Tiêu dùng
Thói quen chi tiêu xấu nhiều người mắc phải
Quỳnh Trang - 18/12/2019 15:29
Sai lầm tài chính phổ biến nhất là chúng ta gần như không ý thức được đã tiêu tiền như thế nào.

Trong hai năm làm tư vấn tài chính trước khi chính thức hành nghề vào 2017, huấn luyện viên tài chính cá nhân Katle Oelker đã làm việc với khoảng 50 khách hàng. Có rất nhiều sai lầm nhưng điểm chung mà cô thấy rõ nhất là: Nhiều người không ý thức được rằng họ đã tiêu tiền như thế nào?

"Một cặp vợ chồng trẻ là khách hàng của tôi, vừa có đứa con đầu lòng và muốn sắp xếp lại tài chính cũng như lên kế hoạch tương lai. Họ hoàn toàn bối rối khi kiếm được khá nhiều tiền nhưng không thể trả hết nợ tín dụng", Katle Oealker kể.

Sau khi nhìn lại, họ nhận ra đã tiêu hơn 10.000 USD một năm cho các trò chơi điện tử. Họ lẽ ra có thể tiết kiệm 833 USD mỗi tháng với số tiền này. Hóa ra họ không thể trả hết nợ thẻ tín dụng vì không nhận ra khoản tiền đã chi tiêu vô bổ này.

Đây không phải là trường hợp duy nhất. Thật không may khi đó là vấn đề khá phổ biến. Nhiều người không ý thức được họ đã chi tiền cho những gì.

Khi thảo luận về mục tiêu nghỉ hưu, những người này không nhận ra thói quen chi tiêu đã khiến họ phải trả giá như thế nào. Điều này cũng khiến việc lên kế hoạch trở nên khó khăn. Họ không tính được số tiền cần tiết kiệm để dành cho các mục tiêu tài chính sau này như chi phí nuôi trẻ, nghỉ hưu hoặc trong trường hợp không may.

Nếu bạn rơi vào trường hợp này, hãy bắt đầu từ những bước đơn giản sau. Hãy cụ thể hoá thu nhập và chi tiêu của mình. Liệt kê ra các chi phí cố định hàng tháng và theo dõi số tiền còn lại. Đây là số tiền mà được phép chi cho các nhu cầu khác như đi ăn ngoài, mua sắm và giải trí. Cuối cùng, hãy sử dụng ứng dụng theo dõi chi tiêu hoặc có một cuốn sổ ghi chép hàng tháng. Đây là điều căn bản để bạn có thể tiến tới các mục tiêu tài chính trong tương lai như tiết kiệm, mua bảo hiểm hay nghỉ hưu.

Tin liên quan
Tin khác