Quốc tế
SoftBank thoái bớt vốn tại Alibaba, tập trung niêm yết công ty chip bán dẫn
Đông Phong - 10/05/2023 15:40
Tập đoàn SoftBank dự kiến công bố lợi nhuận quý IV/2022 vào ngày 11/5, trong lúc các nhà đầu tư trông đợi thông tin chi tiết về việc niêm yết công ty sản xuất chip Arm tại Mỹ.
Biểu tượng SoftBank tại một tòa nhà ở Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông tin lợi nhuận của SoftBank đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư sau khi Vision Fund (Quỹ Tầm nhìn) của tập đoàn này chịu lỗ đầu tư trong 4 quý liên tiếp.

Các công ty trong danh mục đầu tư của Vision Fund chứng kiến cổ phiếu tăng giá trong quý I/2023, bao gồm công ty thương mại điện tử Coupang và công ty chế tạo robot AutoStore Holdings. Còn danh mục các đơn vị làm ăn bết bát có sự xuất hiện của nền tảng văn phòng chia sẻ WeWork.

Tháng trước, SoftBank đã âm thầm trình các cơ quan chức năng hồ sơ niêm yết công ty sản xuất chip Arm tại Mỹ, với mục tiêu huy động từ 8 - 10 tỷ USD vào cuối năm nay, theo Reuters.

Thương vụ IPO của Arm thành công sẽ củng cố uy tín đầu tư của Giám đốc điều hành SoftBank, ông Masayoshi Son, và cung cấp một khoản vốn quan trọng cho tập đoàn này.

SoftBank vốn đã thu hẹp hoạt động đầu tư sau khi danh mục đầu tư bị sa sút do cổ phiếu công nghệ giảm sâu. Để gom vốn, tập đoàn Nhật Bản đã và đang cắt giảm cổ phần của mình tại "gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba.

Ông Satoru Kikuchi, nhà phân tích tại công ty chứng khoán SMBC Nikko Securities (Nhật Bản), nhận định: "Các khoản lợi nhuận không có nhiều ý nghĩa. Điều quan trọng mà Arm phải thể hiện với SoftBank là chứng minh rằng nó có thể thu lợi như một công ty đầu tư".

Năm ngoái, cổ phiếu của các công ty sản xuất chất bán dẫn rớt thảm trước khi phục hồi trở lại gần đây. Đơn cử, chỉ số chất bán dẫn Philadelphia đã tăng 17% từ đầu năm đến nay, còn cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia - đơn vị ra giá mua lại Arm nhưng vấp phải sự phản đối của cơ quan quản lý - đã tăng gần gấp đôi từ đầu năm.

Đối với SoftBank, ông Kikuchi, chuyên gia phân tích tại SMBC Nikko Securities, cho rằng, các nhà quản lý của tập đoàn này khó có thể cung cấp thông tin mới về việc niêm yết Arm khi công bố lợi nhuận quý vào ngày 11/5.

Tin liên quan
Tin khác