Du lịch
Tăng sức hấp dẫn cho du lịch đường sắt
Hồ Hạ - 16/06/2023 08:05
Du lịch đường sắt là một trong những loại hình được nhiều du khách yêu thích vì giá phù hợp, lại có cơ hội ngắm cảnh trên đường di chuyển
Toa tàu The Vietage góp thêm sản phẩm du lịch sang trọng, có trách nhiệm bằng đường sắt đầy mới mẻ cho du lịch Việt Nam.

Nâng cấp trải nghiệm

Dịp 30/4, 1/5 vừa qua và mùa hè này, khi lựa chọn tuyến du lịch Đà Nẵng - Quy Nhơn và ngược lại, du khách có cơ hội trải nghiệm toa tàu cao cấp The Vietage với hành trình thú vị và sang chảnh. Không chỉ được ngắm nhìn cảnh đẹp hai bên đường với núi rừng bạt ngàn, sóng biển dập dìu, những làng quê phủ khói chiều hay các đô thị tấp nập..., du khách còn được tìm hiểu văn hóa, lịch sử của những địa phương mà chuyến tàu đi qua.

Ông Võ Đăng Quang, Quản lý toa tàu The Vietage cho biết, dịch vụ này mang đến cho khách hàng trải nghiệm trọn vẹn và cá nhân hóa. Toa tàu được thiết kế cửa sổ kính rộng và 12 ghế, được ngăn bởi các vách ngăn làm bằng chất liệu mây, gỗ, mang đến sự riêng tư và thoải mái cho du khách. Ngoài cơ hội được thưởng thức các loại đồ uống và những món ăn hảo hạng, khách hàng là người lớn còn được trị liệu đầu và vai (đã bao gồm trong giá vé), khách hàng trẻ em cũng được trải nghiệm nhiều tiện ích trong suốt hành trình.

Đặc biệt, với nguồn kinh phí thu từ bán vé và ủng hộ tự nguyện của du khách, The Vietage sẽ đóng góp cho Quỹ Kianh, tổ chức từ thiện phi lợi nhuận cung cấp các chương trình giảng dạy đặc biệt cho trẻ khuyết tật ở tỉnh Quảng Nam.

Để thu hút du khách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chuẩn bị đưa vào khai thác mô hình cà phê đường sắt. Với mô hình này, ngành đường sắt sẽ chọn những vị trí phù hợp, bảo đảm an toàn giao thông để mở quán cà phê, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của hành khách, giúp khách có thể ngắm những đoàn tàu xuôi ngược hoặc thưởng thức cà phê với những góc nhìn lạ ngay trên hành trình của những chuyến tàu.

- Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Dù không phát triển sản phẩm du lịch cao cấp như The Vietage, nhưng để đẩy mạnh  du lịch tàu hỏa, những năm gần đây, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) đã đóng mới, cải tạo nhiều toa xe với hệ thống giường, nệm, khu vệ sinh tiện nghi, sạch đẹp đưa vào khai thác, phục vụ khách.

Từ năm 2020, Haraco còn phối hợp với Câu lạc bộ lữ hành UNESCO kích cầu du lịch nội địa bằng đường sắt. Các đơn vị đã xây dựng nhiều tour du lịch trọn gói bằng phương tiện tàu hỏa với giá hợp lý phục vụ khách từ Hà Nội đến Sa Pa (Lào Cai), Đồng Hới (Quảng Bình), Huế (Thừa Thiên Huế) và các điểm du lịch có đường sắt đi qua. Đến nay, đã có hơn 15 đơn vị thuộc Câu lạc bộ lữ hành UNESCO triển khai bán sản phẩm du lịch đường sắt theo hình thức charter (thuê trọn chuyến).

Nhờ đó, nhiều du khách đã có hành trình trải nghiệm du lịch trọn vẹn, giàu cảm xúc bằng tàu hỏa. Chị Lê Kiều Trang (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi vừa có hành trình trải nghiệm thú vị bằng tàu hỏa, tuyến Hà Nội - Quảng Bình. Dịch vụ trên tàu đã được nâng cấp với các khoang hành khách sạch đẹp, tiện nghi, dễ dàng ngắm cảnh tuyệt đẹp hai bên đường”.

