Đầu tư
Thông xe thêm 26 km cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Anh Minh - 25/02/2014 17:16
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, Gói thầu A8, Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai qua địa phận tỉnh Lào Cai sẽ được thông xe vào ngày 2/3. QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang lên đời cao tốc
Gói thầu A8 đã sẵn sàng cho việc thông xe vào cuối tuần này

Đây là phần công địa thuộc Gói thầu A8 (Km218+040 – Km244+155) dài 26 km, quy mô nền đường 4 làn xe, rộng 24 m, mặt đường 2 làn xe, rộng 7 m, do Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam thi công với giá trúng thầu là 1.261 tỷ đồng.

Gói thầu có 10 công trình cầu với chiều dài 1.422 m, 02 nút giao khác mức (nút giao số 17 và nút giao số 18), 47 cống chui dân sinh, 106 cống thoát nước, 01 trạm dịch vụ diện tích khoảng 16 ha, 02 trạm thu phí.

Với khối lượng chính khoảng: Hơn 11 triệu m3 đất đào đắp; gần 400 nghìn m3 cấp phối đá dăm; trên 140 nghìn tấn bê tông nhựa các loại; trên 42 ngàn m3 bê tông; gần 7 ngàn mét dài cọc khoan nhồi; 210 phiến dầm BTCT dự ứng lực các loại…

Được sự cho phép của Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải, để phát huy hiệu quả đầu tư của dự án, tăng nguồn thu cho VEC để giảm áp lực về hoàn vốn, giảm tai nạn và áp lực trên Quốc lộ 4E, và Quốc lộ 70..., VEC sẽ tổ chức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm Gói thầu A8.

Để chuẩn bị cho việc đưa tuyến đường vào khai thác, Chủ đầu tư đã tổ chức tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực, thành lập các đơn vị quản lý vận hành, bảo trì và thu phí tuyến đường, đồng thời cũng đã làm việc với các cơ quan: Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67), cứu hộ y tế và các cơ quan, chính quyền địa phương có tuyến đường đi qua, thống nhất quy chế phối hợp thực hiện điều hành, kiểm soát giao thông trong quá trình khai thác; tổ chức trực cứu hộ, cứu nạn, cứu thương 24/24 giờ... để đảm bảo an toàn cho các phương tiện giao thông trên đường cao tốc. Trong quá trình khai thác tạm, Chủ đầu tư sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn bộ gói thầu vào khai thác trong năm 2014.

Hiện nay giao thông đi lại từ Lào Cai về các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ chủ yếu lưu thông trên Quốc lộ 4E và Quốc lộ 70... Việc khai thác đoạn tuyến góp phần làm tăng khả năng lưu thông, giảm tai nạn giao thông và rút ngắn thời gian so với tuyến đường hiện hữu.

Đoạn tuyến cũng là điểm cuối của Dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai và là điểm đầu của tuyến kết nối hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc)- Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, do đó việc hoàn thành đoạn tuyến và đưa vào khai thác là vô cùng quan trọng trong phát triển Kinh tế - Xã hội và An ninh Quốc phòng trong khu vực…Ngoài ra các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao do tuyến đường được thiết kế 2 chiều riêng biệt thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.

Được biết, VEC cũng đang đặt mục tiêu thông xe toàn Dự án từ Nội Bài - Hà Nội tới Tp. Lào Cai vào tháng 6/2014, trong đó vào tháng 3/2014, chủ dự án sẽ thông xe thêm 2 gói thầu: A2 (qua Phú Thọ), A7 (Yên Bái).

Trước đó, ngày 27/12/2013, VEC đã thông xe, đưa vào khai thác 26 km đầu tiên của Dự án thuộc gói thầu A1, giúp giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 2, kết nối và rút ngắn hành trình từ Hà Nội lên Vĩnh Phúc với thời gian lưu thông bằng một nửa thời gian hành trình trên tuyến đường cũ.

Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thuộc hành lang Côn Minh – Hải Phòng, là tuyến đường nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 Nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông đi qua các tỉnh; Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai và thành phố Hà Nội có tổng chiều dài tuyến 245 Km (giai đoạn I) với tổng mức đầu tư 19.984 tỷ đồng (tương đương 1.249 triệu USD. Dự án được chia làm 8 gói thầu xây lắp; từ gói thầu A1 đến gói thầu A8.

Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được đầu tư với mục đích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, tạo đà phát triển kinh tế khu vực phía Bắc và đặc biệt là cho các tỉnh miền núi và trung du có tuyến đường chạy qua; góp phần thúc đẩy hợp tác, phát triển kinh tế, giao lưu văn hóa giữa các nước và vùng lãnh thổ trong tiểu vùng sông Mê Kông.

Khi hoàn thành dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đây sẽ là tuyến đường hiệu quả, an toàn và có chất lượng cao, sẽ rút ngắn thời gian đi lại chỉ còn từ 3 đến 4 tiếng so với tuyến đường cũ là 10 tiếng.

Tin liên quan
Tin khác