Tiêu dùng
Tablet “đại náo” thị trường
Thế Hải - 29/06/2013 07:02
Trong khi các loại máy tính để bàn (PC), máy tính xách tay phải chật vật để tăng số lượng bán ra, thì thị trường máy tính bảng (tablet) có sự tăng vọt về mức tiêu thụ.
TIN LIÊN QUAN

Lượng tablet tiêu thụ tại thị trường Việt Nam đang gia tăng kỷ lục từ đầu năm, với khoảng 250.000 chiếc bán ra. Riêng trong quý I/2013, số lượng tablet tiêu thụ đạt 130.608 chiếc, tăng 28% so với quý IV/2012 và tăng 130% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, quý I/2013, tiêu thụ máy tính đạt 500.000 chiếc, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2012, nhưng so với 638.000 chiếc bán ra trong quý IV/2012, thì đã giảm 20%.

Từ đầu năm 2013 đến nay, khoảng 250.000 chiếc tablet đã được bán ra thị trường Việt Nam

Năm 2013, dự kiến lượng máy tính xách tay xuất xưởng trên toàn cầu giảm 5% so với năm 2012, từ 214 triệu xuống còn 213 triệu đơn vị. Ngược lại, sản lượng tablet được tung ra sẽ tăng 67%, từ 153,6 triệu chiếc năm 2012 lên tới 256,5 triệu chiếc năm 2013.

Việc người dùng có xu thế chuyển từ máy tính cá nhân (PC) sang các thiết bị màn hình nhỏ đã giúp số lượng máy tính bảng bán ra tăng cao chưa từng có. Một yếu tố khác thúc đẩy sự tăng trưởng của sản phẩm này là những dòng máy tính bảng Android giá thấp nhắm vào thị trường giá rẻ của những thương hiệu như POP, Coby và Cutepad… đang ồ ạt vào Việt Nam.

Ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường thuộc Nhóm Nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC Việt Nam cho rằng, Tablet Android giá thấp tràn ngập thị trường đã tạo động lực thúc đẩy cho thị trường Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2013.

Theo ông Thanh, việc kinh doanh của Samsung đang bị tác động mạnh nhất từ sự ồ ạt của các dòng máy tính bảng giá thấp hệ điều hành Android trong nửa đầu năm 2013. Tuy nhiên, Apple là hãng quán quân về khả năng thỏa mãn người dùng trên thị trường máy tính bảng, bất chấp nỗ lực cạnh tranh của các đối thủ Android, trong đó có “ông lớn” Samsung.

Ông Thanh giải thích, tuy có sự xuất hiện liên tiếp của các hãng máy tính bảng giá rẻ, nhưng Apple vẫn duy trì vị trí dẫn đầu trước các thương hiệu khác tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2013, dù trong bảng tổng sắp, tablet thương hiệu Apple luôn có giá bán cao ngất ngưởng.

Đánh giá về xu hướng tiêu dùng và độ mở của thị trường Việt Nam trong 6 tháng còn lại, ông Daniel Pang, Trưởng nhóm Nghiên cứu phụ trách khu vực ASEAN thuộc Nhóm Nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC châu Á - Thái Bình Dương cho hay, thị trường máy tính bảng tại Việt Nam vẫn còn cơ hội lớn để tăng trưởng, vì bắt đầu tương đối chậm so với các nước láng giềng ASEAN.

“Trong khi nhiều người tiêu dùng Việt Nam vẫn mua máy tính để bàn, thì sẽ có đủ thời gian và cơ hội cho cả nhà cung cấp máy tính bảng, nếu muốn chiếm lấy một phần của chiếc bánh thị trường màu mỡ này”, ông Daniel Pang nhấn mạnh.

Ngoài những dòng máy mới đã có trên thị trường và vẫn đang có doanh số tiêu thụ cao như iPad 4, iPad mini và iPad Retina display của Apple, Samsung Galaxy Tab, Galaxy Note 10.1, Google Nexus 7, Acer Iconia Tab A101 (3G, 16GB), Asus Eee Pad Slider…, thì từ nay đến cuối năm, thị trường tiếp tục đón nhận thêm những mẫu tablet “khủng” mới, hứa hẹn tạo thêm kỷ lục về số lượng tablet bán ra.

Tin liên quan
Tin khác