Tài chính - Chứng khoán
Tháo gông cho cổ phiếu bị kiểm soát
Chí Tín - 20/01/2014 08:22
(Baodautu) Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa ban hành Quyết định số 10/QĐ-SGDHCM về Quy chế niêm yết chứng khoán và Quyết định số 11/QĐ-SGDHCM sửa đổi Quy chế hướng dẫn giao dịch tại sàn HSX. Hai quyết định này có điểm mới là nới lỏng giao dịch đối với các cổ phiếu bị kiểm soát, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/1. Cổ phiếu Hòa Phát và Masan hút dòng tiền

Quy định mới đã phân các cổ phiếu trong diện bị kiểm soát thành 2 dạng: cổ phiếu bị kiểm soát và cổ phiếu bị kiểm soát đặc biệt. Theo đó, cổ phiếu bị kiểm soát sẽ vẫn được giao dịch như các cổ phiếu thông thường khác. Đó là cổ phiếu của các doanh nghiệp lỗ 2 năm liên tiếp, lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp, bị ngừng các hoạt động kinh doanh từ 9 tháng trở lên...

Hôm nay, quyết định mới của HSX có hiệu lực sẽ nới lỏng giao dịch đối với các cổ phiếu bị kiểm soát

Bà Trần Anh Đào, Phó tổng giám đốc HOSE cho biết, trước đây, cổ phiếu bị kiểm soát chỉ được giao dịch trong 15 phút đóng cuối.

Nhưng trên thực tế, nhiều công ty thua lỗ và lỗ lũy kế do gặp khó khăn trong kinh doanh, nhưng vẫn tuân thủ các quy định về công bố thông tin, nên HOSE đã điều chỉnh quy định cho các cổ phiếu này được giao dịch bình thường, nhằm tạo điều kiện giao dịch cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, theo bà Đào, với những công ty vi phạm các nghĩa vụ thông tin, HOSE vẫn phải duy trì các biện pháp kiểm soát mạnh, cũng là để bảo vệ nhà đầu tư. Do đó, quy định mới đã bổ sung hình thức cổ phiếu bị kiểm soát đặc biệt.

Các trường hợp cổ phiếu bị kiểm soát đặc biệt là các cổ phiếu đã bị đưa vào diện cảnh báo hoặc kiểm soát, nhưng tổ chức niêm yết tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin. Các cổ phiếu này sẽ chỉ được giao dịch trong phiên buổi chiều và có thể bị HOSE áp dụng biện pháp hạn chế biên độ giao dịch, nếu thấy cần thiết.

Cũng theo quy định của quy chế niêm yết vừa được HOSE ban hành, HOSE sẽ xem xét đưa ra khỏi diện kiểm soát hoặc chuyển sang diện cảnh báo trong trường hợp tổ chức niêm yết khắc phục được các nguyên nhân dẫn đến việc chứng khoán bị kiểm soát.

Cụ thể, những chứng khoán niêm yết đang trong diện bị kiểm soát do lỗ 2 năm liên tiếp sẽ được đưa ra khỏi diện kiểm soát khi công ty có lãi và không còn lỗ lũy kế. Trường hợp công ty có lãi, nhưng vẫn còn lỗ lũy kế cổ phiếu sẽ được đưa ra khỏi diện kiểm soát, nhưng vẫn trong diện cảnh báo.

Tin liên quan
Tin khác