Tiêu dùng
Thị trường Mỹ, Anh giảm mua tôm Việt do lạm phát
Thế Hoàng - 25/09/2022 08:48
Lạm phát tại Mỹ, tỷ giá biến động, chi phí bán hàng tăng cao đã khiến hoạt động xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ những tháng gần đây gặp nhiều khó khăn.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay, xuất khẩu tôm của cả nước trong tháng 8 và 8 tháng 2022 đạt tăng trưởng mạnh, bất chấp những tác động từ lạm phát tăng cao tại nhiều thị trường lớn như Mỹ, EU...

Số liệu thống kê cho thấy, tháng 8/2022, xuất khẩu tôm đạt hơn 398 triệu USD, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2021, lũy kế 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm dã mang về hơn 3 tỷ USD, tăng 24%.

Xuất khẩu tôm 8 tháng 2022 mang về trên 3 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

8 tháng đầu năm nay, trong top 10 thị trường xuất khẩu khẩu tôm chính của Việt Nam, ngoại trừ xuất sang Mỹ và Anh giảm, đổi lại, hoạt động xuất khẩu sang các thị trường còn lại đều tăng trưởng dương, góp phần vào mức tăng trưởng toàn ngành tôm ở mức 24%.

Mặc dù ghi nhận tăng trưởng nhưng xuất khẩu tôm của Việt Nam tính tới tháng 8  đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về nguồn cung nguyên liệu, cước phí vận chuyển, giá thành sản xuất tăng cao trong khi nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường lớn như Mỹ, EU chững trong bối cảnh lạm phát tăng cao, tăng trưởng kinh tế sụt giảm tại các nước này.

Cụ thể, xuất khẩu tôm trong tháng 8/2022 vẫn ghi nhận tăng trưởng hơn 40% là do thời điểm này của cùng kỳ năm ngoái, nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu  phải dừng hoặc giảm công suất hoạt động do giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19.

Trong cơ cấu các sản phẩm tôm xuất khẩu của Việt Nam, tôm chân trắng chiếm 75%, tôm sú chiếm 14%, còn lại là tôm biển.

Xuất khẩu tôm biển tăng mạnh nhất 78% trong khi  tôm chân trắng và tôm sú tăng lần lượt 21% và 11%. 8 tháng đầu năm nay, trị giá xuất khẩu các sản phẩm tôm chế biến ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao hơn các sản phẩm tôm tươi/đông lạnh.

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của tôm Việt Nam, chiếm tỷ trọng 20%. Tuy nhiên, xuất khẩu  tôm Việt Nam sang Mỹ bắt đầu chững từ tháng 5 và giảm liên tiếp từ tháng 6 đến tháng 8. Tháng 8/2022, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt hơn 68 triệu USD, giảm 27%. Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt hơn 619 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ.

Nhập khẩu  tôm nói chung của Mỹ từ các nguồn cung cũng có xu hướng giảm sau khi tăng mạnh nhập khẩu trong những tháng đầu năm nay.

Cụ thể, nhập tôm của Mỹ trong tháng 7/2022 giảm 12% so với tháng 6 xuống 67.782 tấn. Con số này cũng thấp hơn 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA).

Hàng tồn kho tại Mỹ đã đạt mức tối đa bởi những tháng đầu năm nhiều công ty tăng cường nhập hàng sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 và cước tàu tăng cao. Tình hình bán hàng tại Mỹ cũng chậm nên các nhà nhập khẩu cũng chưa thực hiện nhiều các đơn hàng mới.

Lạm phát tại Mỹ, tỷ giá biến động, chi phí bán hàng tăng cao đã khiến hoạt động xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ những tháng gần đây gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, các đối thủ lớn trên thị trường Mỹ như Ecuador và Ấn Độ vừa có lợi thế về cước tàu vì ở vị trí gần, vừa có tôm giá rẻ.

Ngược lại với sụt giảm tại Mỹ, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản trong tháng 8 năm nay ghi nhận tăng trưởng 120% đạt hơn 67 triệu USD. Lũy kế 8 tháng, tôm xuất sang Nhật đạt 463 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VASEP, xuất khẩu tôm sang Nhật Bản có vẻ khả quan hơn so với thị trường Mỹ và EU do cước tàu thấp hơn. Nhật Bản chuộng các sản phẩm chế biến sâu từ Việt Nam trong khi các đối thủ Ecuador và Ấn Độ trên thị trường Nhật Bản không có được lợi thế này.

Năm 2021, xuất khẩu tôm đã mang về 3,88 tỷ USD, tăng 4% so với năm 2020. Điểm sáng của tôm Việt Nam trong năm 2021 là giữ được sự tăng trưởng khá tốt ở thị trường Mỹ với kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, tăng 22% so với năm trước. 

Con tôm vẫn là “át chủ bài” thúc đẩy xuất khẩu thủy sản cả nước, với tốc độ tăng trung bình 9-10%/năm. Mục tiêu xuất khẩu tôm trong năm nay khoảng trên 4 tỷ USD.

Tin liên quan
Tin khác