Điểm nóng
Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh phản hồi thông tin về dự án gây ô nhiễm môi trường
Thu Lê - 06/12/2022 18:09
Thông tin được công bố sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh kiểm tra, xác minh những phản ánh về hoạt động tại Dự án khu đô thị, du lịch, dịch vụ Bái Tử Long II gây ô nhiễm môi trường.

Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghiệp TTP (Công ty TTP) làm chủ đầu tư. Theo thông tin được dư luận phản ánh, việc thi công dự án phát sinh nước thải có màu đen, mùi hôi chảy ra biển, gây ô nhiễm nước biển ven bờ vịnh Bái Tử Long. Mặt khác, Công ty TTP sử dụng các loại vật liệu san lấp mặt bằng không đúng với chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Quảng Ninh.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ninh đã chủ trì cùng liên ngành (gồm: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Xây dựng, Công an tỉnh, UBND TP. Cẩm Phả) thực hiện kiểm tra, xác minh và công bố thông tin công khai.

Theo kết quả được công bố đối với phản ánh liên quan đến nước thải, dự án Bái Tử Long II của Công ty TTP đang thi công san nền, xây dựng hạ tầng, chưa có người ở, do đó, chưa phát sinh nước thải sinh hoạt của người dân.

Quá trình thi công dự án, nước thải sinh hoạt của công nhân xây dựng phát sinh được thu về bể chứa chất thải 550 lít (hợp khối với Nhà vệ sinh công nhân phía Bắc dự án), định kỳ thuê Công ty Môi trường đô thị Cẩm Phả thu gom, vận chuyển xử lý, không xả thải tại khu vực dự án. Nước mưa chảy tràn khu vực dự án được thu về các rãnh đào và hố ga, rồi chảy về hồ lắng phía Đông Nam dự án để xử lý, trước khi tự chảy ra biển ven bờ vịnh Bái Tử Long. Thời điểm kiểm tra, nước trong hồ không có màu đen, không có mùi hôi.

Các biện pháp thu gom, xử lý nước thải, nước mưa chảy tại tràn tại dự án phù hợp với báo cáo Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt.

Lực lượng liên ngành gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Xây dựng, Công an tỉnh, UBND TP. Cẩm Phả kiểm tra, xác minh thông tin dư luận nêu về dự án của Công ty TTP gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 25/11/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tiến hành lấy mẫu nước tại hồ lắng nước mưa chảy tràn phía Đông Nam dự án. Kết quả phân tích cho thấy tất cả các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép của các Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia, Quy chuẩn kỹ thuật địa phương (tỉnh Quảng Ninh). Như vậy, nước thải phát sinh từ dự án không gây ô nhiễm môi trường nước trong ranh giới dự án và khu vực xung quanh.

Để đánh giá về chất lượng nước thải sinh hoạt của khu dân cư cũ xung quanh dự án, ngày 25/11/2022, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên trường đã lấy mẫu nước tại khu vực.

Kết quả phân tích như sau: (1) Mẫu nước tại cống Thảo Ly (trước khi chảy vào tuyến mương phía Tây dự án): Giá trị thông số Amoni xấp xỉ giới hạn cho phép, Giá trị thông số Coliform vượt giới hạn cho phép của QCVN 14:2008/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải sinh hoạt. Mẫu nước bị ô nhiễm nước thải sinh hoạt (đặc trưng bởi thông số Amoni và Coliform). (2) Mẫu nước tại Cống ngăn triều phía Tây Nam dự án: Giá trị thông số Coliform vượt giới hạn cho phép của QCVN 14:2008/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải sinh hoạt. Mẫu nước bị ô nhiễm do nước thải sinh hoạt. Mức độ ô nhiễm thấp hơn mẫu nước ở cống Thảo Ly do đã bị pha loãng bởi nước biển.

Trung tâm Quan trắc Tài nguyên môi trường Quảng Ninh lấy mẫu nước để phân tích.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra hiện trạng của liên ngành và kết quả phân tích mẫu nước tại khu vực dự án cho thấy phản ánh về việc nước tại mương thoát nước phía Tây của Dự án khu đô thị - du lịch, dịch vụ Bái Tử Long II của Công ty TTP có màu đen và mùi hôi là đúng thực tế. Tuy nhiên, không phải do nước thải từ việc thi công Dự án.

Nguyên nhân gây ô nhiễm là do mương nước trong khu vực dự án (ở phía Tây) tiếp nhận nước thải sinh hoạt từ khu vực dân cư cũ của phường Cẩm Trung, Cẩm Thủy (TP Cẩm Phả).

Trung tâm Quan trắc Tài nguyên môi trường Quảng Ninh lấy mẫu nước để phân tích.

Đối với phản ánh về việc chủ đầu tư sử dụng các loại vật liệu san lấp mặt bằng không đúng với chỉ đạo, sau khi xác minh, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cho biết thông tin phản ánh này là không đúng sự thật. Việc Công ty TTP sử dụng đất đá thải trong quá trình khai thác của mỏ than Tây Khe Sim và Tây Lộ Trí làm vật liệu san lấp mặt bằng Dự án Khu đô thị, Du lịch, dịch vụ Bái Tử Long II đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng ý tại Văn bản số 2523/ĐCKS-KS ngày 10/9/2021; đã được UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo tại văn bản số 7530/UBND-CN ngày 22/10/2021.

Với vai trò chịu trách nhiệm toàn diện trong công tác quản lý nhà nước trên địa bàn, UBND TP. Cẩm Phả thường xuyên phối hợp với các sở ngành liên quan tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy: (1) Việc thu hồi và sử dụng đất, đá thải tại các bãi thải mỏ than Tây Khe Sim và Tây Lộ Trí làm vật liệu san lấp mặt bằng Dự án Bái Tử Long II đúng với phương án đã được Liên ngành thẩm định, thông qua; chấp hành đúng chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Quảng Ninh. (2) Phương tiện và tuyến đường để vận chuyển đất, đá đúng theo văn bản số 6282/UBND-QLĐT ngày 29/10/2021 của UBND TP. Cẩm Phả.

Quá trình kiểm tra giám sát, liên ngành đã đề nghị UBND TP. Cẩm Phả về lâu dài phải sớm triển khai xây dựng hệ thống thu, gom xử lý nước thải sinh hoạt tập trung, khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm tại các tuyến cống trên địa bàn thành phố.

Về giải pháp trước mắt, UBND TP. Cẩm Phả cần khẩn trương áp dụng phương án xử lý nước thải cho tuyến mương phía Tây dự án tương tự phương án xử lý nước thải Kênh K3 (trước đây có tình trạng ô nhiễm tương tự, đã được Công ty TTP phối hợp cùng Công ty cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật - Việt JVE thực hiện xử lý nước thải bằng công nghệ Bio - Nano Nhật Bản), khắc phục tình trạng nước thải vượt giới hạn cho phép.

Tin liên quan
Tin khác