Dây chuyền sản xuất ô tô của Tesla tại nhà máy ở bang Texas. Ảnh: Getty |
Sáng 19/7, Tesla thông báo cho nhân viên rằng công ty đang gặp sự cố với các máy chủ, máy tính xách tay và các thiết bị sản xuất, dẫn đến tình trạng "màn hình xanh chết chóc" (Blue Screen of Death - BSOD) xuất hiện trên nhiều thiết bị. Tình trạng này đã gây gián đoạn lớn trong quy trình sản xuất tại các nhà máy của Tesla.
Nguyên nhân của sự cố được xác định là do một bản cập nhật nội dung của CrowdStrike cho các máy chủ Microsoft Windows. Bản cập nhật này đã gây ra lỗi nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp khác nhau, từ du lịch đến tài chính, trước khi các dịch vụ dần phục hồi sau nhiều giờ gián đoạn.
Elon Musk, Giám đốc điều hành của Tesla, đã xác nhận sự cố này trên mạng xã hội X và cho biết công ty đã xóa CrowdStrike khỏi tất cả hệ thống của mình. Ông cũng thừa nhận sự cố này đã gây gián đoạn cho chuỗi cung ứng ô tô của Tesla. "Chúng tôi đang nỗ lực khắc phục sự cố và đảm bảo rằng điều này không lặp lại trong tương lai" - Musk chia sẻ.
CrowdStrike, công ty an ninh mạng cung cấp bản cập nhật gây ra sự cố, đã cho biết họ đang làm việc với các khách hàng bị ảnh hưởng để khắc phục tình hình. "Sự cố xảy ra khi chúng tôi triển khai bản cập nhật bị lỗi cho các máy tính chạy Microsoft Windows. Đây không phải là một lỗi bảo mật hay tấn công mạng", đại diện CrowdStrike cho biết.
Sự cố này không chỉ ảnh hưởng đến Tesla mà còn tác động đến nhiều ngành công nghiệp khác. Các sân bay ở Hoa Kỳ, châu Âu và châu Á đã phải đối mặt với hàng dài người xếp hàng khi các hãng hàng không mất quyền truy cập vào dịch vụ làm thủ tục và đặt chỗ. Các hãng tin tức ở Australia phải ngừng phát sóng trong nhiều giờ, trong khi các bệnh viện và phòng khám gặp sự cố với hệ thống đặt lịch hẹn. Các ngân hàng ở Nam Phi và New Zealand cũng báo cáo sự cố ngừng hoạt động đối với hệ thống thanh toán và các trang web, ứng dụng của họ.