Y tế - Sức khỏe
Thành tựu lớn của ngành Răng hàm mặt Việt Nam
D.Ngân - 17/08/2023 20:22
Các cơ sở điều trị răng hàm mặt không những thành công trong việc giữ chân người bệnh không ra nước ngoài khám bệnh, chữa bệnh, mà còn thu hút được Việt kiều và người nước ngoài về Việt Nam khám chữa bệnh.

Hội nghị khoa học và triển lãm răng hàm mặt quốc tế năm 2023 (VIDEC 2023) diễn ra trong 3 ngày từ 17-19/8 ở Hà Nội đã được khai mạc hôm nay ngày 17/8.

Các đại biểu dự Hội nghị khoa học và triển lãm răng hàm mặt quốc tế năm 2023 (VIDEC 2023).

Phát biểu tại sự kiện này, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, hiện nay, các cơ sở điều trị chuyên khoa răng hàm mặt ở nước ta đã phát triển nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu, ứng dụng và sử dụng vật liệu mới, công nghệ 3D ngang tầm với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, các cơ sở điều trị răng hàm mặt không những đã thành công trong việc giữ chân người bệnh không ra nước ngoài khám bệnh, chữa bệnh, mà còn thu hút được Việt kiều và người nước ngoài về Việt Nam khám chữa bệnh răng hàm mặt, thu hút ngoại tệ về cho đất nước.

Bên cạnh đó, các chương trình phòng bệnh răng miệng cho trẻ em và cộng đồng cũng được quan tâm triển khai và duy trì, đặc biệt Đề án 5628 Bộ Y tế về nâng cao năng lực khám, chữa bệnh và dự phòng các bệnh răng miệng cộng đồng giai đoạn 2021-2030 được triển khai sâu rộng trên cả nước, mang lại hiệu quả đáng kể về phòng bệnh, kinh tế và xã hội.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân;

Cùng với sự phát của đất nước, ngành Y tế đã không ngừng thay đổi, không chỉ về công tác chuyên môn, mà còn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực y tế để nâng cao chất lượng, hiệu quả và chăm sóc sức khỏe ngày càng tốt hơn cho người dân.

Bộ Y tế đã chỉ đạo đẩy mạnh việc ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến vào thực tiễn khám bệnh, chữa bệnh; đồng thời chỉ đạo và khuyến khích các đơn vị trong ngành Y tế tăng cường áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ y học hiện đại vào các lĩnh vực điều trị và dự phòng, trong đó có lĩnh vực răng hàm mặt nhằm nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, và tạo điều kiện cho người dân Việt Nam được tiếp cận với những kỹ thuật y học mới của thế giới.

Người đứng đầu ngành Y tế cho biết thực hiện đúng chính sách phát triển của ngành Y tế, trong những năm vừa qua, chuyên ngành răng hàm mặt đã nỗ lực phấn đấu và đạt được một số thành tựu quan trọng trong công tác khám chữa bệnh.

Thường xuyên cập nhật và áp dụng các kỹ thuật mới tiên tiến trong nhiều lĩnh vực chuyên sâu cũng như ứng dụng công nghệ số trong quản lý sức khỏe răng miệng cho người dân, ứng dụng nha khoa kỹ thuật số trong dự phòng và điều trị các bệnh răng miệng… góp phần tăng cường sức khỏe răng miệng cho người dân.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, chiều 17/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có buổi gặp mặt các giáo sư, bác sĩ, các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành tiêu biểu đại diện cho ngành Răng hàm mặt Việt Nam và quốc tế tổ chức và tham dự Hội nghị khoa học và Triển lãm Răng hàm mặt quốc tế năm 2023.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu là các bác sĩ, chuyên gia quốc tế đã đánh giá cao và chúc mừng Việt Nam tổ chức rất thành công Hội nghị khoa học và Triển lãm Răng hàm mặt năm 2023.

Đồng thời khẳng định sẽ phối hợp tích cực hơn nữa với các cơ sở nghiên cứu, đào tạo, chuyên gia về răng hàm mặt tại Việt Nam trong thời gian tới.

