Đầu tư
Tăng cường xúc tiến đầu tư trực tuyến để nâng cao hiệu quả thu hút FDI
T.H - 28/11/2020 09:24
Tổ chức xúc tiến đầu tư trực tuyến, kết hợp với các tổ chức quốc tế thúc đẩy thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đang kênh xúc tiến hiệu quả trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
.

Trong tháng 9/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông qua Cục Đầu tư nước ngoài (FIA) đã tổ chức 3 hội thảo xúc tiến đầu tư trực tuyến với 3 đầu cầu là Singapore, Vương quốc Anh và Pháp. Các sự kiện này đã nhận được sự chú ý của hàng trăm nhà đầu tư nước ngoài và hàng chục hiệp hội doanh nghiệp các nước có quan tâm tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Trước đó, vào tháng 7/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản và Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản tổ chức hội nghị trực tuyến lớn nhất từ trước đến nay, nhằm thúc đẩy dòng vốn Nhật Bản. Hơn 1.000 công ty Nhật Bản từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia sự kiện, thể hiện sự hào hứng của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đối với môi trường đầu tư ở Việt Nam.

Một điểm nổi bật khác là diễn đàn trực tuyến do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Ngân hàng Standard Chartered và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức với chủ đề “Việt Nam - Ngôi sao đang lên”, thu hút sự tham gia của đông đảo doanh nghiệp đến từ châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ. “Sự quan tâm của các nhà đầu tư được coi là động lực để Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường thương mại và đổi mới phương thức kết nối”, ông Vũ Văn Chung, Phó cục trưởng FIA cho biết.

Các phương pháp xúc tiến đầu tư trực tuyến không chỉ là một giải pháp thay thế hiệu quả vì biên giới vẫn đóng cửa, mà còn là một giải pháp để tiết kiệm tiền.

Cùng với việc kết nối trực tiếp, FIA cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ với các tổ chức quốc tế nhằm mở đường cho các hoạt động đầu tư vào Việt Nam, trong đó có các thỏa thuận với HSBC và Ernst & Young Việt Nam. Theo đó, hai bên sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, xây dựng đề án thu hút vốn và xác định các dự án ưu tiên.

Theo biên bản ghi nhớ, các cơ quan này sẽ cung cấp cho các tổ chức quốc tế thông tin cập nhật về các định hướng và chính sách. FIA cũng sẽ hỗ trợ các nhà đầu tư do các tổ chức này giới thiệu để tiến hành nghiên cứu, thực hiện các thủ tục kinh doanh và xác nhận, giải quyết hoặc phản ánh các khuyến nghị của nhà đầu tư với các cơ quan có liên quan.

Về phía HSBC và Ernst & Young Việt Nam, hai tổ chức sẽ giới thiệu các nhà đầu tư tiềm năng, đồng thời sẽ hợp tác với FIA để tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị và tọa đàm.

“Biên bản ghi nhớ được ký kết trong bối cảnh Việt Nam có điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư quốc tế. Do những ảnh hưởng tiêu cực do Covid-19 gây ra và căng thẳng thương mại giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ, các tập đoàn đa quốc gia đang đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc chuỗi giá trị toàn cầu của họ, đồng thời tìm cách giảm sự phụ thuộc vào một thị trường duy nhất. Chính vậy, xúc tiến đầu tư trực tuyến là một giải pháp thay thế hiệu quả cho Việt Nam trong bối cảnh Covid-19 hiện nay”, ông Chung nói.

Năm ngoái, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc tổ chức lễ khởi động Dự án Phát triển hệ thống thông tin đầu tư quốc gia cho khu vực tư nhân. Dự án nhằm xây dựng dữ liệu về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam để làm nền tảng cho việc xây dựng các chính sách liên quan. Đồng thời, Dự án sẽ tích hợp và chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin quốc gia khác, phát triển các công cụ tìm kiếm và cung cấp thông tin cho các cá nhân và doanh nghiệp.

Dự án được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng vào việc cải thiện môi trường kinh doanh, tăng cường tính minh bạch và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam. Các phương pháp xúc tiến đầu tư trực tuyến không chỉ là một giải pháp thay thế hiệu quả vì biên giới vẫn đóng cửa, mà còn là một giải pháp để tiết kiệm tiền.

Trong tháng 4/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình dự thảo Nghị quyết về những nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm an toàn xã hội trong bối cảnh Covid-19. Một trong những điểm nổi bật là đề xuất giảm một nửa kinh phí cho các chuyến công tác và hội nghị nước ngoài trong thời gian còn lại của năm 2020.

Các bộ cũng như chính quyền trung ương và địa phương có thể giảm 30% kinh phí tổ chức hội nghị, hội họp tại thị trường địa phương, đồng thời giảm một nửa chi ngân sách cho các chuyến công tác nước ngoài.

Tin liên quan
Tin khác