Y tế - Sức khỏe
Suy gan, suy thận vì mua thuốc trên mạng xã hội
Mộc An - 21/01/2024 10:36
Nhiều bệnh nhân phải nhập viện với các triệu trứng nặng sau khi sử dụng thuốc mua qua mạng xã hội. Đây là hồi chuông báo động người dân cần từ bỏ thói quen nguy hại này.

Thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho hay, ngày 14/1, đơn vị này tiếp nhận bệnh nhân K.T.S. (sinh năm 1986) trong tình trạng hết sức nguy kịch vì tự ý điều trị bằng thuốc không rõ nguồn gốc mua trên mạng xã hội. Các bác sỹ sau khi thăm khám, xét nghiệm, đã phát hiện bệnh nhân bị ngộ độc thuốc thể Stevens-Johnson, suy gan, suy tủy xương trầm trọng, viêm loét dạ dày, thiếu máu, giảm 3 dòng bạch cầu, tiểu cầu, hồng cầu.

Gia đình bệnh nhân cho biết, bệnh nhân có tiền sử viêm mũi, đau khớp. Tin vào những lời quảng cáo về một loại thuốc dạng bột 10.000 đồng/gói không rõ nguồn gốc được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội với lời hứa hẹn dùng một lần là dứt điểm, bệnh nhân đã đặt mua để điều trị. Sau khi dùng thuốc được vài tuần, cơ thể bệnh nhân xuất hiện nhiều vết phù nề, nổi ban đỏ, người rũ rượi, ngực và họng đau nhói, được người nhà chuyển gấp đến cơ sở y tế.

Một nạn nhân khác là anh P.V.H (47 tuổi, trú tại Vĩnh Long). Anh H. vốn là bệnh nhân suy thận độ 3, thăm khám và điều trị tại Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM). Các bác sỹ hướng dẫn anh dùng thuốc để bảo tồn chức năng thận giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh thận mạn tính. Tuy nhiên, bệnh nhân sau đó đã không tái khám theo lịch hẹn. Đầu tháng 10/2023, anh H. quay lại bệnh viện khám vì ăn uống kém, da xanh xao, chân đau nhức không rõ nguyên do và cơ thể mệt mỏi. Tại đây, bác sỹ chỉ định anh thực hiện các xét nghiệm đánh giá chức năng thận. Kết quả cho thấy, anh đã rơi vào suy thận cấp trên nền suy thận mạn tính, độ lọc cầu thận chỉ còn 4 ml/phút/1,73 m2. Anh H. được chẩn đoán suy thận giai đoạn 5 - giai đoạn nghiêm trọng nhất của bệnh thận mạn tính.

Kể lại sự việc, anh H. hối hận cho hay, anh được người quen mách bảo uống cỏ mực và đậu đen xanh lòng mua trên mạng để trị bệnh, mỗi ngày uống một nắm tay cỏ mực và 2-3 muỗng đậu đen xanh lòng. Sau 3 tháng uống liên tục, anh H. rơi vào tình trạng suy thận nặng.

Gần đây nhất là trường hợp bé 13 tuổi phải nhập viện vì gia đình đã cho bé uống thuốc giảm cân. Bệnh nhi vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn trong tình trạng tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, chỉ số xét nghiệm men gan cao gấp 10 lần chỉ số bình thường.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, các bác sỹ đang điều trị phục hồi cho nam bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng bàn chân trái và nhiều vùng trên cơ thể, chảy dịch mủ hôi, suy gan... do tự mua thuốc điều trị bệnh gout.

Cảnh báo mức độ nguy hiểm của thói quen mua và sử dụng thuốc online, các bác sỹ khuyến cáo, việc mua thuốc trên mạng về tự điều trị tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với người sử dụng, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Người dân cần cảnh giác cao độ với những chiêu quảng cáo rầm rộ về thuốc đặc trị, cam kết chữa khỏi trên mạng xã hội.

Khi mắc bệnh, cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn điều trị và sử dụng thuốc một cách khoa học theo đúng phác đồ của bác sỹ, dược sỹ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc và sử dụng khi không có chỉ định của bác sỹ để tránh hậu quả đáng tiếc.

Trên nhiều trang mạng xã hội đang quảng cáo rầm rộ các loại trà, thuốc, thực phẩm chức năng… có thể giúp giảm cân một cách thần kỳ. Đa số lời mời chào đều hứa hẹn sẽ giúp giảm cân nhanh chóng, khi uống thuốc sẽ không gây mệt mỏi, không bị tiêu chảy, đau bụng, huyết áp cao... Tuy nhiên, trên thực tế, có khá nhiều trường hợp phải nhập viện do bị suy gan, suy thận vì thuốc giảm cân.

Theo PGS-TS.Trịnh Thị Ngọc, Phó chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam, trong cơ thể người, gan là cơ quan nội tạng lớn nhất, có vai trò thực hiện các nhiệm vụ quan trọng duy trì sức khỏe. Do thói quen, nhiều người thường sử dụng thuốc bừa bãi, tùy tiện, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến gan. Các thuốc dùng trong điều trị một số bệnh cũng làm tăng men gan như thuốc điều trị bệnh gan, thuốc hóa trị ung thư, thuốc chống lao, kháng sinh, thậm chí có cả thuốc giảm cân. "Nhiều bệnh nhân đến viện trong tình trạng men gan rất cao, mắt bị vàng, thậm chí có trường hợp bị suy tế bào gan, phải nhập viện để điều trị. Một số trường hợp phải vào khoa chống độc cấp cứu", bác sỹ Ngọc chia sẻ.

Các bác sỹ cho hay, men gan cao sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh và là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy tế bào gan của bạn bị tổn thương. Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tình trạng men gan cao lâu dài sẽ để lại nhiều hậu quả nguy hiểm như làm giảm tuổi thọ…

Bác sỹ Hoàng Nam Phong (Bệnh viện E) nêu một thực tế, nhiều bệnh nhân đang điều trị ổn định, nhưng lại tự ý đi cầu cứu nhiều nơi, đến khi tình trạng chuyển nặng mới vào bệnh viện điều trị vì suy chức năng thận. Bởi vậy, nên tránh việc dùng thuốc truyền tai nhau, vì mỗi một bệnh nhân có một đặc điểm cơ thể riêng, từ đó thầy thuốc kê đơn theo từng bệnh lý.

Tin liên quan
Tin khác