Khẳng định, đây là sự kiện ý nghĩa đối với ngành y tế Việt Nam nói chung và ngành răng hàm mặt Việt Nam nói riêng, Chủ tịch nước khẳng định, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân và của cả xã hội. Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân, của cả hệ thống chính trị và xã hội và đầu tư cho bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân là đầu tư cho phát triển.

Chủ tịch nước nêu rõ, ngành Y tế Việt Nam đã có những bước tiến bộ và thành tựu to lớn, đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân và phát triển đất nước.

Việt Nam được Liên hợp quốc coi là điểm sáng trong thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ trong lĩnh vực y tế vào năm 2015 và đang tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030.

Thời gian qua, các chỉ số sức khỏe của nhân dân được nâng lên rõ rệt và tốt hơn. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tấn công vào mọi quốc gia, mọi thành trì y tế, đội ngũ y tế Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, thậm chí chịu đựng nhiều hy sinh, mất mát để cùng toàn dân làm tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Và trong các nỗ lực chung của ngành y tế, có các bác sĩ ngành răng hàm mặt tham gia ở nhiều góc độ khác nhau.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế nói chung, răng hàm mặt nói riêng đã góp phần đưa nền khoa học y học Việt Nam tiếp cận với thế giới, mang lại hiệu quả kinh tế và ý nghĩa xã hội sâu sắc ở nhiều lĩnh vực.

Biểu dương những bước tiến của ngành răng hàm mặt Việt Nam, Chủ tịch nước cho rằng, răng hàm mặt cũng là một trong số ít lĩnh vực thu hút hàng chục nghìn khách quốc tế và đông đảo đồng bào ta đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài về Việt Nam để được điều trị và thăm khám hằng năm. Điều này cho thấy uy tín, tay nghề, kỹ thuật lợi thế về giá của dịch vụ chăm sóc răng hàm mặt ở Việt Nam đã có sức cạnh tranh với thế giới.

Nêu rõ, Việt Nam là một quốc gia đông dân với quy mô 100 triệu người, đặc điểm dân số trẻ và cũng đang trong tốc độ già hóa nhanh, mô hình bệnh tật thay đổi ngày càng phức tạp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng lưu ý, năng lực đáp ứng của hệ thống y tế nói chung và hệ thống y tế cơ sở nói riêng còn nhiều hạn chế, các vấn đề về tài chính y tế, tự chủ tài chính còn nhiều bất cập.

Bên cạnh đó, các chế độ chính sách chưa phù hợp, đời sống cán bộ y tế còn nhiều khó khăn, các chính sách, pháp luật, quy định chưa theo kịp với thực tiễn... đặt ra nhiều trở ngại trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bởi vậy Chủ tịch nước yêu cầu trong chăm sóc răng hàm mặt, cần chú trọng y tế dự phòng, tiếp tục duy trì, phát triển công tác cộng đồng, không chỉ làm tốt ở trẻ em, mà mở rộng các đối tượng người cao tuổi, phụ nữ có thai và các đối tượng được ưu tiên khác; cùng với toàn ngành y tế hướng mạnh về cơ sở, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân, đặc biệt là nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo.

Chủ tịch nước đề nghị, ngành y cần tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao trình độ khoa học chuyên môn sâu, kỹ thuật cao,năng lực quản lý hiện đại, hiệu quả trong y tế;

Đồng thời tiếp tục phát huy thế mạnh, mở rộng hợp tác quốc tế hiệu quả hơn nữa, là cầu nối hiệu quả, đẩy mạnh mối quan hệ, hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước; tham gia và hưởng ứng tích cực các chương trình, mục tiêu để khẳng định vị trí ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới của ngành răng hàm mặt cũng như nền y tế Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trân trọng cảm ơn những tình cảm tốt đẹp, sự hợp tác thiện chí của các nhà khoa học quốc tế, Liên đoàn Nha khoa châu Á Thái Bình Dương, Liên đoàn Nha khoa Thế giới và Hội Răng hàm mặt các nước đã đồng hành với Hội Răng hàm mặt Việt Nam và y tế Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Tin liên quan
Tin khác