Tài chính - Chứng khoán
“Tay to” cũng lỗ vì chứng khoán
Thanh Thủy - 11/11/2021 08:22
Không ít nhà đầu tư tổ chức mới đã tìm kiếm và thu lãi lớn từ chứng khoán. Tuy nhiên, giai đoạn điều chỉnh hồi quý III/2021 khiến nhiều bên phải trích dự phòng đầu tư hoặc cắt lỗ.
Không ít nhà đầu tư tổ chức mới đã tìm kiếm và thu lãi lớn từ chứng khoán qua các cơn sóng của thị trường hơn một năm rưỡi qua.

Được - mất trên sàn

Giữa tháng 10/2021, Louis Land ước tính thu về 120 tỷ đồng từ việc bán toàn bộ cổ phiếu TDH của Công ty cổ phần Nhà Thủ Đức. Giá trị sổ sách của số cổ phiếu này, theo báo cáo tài chính quý III/2021, là 163,7 tỷ đồng. Từng tuyên bố rót vốn vào Nhà Thủ Đức vì muốn mở rộng mảng kinh doanh cốt lõi bất động sản sau đợt tái cấu trúc, Louis Land lại nhanh chóng trở thành cổ đông “lướt sóng”, khi rút sạch vốn sau hơn một tháng nắm giữ.

Nhiều khả năng phải ghi nhận khoản lỗ vì đầu tư chứng khoán, Thaiholdings những ngày này đang rao bán 22,4 triệu cổ phiếu LPB để cơ cấu danh mục đầu tư. Thời gian thực hiện từ ngày 4/11 tới ngày 3/12. Dù giá cổ phiếu LPB đã tăng mạnh từ đầu tháng 11/2021, song thị giá hiện vẫn thấp hơn 8,6% so với giá mua bình quân của doanh nghiệp.

Theo báo cáo hợp nhất quý III/2021, Thaiholdings cùng các công ty con phải trích chi phí dự phòng khoản đầu tư vào 3 cổ phiếu ngân hàng LPB, STB và CTG số tiền gần 123,6 tỷ đồng vì giá trị đầu tư đã “bốc hơi” 12,7%. Với mục tiêu mua để đầu tư chứng khoán kinh doanh, chứ không nắm giữ lâu dài, giá gốc khoản mục này trên báo cáo hợp nhất của Thaiholdings là 973 tỷ đồng, chiếm 7,6% tổng tài sản của Công ty tại thời điểm ngày 30/9/2021. Phần chi phí dự phòng trên là nguyên nhân chính đẩy chi phí quản lý doanh nghiệp tăng vọt.

Trong khi đó, thu nhập đột biến từ giao dịch chuyển nhượng quyền khai thác quặng apatit mang về 185 tỷ đồng là nhân tố “cứu” lại lợi nhuận, giúp Công ty lãi trước thuế hợp nhất 111 tỷ đồng, tăng gần 60% so với cùng kỳ. Tính chung 9 tháng đầu năm, hoạt động tài chính cũng không mấy sáng sủa, do chi trích dự phòng lớn, lãi tiền vay cao, trong khi thu nhập từ bán các khoản đầu tư chỉ khiêm tốn.

Thực tế, vào cuối quý II/2021, thị giá các cổ phiếu do Thaiholdings đầu tư đã chênh so với giá gốc mua vào tới hơn trăm tỷ đồng, tương đương tỷ suất lợi nhuận 8,17%. Nhưng đây lại là các khoản lãi trên giấy tờ tại thời điểm ghi nhận. Khoản lãi thực “chốt” nửa đầu năm cũng khá khiêm tốn so với số tiền mà Công ty bỏ ra.

Khác với Thaiholdings, Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn - doanh nghiệp trong lĩnh vực thủy sản lại khá “mát tay” trong nửa đầu năm, khi dành một phần vốn để đầu tư chứng khoán. Lãi từ chứng khoán kinh doanh đạt 10,6 tỷ đồng, trong khi số chứng khoán kinh doanh cuối quý II/2021 chỉ hơn 57 tỷ đồng, giải ngân ở 3 mã KBC, CTG và DXS.

Nhưng sang quý III/2021, danh nghiệp thủy sản này lựa chọn tiếp tục đổ thêm tiền, thậm chí khi cổ phiếu trong danh mục lao dốc, như trường hợp của CTG. Từ mức đỉnh hồi giữa quý II/2021, giá cổ phiếu này đã giảm gần 28% tại thời điểm ngày 30/9, song Công ty mua tiếp khi giá giảm, nên danh mục đầu tư của Vĩnh Hoàn với cổ phiếu CTG vẫn tăng lên, từ 12,2 tỷ đồng cuối quý II lên gần 29 tỷ đồng vào cuối quý III. Tính chung 9 tháng, khoảng chênh giữa lãi đầu tư với khoản lỗ dự phòng chỉ hơn 12 tỷ đồng, nhưng giá trị đầu tư chứng khoán lại tăng 2,47 lần, lên 141 tỷ đồng, chiếm gần 1,74% tổng tài sản của Vĩnh Hoàn.

Bảo toàn nguồn vốn cho kinh doanh

Sự sôi động của thị trường chứng khoán đã kéo theo một lượng lớn nhà đầu tư mới tham gia thị trường. Ngoài các nhà đầu tư cá nhân, không ít nhà đầu tư tổ chức mới cũng tìm kiếm và thu lãi lớn từ chứng khoán sau cơn sóng lớn của thị trường. Phen thử lửa quý III vừa qua là nhịp điều chỉnh tất yếu của thị trường chứng khoán sau thời gian dài đi lên và cũng là dịp để các nhà đầu tư nhìn lại hoạt động phân bổ đầu tư.

Trong khi tỷ trọng trên tổng tài sản tại Vĩnh Hoàn khá thấp, thì khoản đầu tư vào Nhà Thủ Đức chiếm 13,2% tổng tài sản của Louis Land. Khoản lỗ ước tính của Louis Land vì “lướt sóng” cổ phiếu TDH đang đe dọa thành quả khoản lợi nhuận gần 38 tỷ đồng mà công ty này đạt được sau nỗ lực tái cấu trúc trong 9 tháng đầu năm. Với 2 năm trước đều thua lỗ, nếu tiếp tục thua lỗ năm nay, thì Công ty đối mặt án hủy niêm yết bắt buộc.

Với Thaihoildings, tỷ trọng giải ngân mua cổ phiếu trên sàn không quá lớn, nhưng giá trị đầu tư cũng xấp xỉ ngàn tỷ đồng. Từng đồng vốn cần được sử dụng thận trọng, nhất là với một doanh nghiệp có tham vọng đầu tư lớn và khát vốn như Thaihoildings.

Cổ đông của doanh nghiệp này đã chấp thuận cho Công ty giữ lại lợi nhuận sau thuế năm 2020, không chia cổ tức và không trích lập các quỹ của lợi nhuận sau thuế để tập trung nguồn lực tài chính phục vụ mở rộng kinh doanh, cân đối dòng tiền và đảm bảo nguồn vốn đối ứng. Kế hoạch để đầu tư vào CTCP Tập đoàn Thaigroup, CTCP Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi hay CTCP Enclave Phú Quốc cũng từng được đề cập, dự kiến cần tăng vốn thêm vài ngàn tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác