Doanh nghiệp
Thị trường Nhật Bản - “con gà đẻ trứng vàng” cho FPT
Nhã Nam - 15/08/2015 12:37
10 năm qua, thị trường Nhật Bản luôn là động lực tăng trưởng chính trong chiến lược toàn cầu hóa của FPT, với tốc độ tăng trưởng hàng năm 32%. FPT cũng đang kỳ vọng thị trường này sẽ đóng góp 60% cho mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu từ thị trường nước ngoài vào năm 2020, tương đương con số 600 triệu USD.
TIN LIÊN QUAN

Thị trường trọng điểm trong chiến lược Toàn cầu hóa

Chính thức đặt chân vào thị trường Nhật Bản từ năm 2005, FPT là công ty CNTT 100% vốn của Việt Nam đầu tiên mở văn phòng tại thị trường này. Trong suốt 10 năm qua, Nhật Bản luôn là “con gà đẻ trứng vàng” và là thị trường nước ngoài mang lại doanh thu lớn nhất cho FPT.

Trong giai đoạn 2005-2014, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của thị trường Nhật Bản là 32%. Năm 2013, mặc dù mức chi cho công nghệ thông tin tại thị trường Nhật Bản ước tính giảm 15%, nhưng doanh thu của FPT tại thị trường này tăng 32%. 


 

Trong 6 tháng đầu năm 2015, Nhật Bản tiếp tục là thị trường có mức đóng góp doanh thu lớn nhất (gần 40%) trong chiến lược toàn cầu hóa của FPT, với 38 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ, lớn hơn gấp 1,7 lần và 3 lần so với thị trường Mỹ và thị trường châu Âu.

Trong khoảng 3 năm trở lại đây, tỷ trọng đóng góp của thị trường Nhật Bản vào doanh thu toàn cầu hóa của FPT cũng được duy trì ở mức trên dưới 40%.

FPT hiện đã thiết lập văn phòng tại 3 thành phố lớn của Nhật Bản, cùng gần 200 khách hàng là các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản như Nissen, Toshiba, Hitachi, Fujitsu, NTT Data, IT Holdings, Agrex…

Công ty này đặt mục tiêu thị trường Nhật Bản sẽ đem về doanh thu 600 triệu USD vào năm 2020 và trở thành nhà cung cấp dịch vụ/giải pháp trên nền công nghệ điện toán đám mây hàng đầu tại Nhật Bản.

Thời điểm hiện tại, FPT đã đạt được một số thành công nhất định như dự án phát triển các ứng dụng cho TV thông minh, hay dự án chuyển đổi các ứng dụng sang dạng Phần mềm dịch vụ (Saas- Software as a service)… cho một số công ty hàng đầu tại Nhật Bản như Toshiba, Calsonic Kansei, Gulliver…

Tiềm năng thị trường vẫn còn rất lớn

doanh nghiệp phần mềm Việt tiên phong, nhưng doanh thu của FPT tại thị trường Nhật còn khá nhỏ bé so với quy mô của thị trường này. Hiện Nhật Bản đang là thị trường phần mềm lớn thứ tư thế giới với quy mô chi cho ITO (Ủy thác dịch vụ CNTT) khoảng 102 tỷ USD mỗi năm, theo báo cáo Dự báo Dịch vụ CNTT Toàn cầu 2012-2018 của Gartner.

Trong khi đó doanh thu của FPT tại thị trường Nhật năm 2014 mới vào khoảng trên 60 triệu USD. Nghĩa là dư địa tại thị trường này còn khá lớn không chỉ cho FPT mà còn cho cả các DN CNTT khác của Việt Nam.

Bên cạnh đó, để đảm bảo tăng trưởng ổn định cho nền kinh tế trong giai đoạn từ nay tới năm 2020, Chính phủ Nhật Bản dự báo cần tăng số lượng nhân lực nước ngoài trong lĩnh vực CNTT lên gấp hai lần so với năm 2014, nghĩa là cần khoảng 60.000 người.

Còn theo khảo sát của Cơ quan Xúc tiến CNTT Nhật Bản (IPA), trong 5 năm gần đây, có trên 60% doanh nghiệp Nhật Bản khẳng định thiếu và rất thiếu nhân lực CNTT. Đặc biệt là tình trạng rất thiếu nhân lực CNTT đang gia tăng mạnh mẽ, nếu trong năm 2009, chỉ có 5% các doanh nghiệp Nhật Bản trả lời rất thiếu nhân lực CNTT thì đến năm 2013, con số này là 19%, tăng gấp gần 4 lần.

Cũng theo báo cáo của IPA, các DN Nhật Bản vẫn tiếp tục coi Việt Nam là “đối tác được ưa thích nhất  với 31,5% phiếu bình chọn, trong khi con số này của Ấn Độ là 20,6% và Trung Quốc là 16,7%.

Cơ hội thực sự đã rất rõ ràng, vấn đề đặt ra hiện nay chỉ là các DN Việt Nam có đủ nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu công việc từ thị trường Nhật Bản hay không?

Để không vuột mất cơ hội từ thị trường Nhật Bản, hiện FPT đang nỗ lực đẩy mạnh triển khai Chương trình “10.000 Kỹ sư Cầu nối” nhằm giúp FPT nói riêng và các công ty CNTT của Việt Nam nói chung có đủ khả năng tiếp nhận lượng công việc ủy thác dịch vụ CNTT (IT Outsourcing) từ Nhật Bản, đồng thời góp phần giúp các công ty Nhật Bản có thêm nguồn kỹ sư CNTT trẻ.

Dự kiến trong giai đoạn 2015-2017, Chương trình sẽ đào tạo được khoảng 2.000 Kỹ sư Cầu nối cho thị trường này.

Tin liên quan
Tin khác