Đầu tư
Thái Hòa hướng tới trở thành đô thị động lực ở Vùng Tây Bắc Nghệ An
Hoài Thanh - 20/10/2023 12:42
“Thị xã cần tập trung thu hút các dự án lớn, nếu không có dự án lớn thì không thể thúc đẩy tăng trưởng, tuy nhiên bài toán đặt ra là quỹ đất để thực hiện dự án”- Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung vừa có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt Thị xã Thái Hòa về tình hình kinh tế - xã hội và việc triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Thị xã Thái Hòa đang từng bước chuyển mình để xứng tầm đô thị động lực của Tỉnh

Thái Hòa là đơn vị nằm ở vùng Tây Bắc tỉnh Nghệ An; hiện đô thị này đang từng bước xây dựng và phát triển thành đô thị động lực, trung tâm của tỉnh theo Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị, hướng tới trở thành Đô thị loại III trước năm 2025, và là Thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2030 theo Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 02/7/2021.

Để hoàn thành được mục tiêu đề ra, UBND thị xã Thái Hòa đề nghị UBND tỉnh và các sở, ban, ngành cấp tỉnh quan tâm xem xét, giải quyết một số nội dung. Trong đó, thị xã đề nghị UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương xây dựng Đề án điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính Thị xã Thái Hòa; bổ sung thị xã Thái Hoà vào Kế hoạch triển khai Đề án thí điểm xây dựng Đô thị thông minh tỉnh Nghệ An.

Theo đó, Việc xây dựng đô thị loại III tính đến thời điểm hiện nay cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn; đã đạt được 80,02 điểm/75,0 điểm tối thiểu, tương ứng đã đạt 54 tiêu chuẩn/63 tiêu chuẩn. Thị xã sẽ tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí để lập hồ sơ công nhận đô thị loại III vào năm 2024, sớm hơn 01 năm so với mục tiêu tại Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 02/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về xây dựng, phát triển thị xã Thái Hòa thành đô thị trung tâm vùng Tây Bắc Nghệ An”.

Trong những năm gần đây, Thái Hòa có bước chuyển mình rõ rệt. Cụ thể, về thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc, sau hơn 02 năm thị xã đã thu hút được 08 dự án với tổng mức đầu tư 1.845 tỷ đồng. Ngoài ra, hiện thị xã đang tích cực thu hút 05 dự án với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành thủ tục đầu tư trong năm 2023.

Nhiều dự án đầu tư công quy mô khá lớn trên địa bàn đang từng bước được triển khai thực hiện như Tuyến đường tránh QL48 qua trung tâm đô thị Thái Hòa, Lâm viên Bàu Sen, Tiểu dự án xây dựng đường ngang nội thị N7 và đường đầu Cầu Hiếu 2 thuộc dự án BIIG2 Nghệ An… sẽ góp phần quan trọng hoàn thiện kết cấu hạ tầng của thị xã.

Một góc siêu thị VinCom, Thị xã Thái Hòa, Ảnh nguồn: BDT

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Sở, ngành cơ bản đồng tình với nội dung kiến nghị, đề xuất của thị xã Thái Hòa đồng thời trả lời những nội dung liên quan đến thẩm quyền. Trong đó, tập trung cho ý kiến vào việc xây dựng quy hoạch hạ tầng giao thông, thương mại dịch vụ, cụm công nghiệp; việc mở rộng địa giới hành chính thị xã. Bên cạnh đó, một số ý kiến cũng đã góp ý vào định hướng, nhiệm vụ thị xã cần làm trong quá trình xây dựng thị xã Thái Hòa trở thành thành phố...

Ông Hoàng Phú Hiền – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đề nghị thị xã quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nội thị và hạ tầng giao thông kết nối; nghiên cứu lựa chọn vị trí phù hợp để quy hoạch cụm công nghiệp mới.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã chỉ rõ những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân thị xã cần phải khắc phục. Thực tế quy mô kinh tế của thị xã đang rất khiêm tốn (đứng thứ 17/21 huyện, thành, thị xã) với một thị xã được xác định là đô thị động lực của khu vực miền Tây Nghệ An. Thu ngân sách không bền vững. Các dự án chậm tiến độ còn nhiều, công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, công tác quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực còn bất cập, hạn chế...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị thị xã rà soát lại chỉ tiêu nhiệm vụ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã và Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 02/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về xây dựng, phát triển thị xã Thái Hòa thành đô thị trung tâm vùng Tây Bắc Nghệ An”. Trong điều kiện không gian phát triển hạn chế, Thị xã cần ưu tiên cho việc rà soát công tác quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch đô thị, quy hoạch dọc sông Hiếu; quy hoạch hạ tầng kỹ thuật...

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng chú trọng đến các vấn đề liên quan đến sự phát triển của Thị xã Thái Hòa trong những năm tới, trong đó, thị xã cần tập trung huy động nguồn lực, lựa chọn dự án hạ tầng trọng điểm để ưu tiên đầu tư dứt điểm; đồng thời sử dụng hiệu quả nguồn lực đã được phân bổ từ nguồn vốn đầu tư công, nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Chủ tịch Nguyễn Đức Trung chủ trì buổi làm việc tại Thị xã Thái Hòa.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý trong quá trình xây dựng thị xã đó là nếu thị xã không thực hiện chỉnh trang đô thị ngay từ bây giờ thì mục tiêu và hình ảnh đô thị văn minh là rất khó bởi hiện nay nhà dân đang bám sát mặt đường, không có vỉa hè. Mặt khác, thị xã cần quan tâm đến yếu tố môi trường.

Cùng với đó, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tích cực hỗ trợ và phát triển các doanh nghiệp, hỗ trợ các nhà đầu tư để tháo gỡ dứt điểm các khó khăn, vướng mắc. Thị xã phải xác định khó khăn của nhà đầu tư chính là khó khăn của thị xã để sát cánh với nhà đầu tư.

Tập trung cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh thực hiện các dự án chậm tiến độ. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thị xã quan tâm, tập trung chuyển đổi số, nhất là tại các cơ quan hành chính. Muốn ổn định phát triển và để phát triển trong ổn định, thị xã cần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo và các vấn đề bức xúc ngay từ cơ sở; kiên quyết không để hình thành các điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự…

Tin liên quan
Tin khác