Đầu tư và cuộc sống
“Tết Trung Quốc đã không còn duy trì được truyền thống như Tết của Việt Nam”
Tú Ân - 30/01/2017 07:31
Đó là nhận xét của ông Thomas Zhou, Tổng Giám đốc Huawei Việt Nam khi so sánh về việc đón Tết cổ truyền giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Tôi thấy rằng, mặc dù người Trung Quốc và người Việt Nam cùng đón Tết, nhưng tôi thấy rằng Tết Trung Quốc hiện nay đã không còn duy trì được truyền thống như Tết của Việt Nam.

Tôi thấy rằng ở Việt Nam mọi người rất chú trọng ngày Tết, vào đêm giao thừa các bạn sẽ làm mâm cỗ, nhất định sẽ ăn bánh chưng. Các bạn cũng duy trì rất tốt việc thờ cúng tổ tiên. Mỗi gia đình đều có bàn thờ gia tiên trong nhà. Vào mùng 1 tết, người Việt Nam cũng rất chú trọng tục lệ xông nhà. Sau đó sẽ đi chùa hoặc đi nhà thờ để cầu may mắn, và đi thăm hỏi họ hàng… Ở miền Bắc, không khí tết sẽ càng rõ nét hơn miền Nam và miền Trung.

Ông Thomas Zhou, Tổng Giám đốc Huawei Việt Nam.

Ở Trung Quốc hiện nay, mặc dù ngày tết cũng sẽ tổ chức rất lớn, nhưng chúng tôi cũng không giữ thói quen thắp hương gia tiên và ăn bánh chưng hay xông nhà nữa. Đa phần sẽ chỉ tổ chức ăn cơm tất niên sau đó đi chơi, lì xì… cũng có một phần người dân sẽ tận dụng ngày lễ tết để đi du lịch các thành phố khác hoặc đón tết tại nước ngoài.

Về ẩm thực, tôi rất thích các món ăn của Việt Nam, tôi thấy đồ ăn Việt Nam rất ngon. Nhưng tôi thích nhất là cà phê và bánh mì Việt. Đồ ăn Việt Nam rất giản dị và gần gũi.

Trong hơn thời gian làm việc tại Việt Nam, tôi thấy rằng những ngày lễ của Việt Nam và những ngày lễ hội truyền thống đều rất đặc sắc, các bạn cũng duy trì rất tốt nét văn hóa của lễ hội, ví dụ như Tết, lễ… tôi đều cảm nhận được rất sâu sắc không khí lễ hội. Những hoạt động văn hóa cổ truyền của Việt Nam cũng để lại cho tôi những ấn tượng rất sâu sắc.

Tôi cũng rất thích Vịnh Hạ Long, ngoài ra tôi nghĩ Việt Nam có những bãi biển rất đẹp. Tôi đã từng đến Đà Nẵng, Nha Trang, ở đây đều  có những bờ biển rất dài và rất đẹp làm tôi vô cùng ấn tượng.

Tôi rất thích Việt Nam và mong muốn được làm việc lâu dài tại Việt Nam. Tôi cũng rất thích cách phát âm của Tiếng Việt.

Tỷ lệ bản địa hóa của Việt Nam đã đạt ngưỡng 82%, vượt qua mức bình quân toàn cầu của Huawei là 75%. Có được tỷ lệ này, tôi nghĩ hoàn toàn phụ thuộc vào nhân viên Việt Nam. Đội ngũ nhân viên của Huawei Việt Nam rất chăm chỉ, chịu thương chịu khó, không ngừng học tập và bồi dưỡng kỹ thuật cũng như tìm hiểu về văn hóa công ty.

Tin liên quan
Tin khác