Doanh nghiệp
Start-up công nghệ sạch - hướng đi mới cho hệ sinh thái khởi nghiệp
Lưu Hương - 06/06/2023 15:34
Các start-up công nghệ sạch nổi lên như một động lực chính của tăng trưởng kinh tế đồng thời thu hút các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến tiềm năng chống biến đổi khí hậu.

Stride, một start-up tập trung vào công nghệ sạch năng lượng mặt trời có trụ sở tại Việt Nam đã nhận được vốn đầu tư của Quỹ Clime Capital và Touchstone Partners trong vòng hạt giống, huy động tổng khoảng 2 triệu USD vào giữa tháng 5 vừa qua.

Mục tiêu chính của Stride là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Việt Nam sang nền kinh tế các-bon thấp bằng cách cung cấp các dự án cải tạo nhà thân thiện với môi trường, công nghệ nhà thông minh, các sản phẩm tiết kiệm năng lượng và các giải pháp năng lượng mặt trời dễ tiếp cận cho các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ.

Ông Andrew Fairthorne, Giám đốc điều hành Stride chia sẻ: “Khoản đầu tư này cho phép Stride đẩy nhanh việc triển khai giải pháp năng lượng sạch cho nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ hơn trên khắp Việt Nam, làm giảm chi phí năng lượng của họ và hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu không sử dụng năng lượng ròng”.

Trong một diễn biến khác, Selex Motors, một start-up về xe điện của Việt Nam, tiên phong giới thiệu một mạng lưới các trạm đổi pin được gọi là ATM pin tại nhiều thành phố trên trên cả nước. Selex Motors đảm bảo rằng, xe điện của họ có mức giá dưới 1.000 USD và khách hàng không bắt buộc phải thanh toán trước cho pin.

Selex Motors đã cung cấp xe điện cho các công ty chuyên về logistics như Lazada Logistics, Viettel Post và DHL và hiện đang cân nhắc các cơ hội mở rộng ra thị trường quốc tế.

Hiện tại, Schneider Electric Energy Access Asia, ADB Ventures và Touchstone Partners nằm trong số các nhà đầu tư đã cùng nhau rót 5,5 triệu USD vào Selex Motors.

Với tổng vốn đầu tư khoảng 16 triệu USD và định giá khoảng 32 triệu USD, công ty do CEO, kiêm nhà sáng lập Nguyễn Bá Cảnh Sơn đứng đầu có tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm gấp 10 lần.

Gần đây, Dat Bike chính thức hợp tác với Gojek để đưa xe máy điện vào dịch vụ gọi xe công nghệ.

Mặt khác, BUYO, một start-up của Việt Nam tập trung vào chất liệu nhựa có thể phân hủy sinh học vào giữa tháng 5 vừa rồi cũng nhận được khoản đầu tư trong vòng hạt giống do Aldebaran Capital dẫn đầu, cùng với sự tham gia của một số quỹ như Antler.

“BUYO đang đi tiên phong trong lĩnh vực nhựa sinh học có khả năng phân hủy sinh học, cung cấp các giải pháp thay thế bền vững cho nhựa truyền thống. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ và dài hạn của start-up này”, ông Jussi Salovaara, đồng sáng lập và giám đốc khu vực châu Á của Antler chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư.

Ông Alejandro Osorio, CEO của Grab Việt Nam cho rằng, Grab đang thực hiện các kế hoạch chủ động hướng tới phát triển bền vững và đang tích cực tìm kiếm các đối tác tiềm năng để thúc đẩy chương trình nghị sự xanh.

“Với trọng tâm rõ ràng là giảm lượng khí thải carbon, Grab sẵn sàng hợp tác với các nhà sản xuất xe điện, cũng như các công ty công nghệ sạch để cùng nhau góp phần tạo ra một tương lai sạch hơn và bền vững hơn”, ông Osorio nói.

Bằng cách hợp tác với các start-up công nghệ sạch, Grab có thể củng cố cam kết thực hiện trách nhiệm với môi trường và mở đường cho một hệ sinh thái giao thông xanh hơn, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hướng tới một xã hội bền vững và tiết kiệm năng lượng hơn.

Tin liên quan
Tin khác