Ngân hàng
Thống đốc: Hỗ trợ tối đa cho khách hàng song tuyệt đối không hạ chuẩn cấp tín dụng
Hà Tâm - 22/04/2020 18:25
Sáng nay (22/4), NHNN đã tổ chức hội nghị trực tuyến với “Tăng cường tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và người dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19”. Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng yêu cầu toàn ngành nỗ lực hơn nữa thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, song tuyệt đối không nới lỏng điều kiện vay vốn.
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng

Trước thông tin của một doanh nghiệp về việc khó tiếp cận gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid – 19, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần khẳng định, ngân hàng rất muốn cho vay, song không phải cho vay vô tội vạ.

“Những doanh nghiệp kêu ca không tiếp cận được vốn hầu hết là các doanh nghiệp không có phương án kinh doanh đảm bảo, không có vốn tự có… Các ngân hàng thương mại chỉ có thể tăng số hóa để phục vụ khách hàng nhanh hơn chứ không thể giảm chuẩn tín dụng được”, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank khẳng định.

Theo số liệu của Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, tính đến thời điểm này, các ngân hàng đã cho vay cho vay, cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 166.544 khách hàng với dư nợ 62.835 tỷ đồng. Đã miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho 14.368 khách hàng với dư nợ 12.319 tỷ đồng. Đã hạ lãi suất cho 289.204 khách hàng có dư nợ hiện hữu với tổng dư nợ 948.407 tỷ đồng, số tiền lãi dự kiến hạ cho khách hàng là 3.530 tỷ đồng. Ngoài ra, các ngân hàng cũng cho vay mới lãi suất ưu đãi cho 146.571 khách với dư nợ cho vay mới đạt 511.230 tỷ đồng.

Như vậy, quy mô gói hỗ trợ mà các ngân hàng đưa ra tính đến thời điểm này đã lên tới khoảng 600.000 tỷ đồng, hoàn toàn từ tiền túi của ngân hàng, đồng nghĩa với các ngân hàng phải hi sinh hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận để hỗ trợ doanh nghiệp.    

Liên quan đến nội dung này, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đánh giá cao tinh thần chia sẻ vì cộng đồng cũng như sự nỗ lực của các ngân hàng thương mại trong việc tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, khách vay gặp khó khăn bởi Covid – 19 thời gian qua.

Thống đốc chỉ đạo, các tổ chức tín dụng phải cắt giảm thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tuy nhiên, không được hạ tiêu chuẩn cho vay để tránh hệ luỵ lâu dài cho nền kinh tế. Các ngân hàng phải lắng nghe và phải giải thích rõ ràng cho doanh nghiệp lý do vì sao không được vay vốn.  

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, tính đến 16/4, tín dụng toàn ngành tăng 0,78%, nghĩa là đã sụt giảm 0,52% trong nửa đầu tháng 4. Do dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, cung và cầu suy giảm, doanh nghiệp hầu như không có nhu cầu vay mới mà tập trung vào trả nợ.  

Thống đốc yêu cầu các ngân hàng thương mại tiếp tục chia sẻ tối đa khó khăn với khách hàng vay vốn, tập trung thực hiện các giải pháp cơ cấu lại nợ, cho vay mới, giảm lãi suất cho vay… Việc hỗ trợ khách hàng không chỉ là trách nhiệm của ngân hàng với nền kinh tế mà còn là hỗ trợ cho chính các ngân hàng.

Đánh giá cao sự nỗ lực của các ngân hàng thương mại trong hỗ trợ doanh nghiệp song Thống đốc cũng cho rằng, vẫn còn hiện tượng một số chi nhánh ngân hàng chậm vào cuộc hỗ trợ doanh nghiệp. Do đó, Thống đốc chỉ đạo, các ngân hàng thương mại cần có cơ chế khuyến khích phù hợp để các chi nhánh, phòng giao dịch, các cán bộ tích cực hơn trong việc thực hiện tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. Đồng thời, xử lý nghiêm các giám đốc chi nhánh nếu thiếu trách nhiệm, gây khó khăn phiền hà trong cơ cấu nợ cho doanh nghiệp.

Bên cạnh hỗ trợ cơ cấu nợ cho khách hàng doanh nghiệp, lãnh đạo NHNN cũng lưu ý ngân hàng thương mại xem xét cơ cấu nợ cho cả khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thu nhập giảm sút.   

Tin liên quan
Tin khác