Trong năm 2014, Ford Việt Nam đã bán được 4.791 xe pick up mang tên gọi Ranger, chiếm tới gần 50% phân khúc xe bán tải ở Việt Nam. Điều này khiến một hãng xe Mỹ khác là GM Việt Nam quyết định tham chiến mạnh thị trường.
GM Việt Nam quyết tham chiến mạnh mẽ với xe pick up |
Ngay đầu năm, GM Việt Nam đã tung ra 4 phiên bản xe pick up Chevrolet Colorado với chương trình quảng bá mạnh mẽ. Ông Gaurav Gupta, Tổng giám đốc GM Việt Nam cho hay, phân khúc bán tải đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ ở mức 168% so với năm 2013 và trở thành một phân khúc hấp dẫn, thu hút sự tham gia của các hãng trên thị trường. “Toàn bộ bốn phiên bản của dòng xe bán tải nhập khẩu Chevrolet Colorado giúp nâng cao vị thế của Chevrolet trên thị trường, tạo ra thách thức cho các đối thủ trong cùng phân khúc”, ông này nói.
Với kỳ vọng sẽ có nhiều khách hàng nhận xe vào tháng 4/2015, GM Việt Nam cũng tổ chức roadshow đến những thị trường trọng điểm của xe bán tải ở Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Đắc Lắc, Biên Hòa, Bình Dương, TP. HCM và Cần Thơ từ tháng 3/2015. Ngoài ra, khách hàng đặt xe từ ngày 19/1 đến 28/2/201 sẽ nhận được ưu đãi đặc biệt. Trước đó năm 2014, GM Việt Nam bán được 119 xe Colorado.
Động thái của GM Việt Nam chắc chắn khiến các hãng xe khác phải lưu tâm, nhất là Ford. Dù tự tin với thời gian dài có mặt, nhưng bởi cùng là thương hiệu Mỹ hay quyết tâm giành thị phần của GM Việt Nam, chắc chắn cuộc chiến sẽ nóng rẫy.
Với Ford Việt Nam, Ranger là một cứu cánh để đạt doanh số tốt ở thị trường Việt Nam. Năm 2014, Ford Việt Nam bán được 13.988 xe, trong đó xe pick up là 4.791 và xe Transit 16 chỗ là 3.829 chiếc. Nếu trừ hai loại xe bán tốt là bán tải và xe 16 chỗ này, Ford Việt Nam chỉ bán được 5.368 xe ô tô du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống.
Với con số đó, Ford Việt Nam còn thua cả Honda Việt Nam khi bán được 6.492 chiếc hay VinaMazda với 7.238 xe (đều dưới 9 chỗ ngồi).
Cũng không chỉ có GM Việt Nam quyết tâm hâm nóng với pick up. Tại VinaMazda, doanh số bán 2.200 chiếc xe bán tải BT 50 trong năm 2014 được xem là con số không tồi. Ông Bùi Kim Kha, Tổng giám đốc khối kinh doanh xe du lịch của Trường Hải Group cho hay, năm 2014, VinaMazda bán được 2.200 xe pick up, tuy tăng nhiều so với năm 2013 nhưng trên thực tế vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu thị trường. Nguyên do đây là xe nhập khẩu nguyên chiếc, được cung cấp bao nhiêu thì bán bấy nhiêu, chứ chưa chủ động được nguồn hàng. “Năm 2015, kế hoạch bán dòng xe pick up Mazda BT 50 này sẽ khác bởi chúng tôi đã có sự chuẩn bị tốt hơn về nguồn hàng. Dự tính sẽ có khoảng 3.500 xe pick up của Mazda được bán ra”, ông Kha nói và cho biết thêm, khách hàng mua Mazda BT 50 đều là khách lẻ, người tiêu dùng cuối cùng chứ không phải bán vào các dự án với số lượng lớn như một số hãng khác.
Ngoài vấn đề mẫu mã, thiết kế và trang thiết bị, VinaMazda cũng tự tin với chiến lược giá bởi các thương hiệu mà Trường Hải Group đang kinh doanh gồm Kia, Mazda, Peugoet đều có kết quả kinh doanh nổi trội trong năm 2014.
Dĩ nhiên ông lớn Toyota Việt Nam bán 1.569 chiếc pick up Hilux trong năm 2014 sẽ không dễ ngồi yên. Tuy nhiên năm 2014, Toyota Việt Nam bán tổng cộng 40.082 xe, nên Hilux có thể không là lựa chọn chính để tập trung trong năm 2015. Đó là chưa kể trên thực tế, nhãn hiệu Hilux của Toyota đang làm mưa, làm gió và dẫn đầu thị trường tại Thái Lan, còn Việt Nam vẫn phụ thuộc nguồn xe nhập khẩu nguyên chiếc từ đây.
Theo ông Kha, thị trường xe pick up năm 2015 có mức tăng trưởng 10-15%, điều đó đồng nghĩa là miếng bánh sẽ còn bị giằng xé rất lớn giữa các doanh nghiệp ô tô.
10 mẫu xe được mong đợi nhất năm 2015 () Những ngày đầu tháng 1/2015, chuyên trang về xe hơi TopGear đã công bố 10 mẫu xe được mong đợi nhất năm 2015. Danh sách này bao gồm những tên tuổi lớn như McLaren, Ferrari, Bentley lẫn các dòng xe mini hạng trung. |
Thanh Hương