Ngân hàng
Techcombank: Từ sự thấu hiểu đến những giải pháp toàn diện và số hóa tài chính cùng doanh nghiệp
Như Loan - 05/06/2023 20:14
Là một trong những ngân hàng tiên phong đầu tư cho nền tảng số hóa, dữ liệu và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, Techcombank luôn có chiến lược khác biệt và “mô hình khó sao chép” để “vượt trội hơn mỗi ngày”.

Tại Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2023, đại diện Techcombank Ông Hoàng Trọng Hiếu, Giám đốc cao cấp phát triển kinh doanh - Khối Khách hàng doanh nghiệp của Techcombank đã chia sẻ về “lối đi riêng” của Ngân hàng trong quá trình phục vụ cho khách hàng doanh nghiệp.

Ông Hoàng Trọng Hiếu, Giám đốc cao cấp phát triển kinh doanh - Khối Khách hàng doanh nghiệp của Techcombank phát biểu tại Diễn đàn

Lãnh đạo Techcombank từng chia sẻ về mô hình khó sao chép mà Ngân hàng triển khai, theo ông, điều này được áp dụng như thế nào đối với cách tiếp cận và phục vụ khách hàng doanh nghiệp?

Ở Techcombank chúng tôi lấy phương châm “Khách hàng là trọng tâm” với 3 nền tảng "Số hóa – dữ liệu – Nhân tài". Dựa trên 3 nền tảng này chúng tôi dịch chuyển các giao dịch của khách hàng, từ những giao dịch đơn giản đến quản trị tài chính không chỉ với cá nhân mà cả với doanh nghiệp.

Chúng tôi bắt đầu mọi hoạt động đều dựa trên am hiểu khách hàng. Có thể thấy, Techcombank là một ngân hàng  ở Việt Nam có mô hình kinh doanh khác biệt. Bộ phận am hiểu Khách hàng là bộ phận luôn được quan tâm đầu tư đi đầu để tìm hiểu các khó khăn của khách hàng, từ đó xây dựng giải pháp tổng thể đến chi tiết theo từng lĩnh vực ngành nghề.

Chúng tôi tập trung vào 6 lĩnh vực kinh tế trọng điểm và theo đó mỗi nhân viên chăm sóc doanh nghiệp của chúng tôi thường phải là các chuyên gia trong lĩnh vực doanh nghiệp mà họ phục vụ để thấu hiểu những vướng mắc, những giai đoạn tài chính, vận hành của khách hàng.

Để am hiểu và phục vụ khách hàng thì sự hiểu biết về ngành nghề và quan trọng là sự khai thác dữ liệu là một yếu tố vô cùng quan trọng. Đây là một trong những trụ cột quan trọng được đầu tư để thực hiện chiến lược của Techcombank. Từ đó, chúng tôi phối hợp cùng những đối tác hàng đầu thế giới như AWS để triển khai xây dựng và khai thác “Hồ dữ liệu” (Data Lake) một cách hệ thống.

Techcombank là một trong những ngân hàng tiên phong cập nhật dữ liệu lên Cloud để tổng hợp và phân tích dữ liệu một cách toàn diện nhất và đưa ra các quyết định kinh doanh kịp thời. Cũng chính từ dữ liệu, cho phép chúng tôi hiểu khách hàng nhất cũng như cập nhật nhanh nhất các phản hồi từ khách hàng và kênh số, từ đó, làm dày thêm cho dữ liệu và điều chỉnh các công cụ/giải pháp cho doanh nghiệp.

Nhắc tới chuyển đổi số ngành Ngân hàng, phần lớn mọi người đề cập tới việc ứng dụng công nghệ để đáp ứng các nhu cầu cá nhân nhiều hơn là đề cập tới hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp. Quan điểm của Techcombank về vấn đề này?

Tại Techcombank, việc chuyển đổi số cho khách hàng doanh nghiệp cũng không kém phần “sôi động” so với khách hàng cá nhân. Chúng tôi phục vụ hàng chục nghìn doanh nghiệp mỗi ngày, với hàng trăm nghìn giao dịch, rất nhiều trong số đó là doanh nghiệp vừa và nhỏ hay doanh nghiệp siêu nhỏ - những khách hàng có thể đã bị ngân hàng truyền thống bỏ qua/chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu.

Với Techcombank, nhờ việc số hóa tất cả các giao dịch tài chính ngân hàng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể an tâm sử dụng các dịch vụ tiện lợi, bảo mật và được thiết kế mang tính cá nhân hóa cao.

Đơn cử như việc Techcombank đã đầu tư thời gian và nhân lực để số hóa một bộ hồ sơ thanh toán quốc tế hoặc quy trình đăng ký khoản vay, bao gồm hàng trăm, thậm chí hàng nghìn "backlogs" (tính năng) cần phát triển. Điều này chỉ có thể thực hiện được khi ngân hàng có tầm nhìn dài hạn để phục vụ khách hàng tận tình.

Ở góc độ doanh nghiệp thì quản trị hiệu quả là một yêu cầu tiên quyết không chỉ về tài chính mà tất cả mọi hoạt động vận hành, Techcombank sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp như thế nào để giải quyết bài toán này?

