Đầu tư
Sóc Trăng tận dụng cơ hội để xúc tiến đầu tư
Huy Tự - 05/11/2014 10:19
Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, Trưởng ban tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long (MDEC) kỳ vọng, diễn đàn này là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh, nét đặc trưng văn hóa của địa phương, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
MDEC đóng góp thiết thực cho phát triển ĐBSCL
Sóc Trăng đã sẵn sàng cho Mdec 2014
Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL 2014 diễn ra tại Sóc Trăng
Kích hoạt tiềm năng Vùng ĐBSCL

Thưa ông, lần đầu tiên, tỉnh Sóc Trăng đăng cai tổ chức một diễn đàn hợp tác kinh tế lớn nhất của vùng - MDEC 2014. Vậy điểm mới của Diễn đàn kỳ này là gì?

MDEC là sự kiện được tổ chức hàng năm theo Quyết định số 388/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là hoạt động nhằm tăng cường liên kết kinh tế giữa các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

   
  Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, Trưởng ban tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long (MDEC)  

Năm nay, MDEC được tổ chức tại Sóc Trăng, với chủ đề “Tái cơ cấu nông nghiệp - Xây dựng nông thôn mới vùng Đồng bằng sông Cửu Long”. Nét mới của Diễn đàn MDEC kỳ này là, song song với các chuỗi sự kiện liên kết hợp tác, triễn lãm, hội thảo kinh tế, an sinh xã hội…, còn có Lễ hội Ooc Om Boc - Đua ghe Ngo, mang đậm dấu ấn văn hoá truyền thống đặc trưng của tỉnh và của đồng bào Khmer Nam Bộ.

Để chuẩn bị cho MDEC 2014, tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện các công việc cần thiết. Tỉnh đã thành lập Ban tổ chức, xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, khảo sát lựa chọn địa điểm tổ chức lễ khai mạc, chuẩn bị kế hoạch hậu cần lễ tân, đặt phòng khách sạn, đảm bảo an ninh trật tự, điều tiết lưu thông, chỉnh trang đô thị, trang trí đường phố… Đến nay, tất cả sẵn sàng cho chuỗi các sự kiện, góp phần tổ chức một kỳ MDEC thành công tại Sóc Trăng.

Công tác phối hợp chuẩn bị tổ chức và thông tin, tuyên truyền được Ban tổ chức chuẩn bị thế nào, thưa ông?

Trong khuôn khổ MDEC 2014 có 3 hội nghị và 4 hội thảo do Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức. Tỉnh đã phân công cụ thể các sở, ngành phụ trách phối hợp chuẩn bị từng hội nghị, hội thảo, đồng thời chuẩn bị nội dung tham luận và phát biểu chào mừng tại các hội nghị, hội thảo.

Tỉnh đã phối hợp, hỗ trợ Ban thư ký Diễn đàn khảo sát, chọn các địa điểm và tổ chức lắp đặt pano, cờ phướn, băng rôn tuyên truyền MDEC trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo tạo kết nối từ Cổng thông tin điện tử của tỉnh đến

website của Diễn đàn. Đầu tháng 10 vừa qua, Ban tổ chức đã phối hợp Ban thư ký Diễn đàn, Ban chỉ đạo tổ chức thành công buổi họp báo công bố sự kiện tại TP. Cần Thơ, tỉnh cũng đã phối hợp với Cơ quan thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam tại Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức Tọa đàm trực tiếp với chủ đề: “Sóc Trăng tập trung các nỗ lực cho phong trào xây dựng nông thôn mới” nhằm tuyên truyền cho MDEC - Sóc Trăng 2014.

Ông có thể cho biết cụ thể các hoạt động do tỉnh tổ chức tại MDEC 2014?

Tỉnh tổ chức 5 hoạt động chính. Một là Lễ hội Ooc Om Boc – Đua ghe Ngo. Tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức lễ hội này. Giải đua ghe Ngo quy tụ 60 đội đua trong vùng, gắn kết với các hoạt động như Lễ hội đường phố, Lễ dâng bông và Thả đèn nước theo đúng các nghi thức cổ truyền nhằm giới thiệu về nền văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer đến các du khách trong và ngoài nước.

Hai là Hội thảo khoa học về bác sĩ nông học Lương Định Của, do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì tổ chức, xoay quanh chủ đề: “Lương Định Của - nhà nông học vì dân, vì nước”. Ban tổ chức đã gửi thư mời các đại biểu trong và ngoài nước tham dự Hội thảo.

Ba là hoạt động Hội chợ triển lãm. Đến nay đã có gần 600 gian hàng đăng ký tham gia. Công ty tổ chức sự kiện đang triển khai công tác chuẩn bị, khảo sát, lắp dựng các gian hàng, đảm bảo tiến độ phục vụ khai mạc vào ngày 2/11/2014.

Bốn là Lễ khởi công xây dựng cơ sở hạ tầng để xây dựng Bệnh viện Đa khoa Trần Đề. Các thủ tục chuẩn bị cho việc khởi công đã hoàn tất, dự kiến tổ chức Lễ khởi công vào sáng ngày 6/11/2014.

Năm là Lễ công nhận 3 xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới, gồm: xã An Thạnh Nhất (huyện Cù Lao Dung), xã Ngọc Tố (huyện Mỹ Xuyên) và xã Long Hưng (huyện Mỹ Tú).

Ông có kỳ vọng gì về MDEC Sóc Trăng 2014?

Thông qua việc đăng cai tổ chức Diễn đàn, tỉnh kỳ vọng đạt được một số kết quả thiết thực, như tiếp tục xúc tiến và tạo mối liên kết hợp tác kinh tế vùng, trên cơ sở phát huy lợi thế của từng địa phương. Đồng thời, đây cũng là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh, nét đặc trưng văn hoá Sóc Trăng.

Thông qua việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh, cùng với việc tổ chức các hoạt động khác trong khuôn khổ MDEC như hội nghị, hội chợ…, tỉnh sẽ tận dụng được cơ hội để đẩy mạnh xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư.

Cuối cùng, Chương trình vận động Quỹ An sinh xã hội của vùng tại MDEC lần này có tài trợ cho các vùng đồng bào nghèo, vùng dân tộc còn khó khăn và hỗ trợ xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa huyện Trần Đề.

Tin liên quan
Tin khác