Doanh nghiệp
Thay đổi tư duy đổi mới sáng tạo để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp
Thanh Huyền - 12/11/2021 22:45
Sự dịch chuyển từ nền kinh tế truyền thống sang nền kinh tế số đang mang lại những chuyển biến tích cực, đặc biệt trong khởi nghiệp ngành kỹ thuật và công nghệ từ tư duy đổi mới sáng tạo.

Ngày 12/11, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực (HDC) - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo với chủ đề “Khởi nghiệp ngành kỹ thuật và công nghệ từ tư duy đổi mới sáng tạo - Engineering and Tech starup onboarding”, với sự đồng hành của Công ty TNHH Hitachi Systems Việt Nam và Viện Quốc tế Pháp ngữ - ĐHQGHN.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia cho biết, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được Thủ tướng Chính phủ thành lập từ năm 2019 trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm hiện thực hóa những khát vọng, chủ trương, định hướng đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Giám đốc NIC Vũ Quốc Huy cho rằng, chỉ có khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo mới bắt kịp với thời đại

“Một trong những nhiệm vụ quan trọng của NIC là thúc đẩy hợp tác với các trường đại học, các cơ sở giáo dục, đào tạo và các viện nghiên cứu trong và ngoài nước. Do vậy, việc tổ chức Hội thảo hôm nay là hết sức ý nghĩa và thiết thực, giúp thúc đẩy và trang bị những thông tin, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ - một trong những trụ cột nhằm phát triển kinh tế xã hội bền vững. Chỉ có khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo mới bắt kịp với thời đại”, lãnh đạo NIC cho hay.

Ông Phạm Việt Thắng, Giám đốc Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực cho biết, trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, sự dịch chuyển từ nền kinh tế truyền thống sang nền kinh tế số đã và đang mang lại những chuyển biến tích cực trên mọi phương diện của đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực khởi nghiệp ngành kỹ thuật và công nghệ từ tư duy đổi mới sáng tạo.

Là đơn vị trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội có nhiệm vụ nghiên cứu dự báo và phát triển nguồn nhân lực cho ĐHQGHN và cung cấp sản phẩm, dịch vụ nghiên cứu dự báo, phát triển nguồn nhân lực đỉnh cao cho xã hội, Trung tâm Dự báo và Phát triển nguồn nhân lực phối hợp với NIC tổ chức hội thảo này nhằm tạo ra diễn đàn cho sinh viên ngành kỹ thuật, công nghệ trong và ngoài ĐHQGHN có thêm cái nhìn tổng thể về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong xu thế mới, ông Thắng cho hay.

Tại Hội thảo, các diễn giả đã mang đến nhiều thông tin thú vị, giúp cho các bạn sinh viên hiểu rõ thêm về khởi nghiệp từ tư duy đổi mới sáng tạo, chủ động nghiên cứu tìm hiểu và bổ sung năng lực cần thiết về đối mới sáng tạo, khởi nghiệp, design thinking, sản xuất thông minh…, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; truyền cảm hứng, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên, giúp sinh viên thay đổi tư duy, nhận thức để biến ý tưởng đổi mới sáng tạo thành hiện thực.

Các bạn sinh viên tham gia hội thảo cũng có cơ hội trải nghiệm, lắng nghe và tiếp thu thêm các thông tin về cách mạng công nghiệp 4.0 và cơ hội khởi nghiệp đối với ngành công nghệ và kỹ thuật thông qua 3 tham luận với các chủ đề: Chuyển đổi số từ nhận thức đến hành động do ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Giám đốc điều hành quốc gia Công ty TNHH Hitachi Systems Việt Nam trình bày; Khởi nghiệp ngành công nghệ kỹ thuật do ông Phạm Tuấn Hiệp, Giám đốc Ươm tạo BK Holdings; Trí tuệ nhân tạo Đa thể thức và Ứng dụng do ông Hoàng Văn Xiêm, Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Robot, Giám đốc Trung tâm Đảm bảo Chất lượng, Trường Đại học Công nghệ - ĐHQGHN trình bày.

Các diễn giả chia sẻ tại hội thảo

Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Giám đốc Quốc gia Hitachi Việt Nam, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hiện nay. Khu vực ASEAN cũng không nằm ngoài xu hướng đó, nhất là khi các doanh nghiệp nhỏ và vừa được trao nhiều quyền hơn, nhiều cơ hội để trở thành các doanh nghiệp nòng cốt để phát triển nền kinh tế số.

Ông Hiệp dự báo, với sự sôi động của nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới, trong 5 năm tới, ASEAN sẽ trở thành một trung tâm phát triển kỹ thuật số, nền kinh tế số, xã hội số ở châu Á. ASEAN đang nằm trong giai đoạn bắt đầu của nền kinh tế số và có nhiều cơ hội hơn với ASEAN để trở thành nhà lãnh đạo của nền kinh tế số thế giới.

Trong bối cảnh đó, theo ông Hiệp, Việt Nam đang có triển vọng rất lớn trong lĩnh vực chuyển đổi số, Chính phủ đã xác định rõ mục tiêu đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GDP.

Do đó, Giám đốc Hitachi Việt Nam cho rằng, cần thay đổi nhận thức nhà quản trị để họ hiểu chuyển đổi số là gì và có nhu cầu chuyển đổi số. Đối với các trường đại học, cần có chiến lược ứng dụng công nghệ số trong quá trình đào tạo để giúp sinh viên có kinh nghiệm thực tế, có thể làm việc ngay khi ra trường, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Tin liên quan
Tin khác