Một trong những lĩnh vực ưu tiên mà chúng tôi đang đầu tư là số hóa quy trình doanh nghiệp thông qua ngân hàng số Techcombank Business - giới thiệu hệ sinh thái các dịch vụ tài chính với mức độ tự động hóa cao, tác động trực tiếp tới quá trình cạnh tranh then chốt của doanh nghiệp.

Với nhiều tính năng và tiện ích vượt trội như: mở tài khoản online 100%, lựa chọn tài khoản số đẹp và thực hiện các giao dịch phi tín dụng nhanh chóng thuận tiện; Đa dạng tính năng thanh toán trên mọi nền tảng, mọi lúc, mọi nơi, với nhiều loại dịch vụ (điện, nước, thuế hải quan...), thanh toán theo lô, trả lương, hay nhận thanh toán nhanh chóng qua mã QR rất thuận tiện cho các nhà bán lẻ, ngành hàng tiêu dùng nhanh, dịch vụ…

Rõ ràng, với những tính năng cần thiết cho giao dịch đều dễ dàng thực hiện trên ngân hàng số Techcombank Business sẽ giảm thiểu rất nhiều cho công việc vận hành; cộng thêm những ưu đãi miễn hoặc giảm/ưu đãi phí sẽ đồng hành thiết thực cho doanh nghiệp trong bài toán quản trị hiệu quả.

Với khách hàng doanh nghiệp, chúng tôi đang đầu tư mọi nguồn lực thực hiện phương châm: Giao dịch siêu thuận tiện – Tín dụng siêu dễ dàng – Tài chính siêu ưu đãi”. Techcombank tin rằng, đây là những “điểm tiếp xúc” mà mọi doanh nghiệp đều có thể nhận được lợi ích tốt nhất cùng ngân hàng.

Đồng thời, chúng tôi cũng hướng đến thiết kế các tính năng/giải pháp theo hướng tối giản và tiện lợi để mang đến cho doanh nghiệp trải nghiệm tốt nhất từ lúc mở tài khoản giao dịch cho đến khi giao dịch, các hoạt động tài chính doanh nghiệp thường nhật.

Đặc biệt, ở Techcombank, chúng tôi đã nâng cấp dịch vụ cơ bản thành dịch vụ quản lý giao dịch, quản lý tài khoản, quản lý thanh khoản. Phần lớn các doanh nghiệp ở Việt Nam nhất là các doanh nghiệp vừa và lớn, đều giao dịch với nhiều ngân hàng và các đối tác khác nhau. Việc quản lý tổng thể các giao dịch rất phức tạp, tốn nhiều thời gian, công sức và cả chi phí. Các chương trình chúng tôi thiết kế hướng tới có thể gọi tất cả các giao dịch, gọi toàn bộ dữ liệu không chỉ ở Techcombank mà ở tất cả các kênh giao dịch khác để quản lý toàn bộ giao dịch doanh nghiệp trên một nền tảng.

Từ nền tảng số do Techcombank cung cấp sẽ cho phép doanh nghiệp có thể quản trị dòng tiền một cách hiệu quả cũng như tối ưu hóa tài chính tốt nhất.

Techcombank có định hướng như thế nào để tận dụng chuyển đổi số nhằm phát triển mảng cho vay hoặc các chính sách hỗ trợ tài chính khác đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp trong thời gian tới?

Ứng dụng ngân hàng số Techcombank Business đã và đang phát triển thêm các tính năng giúp doanh nghiệp bổ sung vốn lưu động hoàn toàn online, đảm bảo an toàn, thuận tiện, mọi lúc mọi nơi, theo đó doanh nghiệp có thể dễ dàng truy vấn, tất toán khoản vay; phê duyệt trước hạn mức tín dụng và cung cấp thủ tục vay không tài sản đảm bảo đơn giản, quy trình duyệt nhanh chóng…

Gần đây, chúng tôi cũng đã triển khai tính năng phát hành bảo lãnh online chỉ trong 2,5 giờ với ưu đãi phí bảo lãnh chỉ từ 0,5%/năm trên Ngân hàng số Techcombank Business. Đây là bước đi tiên phong của Techcombank và cũng là một giải pháp tài chính vượt trội cho doanh nghiệp không chỉ gia tăng nguồn vốn nhanh mà còn được gia tăng nội lực bởi sự bảo lãnh của ngân hàng uy tín hàng đầu như Techcombank.

Trong thời gian tới, tiếp tục đồng hành cùng Doanh nghiệp, Techcombank sẽ có những đầu tư mạnh mẽ để phát triển các nền tảng công nghệ hướng đến mục tiêu số hóa toàn bộ các giải pháp tài chính ngân hàng cho doanh nghiệp, kể cả những giải pháp phức tạp như L/C, tài trợ chuỗi cung ứng,…

Với 90% khách hàng hoạt động/giao dịch trên nền tảng số, đây là một thành công và cũng là động lực để Techcombank tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho việc nâng cấp bổ sung các tính năng tiện ích trên ngân hàng số, mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng và tiếp tục thực thi tầm nhìn “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống”.

Xin cảm ơn ông!

Tin liên quan
Tin khác