Ngân hàng
Thị trường vàng khởi động năm mới đầy sôi động
Hà Tâm - 07/02/2024 08:28
Kết thúc tuần qua, giá vàng miếng SJC đóng cửa ở mức 78,5 triệu đồng/lượng (bán ra). Như vậy, vàng đã tăng giá 5,3% ngay trong tháng đầu tiên của năm mới.
Nhiều chuyên gia nhận định, vàng sẽ tiếp tục chinh phục kỷ lục mới trong năm 2024.  Ảnh: Đức Thanh

Kênh đầu tư sáng giá

Giá vàng thế giới phiên cuối tuần qua (2/2/2024) đứng ở mức 2.054,15 USD/ounce, tương đương 61,50 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá thế giới 17 triệu đồng/lượng. Trước đó, cuối năm 2023, giá vàng trong nước lập đỉnh kỷ lục 80,5 triệu đồng/lượng, sau đó rớt xuống 74 triệu đồng/lượng vào đầu năm nay, nhưng đã nhanh chóng hồi phục trở lại.

Năm 2023, vàng trở thành một trong những kênh đầu tư sáng giá nhất nhờ giá đột ngột tăng mạnh trong quý IV/2023. Theo báo cáo của Hội đồng Vàng thế giới, nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam nói chung giảm nhẹ (giảm 6%), từ 59,1 tấn trong năm 2022, xuống còn 55,5 tấn trong năm 2023. Trong đó, nhu cầu vàng miếng và vàng xu giảm 2% trong năm 2023, ở mức 40 tấn; nhu cầu vàng trang sức giảm 16%. Đáng chú ý, đầu tư vàng tại Việt Nam tăng mạnh trong quý IV/2023 nhờ giá tăng mạnh.

Bước sang năm 2024, nhiều chuyên gia nhận định, vàng sẽ tiếp tục chinh phục kỷ lục mới. PGS-TS. Nguyễn Hữu Huân, giảng viên Trường đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng, nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) xoay chuyển chính sách tiền tệ, ngừng tăng lãi suất, nhiều khả năng vàng sẽ tiếp tục tăng thêm, có thể lập đỉnh mới trong năm nay. Ngoài ra, các yếu tố địa chính trị trên thế giới cũng có khả năng tác động tích cực đến giá vàng.

“Chiến tranh, xung đột chính trị xảy ra, thì tâm lý trú ẩn vào vàng càng gia tăng. Hơn nữa, vàng đã phá đỉnh lịch sử, nên nhiều khả năng sẽ duy trì ở mức cao này trong một khoảng thời gian”, PGS-TS. Nguyễn Hữu Huân nhận định.

Tương tự, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cũng cho rằng, hướng đi của giá vàng năm nay chủ yếu là đi lên theo giá thế giới. Giá vàng trong nước chỉ có khả năng giảm nếu có sự can thiệp của Ngân hàng Nhà nước (ví dụ, cho sản xuất thêm vàng miếng), song khả năng này khó xảy ra.

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết, đang tổng kết việc thực hiện Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng và sẽ đưa ra các giải pháp quản lý thị trường phù hợp với diễn biến trong tình tình mới.

Nhiều yếu tố hỗ trợ giá vàng trong năm 2024

Trong phiên họp mới nhất, Fed quyết định giữ nguyên mức lãi suất cao kỷ lục. Các chuyên gia về vàng nhận định, các ngân hàng trên thế giới chắc chắn sẽ nối gót Fed, không sớm cắt giảm lãi suất. Đây có thể là tin kém vui với nhà đầu tư vàng, song lại là cơ hội cho các ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục đổ tiền vào gom vàng.

Có rất nhiều yếu tố hỗ trợ giá vàng trong năm 2024. Các kỷ lục mới của giá vàng có thể sẽ được thiết lập. Chính vì vậy, nhà đầu tư có thể xem xét đầu tư vào vàng ở tỷ lệ nhất định tại thời điểm này.

- TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng

Theo các chuyên gia vàng, nhu cầu vàng vật chất của ngân hàng trung ương các nước sẽ là yếu tố tiếp tục hỗ trợ kim loại quý

Báo cáo về Xu hướng nhu cầu vàng của Hội đồng Vàng thế giới cho biết, từ năm 2022, các ngân hàng trung ương tiếp tục duy trì mua vàng với tốc độ chóng mặt. Nhu cầu về vàng năm 2023 đạt mức cao kỷ lục thứ hai với 1.037 tấn, chỉ giảm 45 tấn so với mức đỉnh năm 2022.

Bà Louise Street, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Hội đồng Vàng thế giới nhấn mạnh, nhu cầu ổn định từ các ngân hàng trung ương một lần nữa hỗ trợ nhu cầu vàng trong năm nay, giúp bù đắp sự yếu kém ở các lĩnh vực khác của thị trường, làm cho nhu cầu vàng trong năm 2023 cao hơn mức trung bình động 10 năm. 

“Bên cạnh chính sách tiền tệ, sự bất ổn về địa chính trị thường là nhân tố chính thúc đẩy nhu cầu vàng và vào năm 2024, chúng tôi kỳ vọng điều này sẽ có tác động rõ rệt đến thị trường. Các cuộc xung đột đang diễn ra, căng thẳng thương mại và hơn 60 cuộc bầu cử diễn ra trên khắp thế giới có khả năng thúc đẩy các nhà đầu tư chuyển sang vàng, vì đây từ lâu được xem là tài sản tích trữ an toàn. Chúng tôi biết rằng, các ngân hàng trung ương thường lấy kết quả hoạt động của vàng trong thời kỳ khủng hoảng làm lý do để mua. Điều đó cho thấy, nhu cầu từ lĩnh vực này sẽ duy trì ở mức cao trong năm nay và có thể giúp bù đắp sự suy giảm nhu cầu tiêu dùng do giá vàng tăng cao và tăng trưởng kinh tế chậm lại”, bà Louis Street nhận định.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cũng cho rằng, có rất nhiều yếu tố hỗ trợ giá vàng trong năm 2024. Các kỷ lục mới của giá vàng có thể sẽ được thiết lập. Chính vì vậy, nhà đầu tư có thể xem xét đầu tư vào vàng ở tỷ lệ nhất định tại thời điểm này.

Tin liên quan
Tin khác