Vật liệu - công nghệ
Tăng cường xúc tiến thương mại công nghệ, thiết bị điện
PV - 17/07/2019 11:03
Sáng 17/7/2019 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC (quận 7, TP.HCM) khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 12 về công nghệ và thiết bị điện - Vietnam ETE 2019 và Hội chợ Triển lãm quốc tế lần thứ 9 công nghệ, sản phẩm tiết kiệm năng lượng và năng lượng xanh - Enertec Expo 2019.
Vietnam ETE 2019 và Enertec Expo 2019 dự kiến thu hút 35.000 lượt khách tham quan.

Đây là sự kiện thường niên, được bảo trợ bởi Bộ Công thương và UBND TP.HCM, do Sở Công thương TP.HCM chủ trì, Công ty Quảng cáo và Hội chợ Triển lãm C.I.S Vietnam, Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TP.HCM và Tổng công ty Điện lực TP.HCM phối hợp tổ chức.

Những năm gần đây, Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh, nhu cầu về điện và năng lượng không ngừng tăng cao. Theo kế hoạch giai đoạn 2015 - 2025, ngành sản xuất thiết bị điện cần phát triển để đáp ứng 70% nhu cầu trong nước về thiết bị đường dây và trạm biến áp; 55% về động cơ điện, một số chủng loại máy phát điện thông dụng.

Năm 2025 có thể sản xuất, cung ứng trọn bộ thiết bị điện cho các công trình đường dây và trạm biến áp; 50-60% nhu cầu máy biến thế 110 - 220 KV; đáp ứng 60 - 70% nhu cầu trong nước các loại công tơ điện, khí cụ điện, các hệ thống ghi đếm - giám sát an toàn lưới điện, trọn bộ thiết bị trạm điện và xuất khẩu đạt 19 - 20% giá trị sản xuất; tập trung sản xuất các loại dây - cáp điện chất lượng cao với kim ngạch xuất khẩu tăng 35,5%/năm…

Tại những khu vực còn nằm ngoài lưới điện quốc gia như vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… sẽ phải khai thác tối đa điều kiện tự nhiên, năng lượng tái tạo để cấp điện tại chỗ, đây là thị trường tiềm năng cho ngành sản xuất thiết bị điện và năng lượng tái tạo.

Ngành sản xuất thiết bị điện đang được Nhà nước khuyến khích phát triển, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi đối với sản xuất thiết bị tiết kiệm năng lượng, khai thác năng lượng tái tạo, phát triển khoa học, công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả.

Đón đầu xu thế đó, Triển lãm quốc tế lần thứ 12 về công nghệ và thiết bị điện - Vietnam ETE 2019 và Hội chợ Triển lãm quốc tế lần thứ 9 về công nghệ sản phẩm tiết kiệm năng lượng và năng lượng xanh - Enertec Expo 2019 được tổ chức từ ngày 17 - 20/7/2019 có diện mạo hoàn toàn mới so với những kỳ triển lãm trước đây, quy mô tăng gấp 2 lần, đạt hơn 10.000 m2 trưng bày, thu hút sự tham dự của gần 400 doanh nghiệp, hơn 550 gian hàng với các thương hiệu và doanh nghiệp hàng đầu.

Có thể kể đến một số doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành điện và năng lượng tham gia Vietnam ETE & Enertec Expo 2019 như EVN HCMC, Gelex, ABB, LS Vina, Panasonic, Philips, Long Giang, APS, Tuấn Ân, Thịnh Phát, Hòa Phát Legrand, Điện Quang, HENGS Vietnam, VNG, NES, Vĩ Lực… Ngoài ra, còn có nhiều doanh nghiệp đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như: Đức, Pháp, Mỹ, Thụy Điển, Ba Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông…

Đặc biệt, năm nay chương trình có mở rộng hợp tác với Hiệp hội các nhà sản xuất điện Hàn Quốc - Koema và các công ty triển lãm Trung Quốc, Nhật Bản tổ chức 3 khu trưng bày quốc gia. Khu trưng bày Hàn Quốc có chủ đề “Tuần lễ năng lượng & điện thông minh Hàn Quốc 2019 - KOSEF” quy mô rất lớn, giới thiệu những thành tựu mới nhất trong lĩnh vực thiết bị điện.

Qua 11 năm tổ chức, Vietnam ETE & Enertec Expo đã thực sự trở thành môi trường lý tưởng cho xúc tiến thương mại, tăng cường liên doanh liên kết, thu hút đầu tư, trao đổi khoa học, công nghệ và dẫn dắt định hướng phát triển chuyên ngành điện và năng lượng của Việt Nam.

Trong khuôn khổ triển lãm, chiều ngày 17/7 diễn ra Hội thảo quốc tế chuyên ngành với chủ đề “Chiến lược phát triển năng lượng xanh và tiết kiệm năng lượng của Việt Nam đến năm 2020 có xét đến 2030 và hiện trạng triển khai tại TP.HCM”, với các tham luận về Quy hoạch phát triển điện lực và năng lượng tái tạo quốc gia đến năm 2030, Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 của Bộ Công thương; Giới thiệu mô hình kinh doanh năng lượng hiệu quả của Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc…

Ngoài ra, tại triển lãm còn có các hội thảo kỹ thuật do Hiệp hội điện Hàn Quốc - Koema, Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc - Kepco chủ trì giới thiệu. Nhiều hoạt động kết nối giao thương cũng sẽ liên tục được tổ chức trong 4 ngày triển lãm, hứa hẹn mang lại nhiều thông tin và cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp tham gia. Chương trình cũng tiếp tục nhận được sự tài trợ chính của EVN HCMC và Công ty Điện Quang đồng tài trợ.

Trong thư chào mừng của Bộ Công thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã bày tỏ tin tưởng “chương trình sẽ mang đến những cơ hội thiết thực cho tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, chuyển giao công nghệ, thu hút đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh, qua đó góp phần tích cực cho sự phát triển ngành điện và năng lượng, hướng tới sử dụng hiệu quả và tiết kiệm các nguồn năng lượng để phục vụ tốt hơn cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam”.

Triển lãm kỳ vọng thu hút 35.000 lượt khách tham quan.

Tin liên quan
Tin khác