản thu từ đất…

Tin liên quan
Tin khác