Bến xe Miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4.2017, với diện tích hơn 16ha với vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng thuộc phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An (Bình Dương) và phường Long Bình, Q.9, (TP.HCM). Cuối năm 2018 chủ đầu tư dự án cho biết sẽ đưa vào khai thác từ quý 1/2019 nhưng tới nay dự án vẫn còn nhiều phần đang phải thi công. Dự kiến sẽ không thể khai thác đúng hẹn.
Dự án do Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch chi tiết, Bến xe Miền Đông mới gồm bốn khu A, B, C, D; trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích 122.480m2 (chiếm 76,37%,); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).
|
Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010. Tuy nhiên, vì vướng đền bù giải tỏa và chưa có kinh phí nên đến năm 2017, TP.HCM mới triển khai xây dựng Bến xe miền Đông mới. Đây là một trong những dự án trọng điểm nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông; chống bến cóc, xe dù của thành phố. |
|
Nhà ga bến xe Miền Đông mới được xây dựng với kết cấu gồm 2 tầng hầm và 4 tầng nổi. Toàn bộ công trình bến xe được thiết kế theo kiến trúc hiện đại, trở thành bến xe lớn nhất nước và là một trong những bến xe hiện đại của khu vực Đông Nam Á. |
|
Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động Quý I/2019, nhưng tới nay tiến độ dự án mới được khoảng 80%. |
|
Những hạng mục như đường giao thông nội bộ, bờ kè, khu nhà ga bên ngoài... đều đang trong giai đoạn thi công. |
|
Theo Samco thì hiện đang cố hắng hết sức để hoàn thành dự án. |
|
Ngay cả tòa nhà trung tâm của dự án vẫn chưa hoàn thành xong phần thô. |
|
Theo tiến độ hiện tại, phải hết Quý II/2019 dự án mới được hoàn thiện. |
|
Tuy nhiên, Samco cũng bày tỏ lo ngại khi bến xe Miền Đông mới hoàn thành thời điểm này vẫn khó thu hút hành khách và các đơn vị vận tải vì các tuyến đường xung quanh chật hẹp. Quan trọng nhất là chưa có đường kết nối từ bến xe ra xa lộ Hà Nội, trong khi xa lộ này là tuyến đường huyết mạch đi các tỉnh, thành. |
|
Đặc biệt, Bến xe Miề Đông mới sẽ kết nối chủ yếu với tuyến Metro số 1, tuy nhiên tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của TP.HCM cũng đang không biết có hoàn thành đúng thời gian là Quý IV/2020 hay không vì đang thiếu vốn. |
|
Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở Giao thông Vận tải )cho biết, đang làm các thủ tục đầu tư xây dựng đường kết nối, xây cầu vượt và hầm chui. Dự kiến đến quý 3.2019 mới khởi công xây dựng . "Về lâu dài, sẽ thực hiện dự án mở rộng toàn bộ tuyến đường Hoàng Hữu Nam, nhưng hiện nay giải phóng mặt bằng bị vướng nên việc triển khai chậm" - ông Hùng nói. Như vậy, bến xe Miền Đông mới dù có hoàn thành cũng khó đưa vào hoạt động, khi đường ra vào bến chưa được mở rộng và kết nối với xa lộ Hà Nội. |