Thời sự
Thái Bình kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm lần thứ tư
Mạnh Phương - 08/01/2022 17:18
Tối ngày 7/1, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Thái Bình long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ tư và 55 năm Bác về thăm lần thứ năm.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải nêu rõ: sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến phong trào cách mạng của các địa phương, trong đó có tỉnh Thái Bình.

Sau Ngày Cách mạng tháng Tám thành công đến trước lúc Bác đi xa, Bác luôn quan tâm và dành cho Đảng bộ, nhân dân Thái Bình những tình cảm sâu nặng, ân tình ngay cả trong những thời điểm Thái Bình khó khăn hay những dịp Đảng bộ, nhân dân Thái Bình đạt được những thành tựu mới.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm

Bác đã 5 lần về thăm Thái Bình, lần thứ nhất là ngày 10/1/1946 Người làm việc với các đồng chí lãnh đạo tỉnh tại UBHC tỉnh, Người căn dặn: Phải đoàn kết toàn dân, đoàn kết các thân hào, thân sỹ trước hết phải lo giải quyết nạn đói cho nhân dân và nhanh chóng khắc phục đoạn đê mới bị vỡ. Sau đó, Người đến thăm đoạn đê mới bị vỡ – đê Đìa thuộc huyện Hưng Nhân.

Lần thứ hai vào ngày 28/4/1946, biết tin nhân dân Thái Bình chỉ trong ba tháng đã khắc phục được hậu quả hai quãng đê bị vỡ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm Thái Bình.

Vào ngày 26/10/1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Thái Bình lần thứ ba. Bác nghe lãnh đạo tỉnh báo cáo những công việc tỉnh đã làm được trong năm. Bác tới dự Đại hội sản xuất Đông – Xuân tỉnh Thái Bình...

Lần thứ tư, Thái Bình có phong trào lấn biển khai hoang và toàn tỉnh đạt thành tích cao trong sản xuất, ngày 26/3/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm và động viên phong trào.

Khi Thái Bình sản xuất nông nghiệp dành những thắng lợi lớn, đạt năng suất lúa 5 tấn/ha, chiều ngày 31/12/1966, trong hoàn cảnh thời chiến, Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm Thái Bình lần thứ năm. Sáng 1/1/1967, Bác có buổi nói chuyện với hơn 100 cán bộ đại biểu đại diện cho bốn vạn đảng viên và trên một triệu đồng báo cùng một số xã viên của hợp tác xã Tân Phong và Hiệp Hoà. (nay thuộc huyện Vũ Thư). Bắc căn dặn “Bác mong các đồng chí và đồng bào đều cố gắng hơn nữa để làm cho Thái Bình trở thành một tỉnh gương mẫu về mọi mặt”.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến với tinh thần thóc thừa cân, quân vượt mức, Thái Bình đã huy động cao nhất sức người, sức của cho tiền tuyến với gần 152.000 người con ưu tú của quê hương đã lên đường tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu, hi sinh quên mình trên khắp các chiến trường. Ở hậu phương, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình vẫn vững tay cày, chắc tay súng, vừa sản xuất giỏi, vừa chiến đấu giỏi. Năm 1966, trở thành quê hương 5 tấn đầu tiên của miền Bắc. Nhiều người com ưu tú của quê hương Thái Bình đã ghi tên vào lịch sử dân tộc như Tạ Quốc Luật, Nguyễn Thị Chiên, Phạm Tuân, Vũ Ngọc Nhạn, Trần Văn Lai, Bùi Quang Thận,... mãi mãi là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình.

Đất nước thống nhất, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã nỗ lực vượt qua khó khăn, ra sức hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế. Trong hơn 35 năm đổi mới, Thái Bình đã phát huy cao độ truyền thống cách mạng, xây dựng đảng bộ và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, tiếp tục giành được nhiều thành tựu quan trọng, từng bước đưa nền kinh tế của tỉnh thoát khỏi tình trạng trì trệ, kém phát triển, xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trong những năm gần đây, kinh tế tỉnh Thái Bình liên tục đạt mức tăng trưởng khá, chất lượng tăng trưởng được cải thiện, quy mô và tiềm lực nền kinh tế không ngừng được nâng lên, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Văn hóa – xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được đảm bảo, các chế độ, chính sách của Nhà nước với người có công, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 2%, bằng một nửa so với bình quân chung của cả nước. Đời sống, vật chất tinh thần của người dân ngày một nâng cao. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều đổi mới và tăng cường, khối đạ đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy, an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được đảm bảo.

