Thông tin doanh nghiệp
Tái xuất ở SIAL Paris, Dh Foods sẵn sàng “chốt đơn” khủng
Anh Hoa - 22/10/2024 11:07
Hai năm trước, Dh Foods nắm bắt cơ hội có mặt ở 2 hệ thống siêu thị hàng đầu Pháp là Carrefour và E.Leclerc. Lần trở lại này, SIAL Paris được kỳ vọng tiếp tục là cửa ngõ chính giúp Dh Foods chinh phục thị trường châu Âu.

Bắt “cơ hội vàng” từ lần đầu lộ diện

Những ngày này, các sản phẩm chất lượng cao như gạo và các sản phẩm từ gạo, cà phê, gia vị chế biến sẵn được thị trường châu Âu ưa chuộng đang được các doanh nghiệp Việt Nam “phô diễn” tại SIAL Paris 2024 - một trong các Triển lãm thực phẩm và đồ uống (F&B) lớn và có ảnh hưởng nhất trong ngành nông nghiệp thực phẩm toàn cầu.

Từ ngày 19 đến 23/10, sự kiện diễn ra tại trung tâm hội nghị Paris-Nord Villepinte, kỷ niệm 60 năm tổ chức. Ước tính, SIAL Paris 2024 sẽ thu hút khoảng 285.000 du khách từ hơn 130 quốc gia, cùng với 7.500 nhà triển lãm, quy tụ các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới để trao đổi ý tưởng và sáng kiến, tập trung vào kinh doanh, khám phá và cảm hứng.

2 năm trước, cũng tại đây Dh Foods đã kết nối được với nhà nhập khẩu và xuất khẩu ra thị trường Pháp thành công là T&T Foods. Lần thứ 2 quay lại “sân chơi lớn” này, Dh Foods có sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho mọi cuộc gặp gỡ. Trong đó, phải kể đến sự xuất hiện của các gia vị gắn liền với món ăn Việt Nam nổi tiếng là gỏi cuốn và phở. Gia vị sốt chấm gỏi cuốn, gia vị nấu phở và bộ kit gia vị tiện lợi là sản phẩm kết hợp mới mà doanh nghiệp này đang phát triển.

Theo ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Dh Foods, với quy mô lớn top đầu thế giới, SIAL Paris mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp chinh phục thị trường Pháp, giúp doanh nghiệp gặp gỡ được nhiều nhà nhập khẩu tầm cỡ. Dh Foods đã nhanh chóng  nắm bắt cơ hội đó. Thực tế, các mặt hàng châu Á nói chung đang dần được ưa chuộng nhiều hơn tại châu Âu. Tuy nhiên đây mới chỉ là thời điểm bắt đầu của gia vị Việt. Bởi các doanh nghiệp cần thêm thời gian để người tiêu dùng châu Âu nhận biết dần từ văn hoá, ẩm thực trước rồi mới đến gia vị Việt Nam. Thách thức nhiều nhưng cơ hội cũng sẽ rất lớn cho các doanh nghiệp.

Để dồn lực chinh phục những thị trường lớn và đáp ứng tiêu chuẩn gắt gao của đối tác phân phối ngoại, hậu những chuyến đi tham gia triển lãm tại Trung Quốc, Nhật, Hàn, Mỹ, Đức trong năm 2023, Dh Foods nhanh chóng bắt tay làm nhà máy mới. Nhà máy đã đi vào hoạt động từ tháng 3 năm nay, dự kiến hoàn thiện các chỉ tiêu chất lượng cao BRC vào cuối 2024 bên cạnh các chứng nhận đã có.

Các sản phẩm của Dh Foods lên kệ hàng ở siêu thị Carrefour (Pháp)

Miếng bánh lớn khó tiếp cận

Nhìn lại tiến trình để sản phẩm gia vị Việt của Dh Foods có mặt tại 2 hệ thống siêu thị quy mô lớn và đình đám như E.Leclerc và Carrefour ban lãnh đạo của công ty vẫn còn thấy như mơ. Bởi quy mô của E.Leclerc có 583 đại siêu thị, 65 siêu thị, gần 100 cửa hàng tiện lợi. Trong khi Carrefour có 253 đại siêu thị và hơn 3 nghìn siêu thị, cửa hàng tiện ích trên toàn nước Pháp.

Theo tiết lộ từ phía Dh Foods, hành trình từ lúc tiếp cận được các đối tác phân phối vào hai hệ thống siêu thị đến lúc các sản phẩm của họ chính thức lên kệ không hề dễ dàng.

Thị trường châu Âu được coi là miếng bánh lớn, đầy hấp dẫn nhưng khó tiếp cận, duy trì dài hạn. Tuy nhiên, Hiệp định EVFTA đã và đang giúp hàng hóa Việt Nam củng cố vị thế tại thị trường châu Âu, đồng thời mở rộng cánh cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Pháp.

Vài năm qua, Bộ Công thương triển khai Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các kênh phân phối nước ngoài giai đoạn đến 2030. Theo đó, Cục Xúc tiến Thương mại, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ và Thương vụ Việt Nam tại Pháp cùng bắt tay chặt chẽ thực hiện chương trình này.

Trong đó, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã tổ chức chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Pháp thông qua các hệ thống đại siêu thị thuộc các tập đoàn bán lẻ lớn nhất Pháp như: Carrefour, E.Leclerc,  SystemU…

Gia vị Dh Foods cùng với một thương hiệu gạo Việt Nam khác lần đầu tiên xuất hiện trên các kệ hàng của hai đại siêu thị lớn nhất tại Pháp là E.leclerc và Carrefour trong năm 2023 được coi là thành công của mô hình hợp tác ba bên. Cụ thể, giữa nhà phân phối bán lẻ, nhà nhập khẩu, doanh nghiệp Việt Nam.

Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Pháp sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác để mang lại nhiều hơn nữa sản phẩm thương hiệu Việt Nam tới tay người tiêu dùng bản địa. Hàng hóa Việt Nam sẽ dần được đưa vào thị trường Pháp với thương hiệu của chính doanh nghiệp Việt Nam.

Là một trong những nền kinh tế lớn của EU, dư địa thị trường Pháp vẫn còn rất lớn. Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này đòi hỏi các chiến lược toàn diện và bài bản từ phía Việt Nam. Pháp không chỉ là một thị trường có nhu cầu cao về chất lượng sản phẩm mà còn có các tiêu chuẩn khắt khe về môi trường và xã hội.

Theo ông Khiêm Nhật Thành, CEO T&T Foods (chuyên phân phối sản phẩm Việt Nam tại Pháp), cách mà người Pháp sử dụng gia vị hoàn toàn khác với cách người Việt sử dụng gia vị. Bởi người Việt dùng gia vị để nấu ăn nhưng người Pháp chỉ dùng để nêm nếm thêm, làm tăng hương vị, đây là điểm khác biệt. Người Pháp cần các loại gia vị tiện lợi, hoàn chỉnh chế biến sẵn.

Ông Vũ Anh Sơn, trưởng đại diện Thương vụ Việt Nam tại thị trường Pháp khẳng định, việc tận dụng các ưu đãi từ EVFTA là yếu tố then chốt. EVFTA mở ra cơ hội để giảm thiểu các rào cản thuế quan và phi thuế quan đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Các doanh nghiệp cần được trang bị đầy đủ thông tin về các quy định và lợi ích mà hiệp định mang lại để có thể tối ưu hóa lợi thế này, từ đó thâm nhập sâu rộng hơn vào thị trường Pháp.

Tin liên quan
Tin khác