Ngân hàng
Thu hút kiều hối dự báo tăng 4,4% trong năm 2022
Vân Linh - 18/12/2022 14:29
Lượng kiều hối chuyển về Việt Nam trong 9 tháng đầu năm có dấu hiệu sụt giảm nhẹ, song vẫn kỳ vọng tăng trưởng trong mùa cao điểm cuối năm 2022.

Lãnh đạo các ngân hàng cho biết, lượng kiều hối chuyển về vào dịp Tết thường tăng 20 - 25% so với các tháng trong năm. Năm nay, do Tết Nguyên đán đến sớm, gần với Noel và Tết Dương lịch, kiều bào sẽ tập trung gửi tiền về dịp năm mới cho người thân ăn Tết, lì xì và mừng tuổi. Vì thế, lượng kiều hối chuyển về hứa hẹn sẽ rất khả quan.

Báo cáo về Di trú và Phát triển do Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác quốc tế về người di cư (KNOMAD) thực hiện đưa ra dự báo, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, đi kèm với lạm phát leo thang tại nhiều quốc gia, dòng kiều hối về Việt Nam vẫn khá ổn định so với các năm trước.

Cụ thể, tổng lượng kiều hối về Việt Nam có thể tăng 4,4% trong năm 2022 và tăng 3,6-4,5% trong năm tiếp theo.

Một số công ty kiều hối có thị phần thuộc nhóm dẫn đầu thị trường ghi nhận tổng lượng kiều hối chuyển về khá ổn định so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số lượt chuyển tiền về tiếp tục tăng trưởng.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho hay, tính chung trên địa bàn TP.HCM, kiều hối chuyển về trong 9 tháng đạt 4,78 tỷ USD, bằng 68% so với cả năm 2021. Trong đó, lượng kiều hối chuyển về trong quý III tăng 51% so với quý II.

Theo đánh giá của ông Lệnh, kiều hối về TP.HCM tăng trưởng dương theo từng tháng và đây là tốc độ tăng trưởng phù hợp trong bối cảnh hiện nay, cùng với các nguồn vốn khác sẽ góp phần hỗ trợ kinh tế Thành phố.

Tuy nhiên, theo báo cáo của WB, do ảnh hưởng của kinh tế và lạm phát toàn cầu tăng cao trong năm 2022, nên lượng kiều hối đổ về các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trong năm 2022 sẽ chỉ đạt 626 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mức tăng 10,2% ghi nhận trong năm 2021.

WB và KNOMAD cho biết, Việt Nam đứng thứ 8 thế giới và đứng thứ ba trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương về lượng kiều hối trong năm 2021.

Trước đó, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, năm 2021, kiều hối về Việt Nam đạt 12,5 tỷ USD, tăng 10% so năm trước đó. Riêng tại TP.HCM, kiều hối chuyển về địa bàn qua hệ thống ngân hàng thương mại và các tổ chức kinh tế trực tiếp nhận và chi trả ngoại tệ đạt 7,1tỷ USD, tăng 16% so với năm 2020.

Để chuẩn bị mùa cao điểm kiều hối cuối năm nay, các ngân hàng, công ty kiều hối đã và đang đẩy mạnh đầu tư về công nghệ. Khi thân nhân chuyển tiền từ nước ngoài, ngay lập tức, tiền sẽ vào tài khoản cá nhân trong nước, hoặc chỉ một vài phút để có thể nhận tiền tại quầy. Việc chi trả tại nhà của người nhận cũng được thực hiện trong ngày. Nhiều ngân hàng, công ty kiều hối đã phát triển hàng nghìn điểm, đại lý chi trả nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người nhận.

Tin liên quan
Tin khác