Tài chính - Chứng khoán
Thanh khoản èo uột, cổ phiếu chứng khoán lại rơi sâu, VN-Index giảm 15,6 điểm sáng 6/5
Thanh Thuỷ - 06/05/2022 12:41
VN-Index giảm hơn 27 điểm ngay đầu phiên. Dù có nỗ lực đi lên, HoSE vẫn kết phiên sáng giảm 15,6 điểm. Rơi sâu nhất là nhóm cổ phiếu chứng khoán.

Thị trường chứng khoán tiếp tục giao dịch ảm đạm.

Cả ba chỉ số đồng loạt “cắm đầu” ngay thời điểm mở cửa phiên. VN-Index giảm hơn 27 điểm xuống dưới 1.334 điểm ở phiên xác định giá mở cửa (ATO). Đây cũng là mức thấp nhất sáng nay.

Nỗ lực đi lên trong trạng thái giằng co sau đó giúp chỉ số sàn HoSE kết phiên sáng chỉ còn giảm 15,6 điểm.

Giá trị khối lượng giao dịch trên cả ba sàn sáng nay chỉ đạt 9.576 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch riêng trên sàn HoSE là 8.392 tỷ đồng, giảm nhẹ so với phiên hôm qua. Điểm khá tích cực là khối ngoại đã quay lại mua ròng dù khiêm tốn (64 tỷ đồng).

Hai cổ phiếu đầu ngành tôn thép là HPG và HSG được giao dịch sôi động nhất, lần lượt đạt thanh khoản là 352 tỷ đồng và 322 tỷ đồng. Ngoài việc hút dòng tiền khi thanh khoản thị trường chỉ ở mức thấp hiện tại, khá nhiều cổ phiếu thép hồi phục trong phiên hôm nay. HSG có thời điểm tăng kịch biên độ và vẫn tăng 5,3% kết phiên sáng. HPG tăng 1%, POM và NKG đều tăng 0,9%.

Giá thép cây giao giao sau gần đây tăng lên khoảng 5.200 nhân dân tệ/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 10 năm ngoái và điều chỉnh nhẹ sáng nay. Triển vọng nhu cầu vững chắc sau khi nước tiêu thụ hàng đầu thế giới Trung Quốc cho biết họ sẽ gia hạn gói kích thích để ổn định nền kinh tế cùng việc giá đầu vào như chi phí năng lượng tăng cũng kéo theo sự phục hồi của loại hàng hoá này.

Dòng cổ phiếu bảo hiểm giao dịch cũng khá tích cực. Cổ phiếu MIG của Bảo hiểm Quân đội có thời điểm tăng kịch biên độ. BVH và PGI tăng lần lượt 2,19% và 1,63%. Nhóm thuỷ sản cũng hồi phục. VHC, ANV tăng trên 4%, IDI và CMX cũng tăng trên 2%.

Tuy nhiên, đây chỉ là các điểm sáng hiếm hoi.

Số lượng các cổ phiếu giảm giá vẫn áp đảo. Đến cuối phiên sáng, trên ba sàn có 670 mã giảm, 28 mã giảm sàn; trong khi chỉ có 155 mã tăng và chưa đến 30 mã tăng kịch biên độ. Tình trạng “trắng bên mua” không xuất hiện quá nhiều nhưng dòng tiền “mất hút”, đa số các nhóm ngành đều giao dịch tiêu cực.

Rơi sâu nhất là cổ phiếu chứng khoán. Cả dòng chứng khoán đều đồng loạt đóng cửa trong sắc đỏ, trong đó hơn nửa cổ phiếu nhóm giảm trên 3%. Cá biệt PSI kết phiên sáng giảm 6,1%; cổ phiếu của VCSC, FPTS hay APG giảm tới trên 4%. Thanh khoản thị trường đã khá đuối trong gần 2 tuần qua. Giao dịch thu hẹp cũng ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu môi giới. Cùng đó, đà rơi sâu của giá cổ phiếu trên diện rộng cũng tác động đến khối tự doanh của các công ty chứng khoán.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng giao dịch tiêu cực, góp nhiều “gương mặt” trong các yếu tố tác động tiêu cực đến chỉ số chung.

Trên sàn HoSE, 4/10 cổ phiếu kéo VN-Index giảm nhiều nhất đều từ dòng ngân hàng, bao gồm BID (-1,57%), VPB (1,69%),CTG (-1,43%) và TCB (-1,17%). Tuy nhiên, cổ phiếu ông lớn bất động sản khu công nghiệp Becamex (BCM) giảm 4,3% mới là đầu tàu kéo giảm chỉ số

Còn trên sàn HNX, nhóm bất động sản vẫn là yếu tố dìm thị trường nhiều nhất. THD, IDC, HUT, CEO nằm trong top 5 tác động tiêu cực đến chỉ số chung, bên cạnh cổ phiếu KSF của KS Finance.   

Tin liên quan
Tin khác