Mới đây, trang du lịch nổi tiếng Lonely Planet đã bình chọn tuyến đường sắt Thống Nhất của Việt Nam là một trong 8 tuyến đường sắt có hành trình du lịch ngoạn mục bậc nhất. Với chiều dài khoảng 1.730 km, tuyến đường sắt Bắc - Nam hội tụ đủ những tiêu chí của một tuyến tàu hỏa tuyệt vời khi vừa đi qua các thành phố lịch sử, vừa băng qua cung đường ven biển tuyệt đẹp.

Nâng tầm du lịch đường sắt

Đánh giá hiệu quả của các tour du lịch đường sắt, ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO cho hay, các sản phẩm trọn gói từ vận chuyển tàu, nghỉ dưỡng, ăn uống được kết nối linh hoạt, nên chất lượng tour du lịch đường sắt cơ bản làm hài lòng du khách.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng chỉ ra thách thức của loại hình dịch vụ du lịch đường sắt. Đó là sự cạnh tranh gay gắt của các phương tiện vận tải khác, đặc biệt là hàng không, khi các hãng thường xuyên giảm giá, tăng chuyến. Bên cạnh đó, ngành đường sắt còn thiếu các dịch vụ 5 sao để có thể thu hút dòng khách hạng sang.

Theo Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch), chỉ có khoảng 10% tổng lượng du khách di chuyển bằng đường sắt. Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Văn Tài, CEO VietSense Travel cho biết, du lịch bằng tàu hỏa là dòng sản phẩm nhằm làm đa dạng chùm tour Hà Nội - Quảng Bình - Huế, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Sài Gòn - Ninh Thuận - Nha Trang. Các tuyến còn lại hầu như vẫn chưa được khai thác. Nguyên nhân là do tuyến đường sắt Bắc - Nam đã cũ kỹ, lạc hậu, thời gian di chuyển lâu do qua nhiều khu vực dân sinh, chất lượng dịch vụ trên tàu còn hạn chế.

Do vậy, ông Tài cho rằng, để thu hút khách di chuyển bằng tàu hỏa, cần nâng cấp hệ thống đường sắt, đầu tư nâng cao chất lượng toa tàu. Đồng thời, cần có sự liên kết chặt chẽ hơn giữa các đơn vị đường sắt, lữ hành, dịch vụ nghỉ dưỡng, ăn uống để có chính sách về giá tốt hơn, cung cấp nhiều dịch vụ trải nghiệm mới cho du khách...

“Việc xếp hạng sao cho các toa tàu du lịch và các mức giá tương ứng, đồng thời có phương thức đặt vé tàu thuận tiện, theo dõi lịch trình tàu chạy cũng như các phương tiện hỗ trợ… sẽ gia tăng sức hấp dẫn của du lịch tàu hỏa. Ngoài ra, cần nâng cao chất lượng phục vụ và trình độ ngoại ngữ của nhân viên phục vụ tại nhà ga cũng như nhân viên phục vụ trên tàu nhằm rút ngắn khoảng cách về công tác phục vụ của đường sắt so với các ngành  khác”, ông Tài nhấn mạnh.

Nhằm đón mùa cao điểm du lịch nội địa hè 2023, ngành đường sắt đã xây dựng phương án tăng tải trên tuyến Bắc - Nam và các chuyến tàu đến các vùng du lịch. Đồng thời, áp dụng nhiều tuyến tàu tăng cường kèm chính sách giá ưu đãi cho du khách; đưa vào sử dụng dịch vụ tàu du lịch cao cấp SE19 để hấp dẫn dòng khách du lịch cao cấp.

Trên thế giới, du lịch đường sắt là một trong những loại hình được nhiều du khách yêu thích vì giá phù hợp, lại có cơ hội ngắm cảnh trên đường di chuyển. Do đó, những toa tàu đẳng cấp và sang trọng như The Vietage cần được nhân rộng ở Việt Nam để nâng tầm du lịch đường sắt.

Tin liên quan
Tin khác