Thời sự
Thủ tướng Chính phủ Lào Thongsing Thamavong thăm và làm việc tại Đà Nẵng
Thu Hồng - 13/07/2015 22:06
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, ngày 13/7, Thủ tướng Lào Thongsing Thamavong đã đến thăm TP Đà Nẵng nhằm tìm hiểu về tình hình phát triển kinh tế xã hội, trao đổi về công tác xoá đói giảm nghèo phát triển kinh tế.

Nhân dịp này, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trần Thọ đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Lào vào chiều 13/7 tại Trung tâm hành chính TP, buổi gặp gỡ có mặt Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ ban ngành.

Tại buổi gặp gỡ, Bí thư thành uỷ Đà Nẵng hoan nghênh chuyến thăm của đoàn và nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam nói chung, Đảng bộ và nhân dân Đà Nẵng nói riêng luôn coi trọng vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ Lào Thongsing Thamavong cảm ơn TP Đà Nẵng vì đã giúp đỡ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Lào.

 

Tại buổi gặp gỡ, Bí thư thành uỷ Đà Nẵng Trần Thọ đã báo cáo với Thủ tướng Lào Thongsing Thamavong về tình hình phát triển kinh tế, xã hội, giáo dục của TP Đà Nẵng trong thời gian qua; đồng thời khái quát lại tình hình quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các tỉnh miền Trung và Nam Lào.

Tính đến nay, TP Đà Nẵng đã ký kết 29 biên bản thoả thuận và ghi nhớ về thiết lập và tăng cường quan hệ hợp tác với nhiều địa phương của Lào. Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu Đà Nẵng sang Lào đạt 34,4 triệu USD với các mặt hàng chủ yếu như xăng, dầu, cao su thành phần, sản phẩm nhựa. Hiện nay, TP Đà Nẵng có 4 công ty đang đầu tư tại Lào với tổng vốn gần 52,3 triệu USD chủ yếu trên các lĩnh vực dệt, khai thác khoáng sản, trồng cao su, chế biến sản xuất tinh bột sắn…

Tính đến hết năm 2012, Đà Nẵng cũng đã hỗ trợ các địa phương tại Lao với 51 chương trình, dự án với tổng kinh phí 57,234 tỷ đồng tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp, quy hoạch kinh tế- xã hội, đào tạo nhân lực, hạ tầng giao thông. Từ năm 2013 – 2017, Đà Nẵng cam kết hỗ trợ các tỉnh Nam Lào 50 tỷ đồng trên các lĩnh vực giáo dục, nông nghiệp.

Tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng Lào Thongsing Thamavong đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng của TP Đà Nẵng trong thời gian qua, nhất là quá trình nỗ lực xây dựng tiêu chí “năm không, ba có” của TP (5 không: Không có hộ đặc biệt nghèo, không có học sinh bỏ học, không có người lang thang ăn xin, không có người nghiện ma tuý, không có giết người cướp của; 3 có: Có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn hoá văn minh đô thị).

Thủ tướng Lào trân trọng cảm ơn TP Đà Nẵng đã giúp đỡ Lào trong vấn đề giáo dục, đào tạo được nguồn nhân lực rất quan trọng thông qua các lưu học sinh Lào tại các trường ĐH Đà Nẵng. “Nhân dịp này, tôi xin thay mặt Đảng, Chính phủ Lào gửi đến lời cảm ơn sâu sắc đến Đảng, Chính phủ Việt Nam đã luôn tạo mọi điều kiện giúp đỡ chúng tôi trong thời gian qua. Motng rằng mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước trong thời gian tới sẽ ngày càng tốt đẹp hơn nữa” – Thủ tướng Thongsing Thamavong nhấn mạnh.

Tin liên quan
Tin khác