Với những thành tích to lớn và đặc biệt xuất sắc qua các thời kỳ, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang tỉnh Thái Bình đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, 2 Huân chương Độc lập hạng Nhất, 6 Huân chương Quân công, gần 6.000 và mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng, 96 tập thể và 78 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động, 26 vạn người được thưởng huân, huy chương kháng chiến cùng nhiều phần thưởng cao quý khác. Nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, học tập và công tác trên hầu hết các lĩnh vực được tôn vinh, nhiều điểu hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang trở thành niềm tự hào mới của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình, trong đó có cá nhân tiêu biểu được tôn vinh tại buổi lễ hôm nay.

Đặc biệt, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Đồng chí Võ văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư cùng Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải trao bằng vinh danh các điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bước vào nhiệm kỳ 2020 – 2025, với các mục tiêu to lớn, nhiệm vụ nặng nề trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có nhiều tác động tiêu cực, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã phát huy cao độ truyền thống quê hương, tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ với tâm thế mới, khát vọng mới. Toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, vừa giữ vững địa bàn trong gần 2 năm không có dịch bùng phát trong cộng đồng vừa chi viện sức người, sức của với gần 1.000 lượt y, bác sĩ, sinh viên ngành Y, cán bộ, chiến sĩ LLVT tham gia chống dịch tại Bắc Giang, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh.

Nhờ làm tốt công tác phòng chống dịch, năm 2021, Thái Bình giành được nhiều thành tựu quan trọng, kinh tế duy trì tăng trưởng khá, GRDP đạt 6,68%, thu ngân sách lần đầu vượt mốc 10.000 tỷ, hệ thống hạ tầng được đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95%, đứng thứ 2 toàn quốc. Sau 8 tháng tích cực GPMB, đầu tư hạ tầng, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, tỉnh Thái Bình đã thu hút được 540 triệu USD vốn FDI vào KCN đầu tiên trong Khu kinh tế, xếp thứ 15/63 tỉnh, thành về thu hút đầu tư FDI.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình cũng bày tỏ trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của Đảng, Quốc Hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương,  luôn quan tâm đồng hành, động viên, chung tay  cùng Thái Bình trong từng giai đoạn phát triển.

Bước vào chặng đường phát triển mới, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình luôn khắc ghi hình ảnh Bác, quyết tâm thức hiện và hiện thực hóa lời Bác dạy, nỗ lực xây dựng Thái Bình sớm trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích mà Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thái Bình đã đạt được trong suốt chặng đường đã qua. Chúc mừng các cá nhân, tập thể tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương của Bác được tuyên dương hôm nay.

Để xứng đáng với tình cảm Bác đã dành cho Đảng bộ và nhân dân Thái Bình, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, đồng chí Thường trực Ban Bí thư đã nêu một số nội dung gợi mở để Thái Bình phát huy tiềm năng, lợi thế trong thời gian tới.

Đồng chí cũng tin tưởng Thái Bình sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương 5 tấn, thực hiện tốt những lời Bác dạy, xây dựng Thái Bình ngày càng văn minh, giàu đẹp, sớm trở thành tỉnh phát triển, trong khu vực đồng bằng sông Hồng, thực hiện được nguyện ước của Bác đối với Thái Bình.

Đáp lại sự quan tâm, tin tưởng của đồng chí Thường trực Ban Bí thư,  thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận, bày tỏ tiếp thu những ý kiến quý báu trên và tỉnh Thái Bình sẽ lãnh đạo, chỉ đạo để triển khai thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới.

Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân tỉnh Thái Bình đoàn kết một lòng quyết tâm đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Mình, gắn với Chương trình hành động, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đổi mới định hướng đầu tư và mô hình tăng trưởngm, đẩy mạnh xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, phát triển toàn diện các lĩnh vực kinh tế - văn hóa – xã hội – an ninh – quốc phòng, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân, xây dựng tỉnh Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt như lời Bác dặn.

Nhân dịp này, tỉnh Thái Bình vinh danh 55 cá nhân điển hình trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; trao giải cho 50 cá nhân, 8 tập thể đạt giải trong cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu “Bác Hồ với Thái Bình - Thái Bình làm theo lời Bác”.

Tin liên quan
Tin khác