Thời sự
Thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự
Hà Quang - 25/11/2014 08:21
() Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội khóa XIII vừa thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự sáng nay (25/11).
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thông qua Luật tổ chức Quốc hội và BHXH
Địa ốc có khả năng biến động mạnh
Luật Đấu thầu đáp ứng được yêu cầu đặt ra
   
  Đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua các văn bản luật tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII. Ảnh: Đức Thanh  

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự bổ sung phạm vi các bản án, quyết định được thi hành; quyền, nghĩa vụ của người được thi hành án, người phải thi hành án và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; chủ trương khuyến khích xã hội hóa hoạt động thi hành án dân sự.

Bổ sung quyền, nghĩa vụ của người được thi hành án, người phải thi hành án và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan với mục đích để họ hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong quá trình thi hành án và là căn cứ để cơ quan thi hành án dân sự thực hiện pháp luật về thi hành án;

Việc bổ sung quy định về chủ trương khuyến khích xã hội hóa hoạt động thi hành án dân sự theo hướng: Tăng cường quyền, nghĩa vụ cho người được thi hành án; đề cao trách nhiệm của người phải thi hành án; đồng thời, giảm bớt các trình tự, thủ tục thi hành án cho cơ quan thi hành án dân sự.

Sửa đổi, bổ sung quy định điều kiện bổ nhiệm Chấp hành viên theo hướng mở rộng diện bổ nhiệm Chấp hành viên, theo đó, những người đã là Chấp hành viên sau đó được điều động, luân chuyển, biệt phái ở các đơn vị khác thì có thể bổ nhiệm lại làm Chấp hành viên ở ngạch tương đương mà không qua thi tuyển hoặc những người trong, ngoài hệ thống tổ chức thi hành án có đủ điều kiện quy định của Luật thì được bổ nhiệm Chấp hành viên ở ngạch tương đương.

Bổ sung quy định về thẩm quyền của Tòa án trong việc ra quyết định đưa bản án, quyết định ra thi hành; tiền chậm thi hành án để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người được thi hành án và góp phần hạn chế tình trạng người phải thi hành án trây ỳ, kéo dài việc thi hành án.

Bổ sung một số quy định về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức được thi hành án liên quan đến tài sản của nhà nước.

Bổ sung quy định đối với cá nhân, tổ chức không thực hiện các yêu cầu của Chấp hành viên như: không cung cấp thông tin về tài sản; không chấp hành quyết định của Chấp hành viên; không hợp tác với cơ quan thi hành án trong xác minh, cưỡng chế thi hành án...

Việc ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự nhằm bảo đảm các bản án, quyết định của Toà án có hiệu lực pháp luật phải được nghiêm chỉnh thi hành; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án dân sự; giảm cơ bản vụ việc tồn đọng; bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của người được thi hành án, hạn chế sự chây ỳ, kéo dài của người phải thi hành án; xác định rõ hơn vai trò, trách nhiệm của cơ quan thi hành án dân sự, Tòa án, Viện kiểm sát, Ủy ban nhân dân và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong hoạt động thi hành án dân sự.

Đồng thời, phân định rõ thẩm quyền của Viện kiểm sát đối với hoạt động tư pháp trong thi hành án dân sự và thẩm quyền của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra chuyên ngành đối với thanh tra, kiểm tra việc sử dụng ngân sách, bảo đảm chế độ chính sách và bố trí sử dụng cán bộ tại cơ quan thi hành án dân sự. Tạo cơ sở pháp lý cho việc tham gia hoạt động thi hành án dân sự của các tổ chức khác được pháp luật cho phép.

Tin liên quan
Tin khác