Thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tây Ninh hội tụ đủ yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”
Việt Dũng - 05/05/2024 18:27
Đây là nhận định của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, do UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức chiều ngày 5/5.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các cấp chính quyền tỉnh Tây Ninh; sự phối hợp đồng bộ cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ, ngành để có sự kiện trọn vẹn.

Thủ tướng khẳng định, công tác lập kế hoạch tổng thể có vị trí, ý nghĩa quan trọng trong định hướng phát triển. Đồng thời, giúp khai thác hiệu quả tiềm năng cụ thể của từng địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị

Theo Thủ tướng, Tây Ninh có vị trí địa lý quan trọng khi là tỉnh biên giới với nước bạn; là điểm kết nối với các nước Đông Nam Á và nằm trên hành lang kinh tế, kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ; là địa phương hội tụ đủ ba yếu tố là thiên thời - địa lợi - nhân hòa, dư địa phát triển kinh tế lớn cùng con người cần cù, chịu thương chịu khó và lượng nhân lực trẻ.

Thủ tướng yêu cầu Tây Ninh cần thực hiện 5 nhiệm vụ là: Phát triển tối đa lợi thế; Khắc phục khó khăn, vướng mắc; Huy động nguồn lực hợp pháp để thực hiện quy hoạch; Tổ chức thực hiện không cầu toàn nhưng không nóng vội, làm đến đâu phải chắc đến đó.

Đồng thời, đề nghị chính quyền tỉnh Tây Ninh thực hiện công tác quy hoạch cần bám sát 3 vấn đề chính gồm: Chủ trương nhà nước, thực tiễn địa phươg, của vùng, của cả nước nhất là khai thác tiềm năng mới đặc biệt của từng địa phương để khai thác hiệu quả, đồng thời hiểu về khó khăn, vướng mắc để khắc phục. Có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược tùy theo tình hình thực tế và phải có đơn vị tư vấn chuyên nghiệp; Bám sát nhu cầu, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp địa phương.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý, việc quy hoạch cần phải xác định nguồn lực hợp pháp để đầu tư từ nhà nước, doanh nghiệp và nhà đầu tư, đồng thời phải phù hợp với xu thế của khoa học công nghệ, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, xu hướng của thời đại…

Trong phát triển, Tây Ninh cần tập trung vào một trọng tâm, hai tăng cường, ba đẩy mạnh. Trong đó, một trọng tâm là huy động tổng thể mọi nguồn lực hợp pháp để thực hiện quy hoạch. Hai tăng cường là đầu tư phát triển yếu tố con người, đảm bảo an sinh xã hội không để ai ở lại phía sau; Tăng cường kết nối vùng, khu vực, đất nước và quốc tế về kinh tế, thị trường sản xuất và sản phẩm. 

Ba đẩy mạnh là đẩy mạnh phát triển hạ tầng chiến lược, hạ tầng giao thông, y tế - xã hội và hạ tầng văn hóa; Đẩy mạnh phát triển công nghiệp cho chế biến chế tạo, cung ứng sản phẩm cho thế giới; Đẩy mạnh khoa học kỹ thuật, đổi mới sáng tạo, tạo xu thế cho người trẻ lập nghiệp.

Đồng thời thực hiện 5 đảm bảo trong quy hoạch, gồm: Tính tuân thủ; Tính đồng bộ; Tính liên kết của quy hoạch; Tính ổn định, kế thừa, phát triển của quy hoạch; Tính linh hoạt, sáng tạo, mở rộng của quy hoạch.

Thủ tướng cũng mong muốn doanh nghiệp đầu tư vào Tây Ninh cần chú ý lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu của người dân địa phương. Chia sẻ tầm nhìn, hành động cùng chính quyền và người dân.

Doanh nghiệp đến với Tây Ninh trên tinh thần lợi ích cùng hưởng, rủi ro chia sẻ. Xây dựng chiến lược doanh nghiệp phải phù hợp với chiến lược phát triển của tỉnh để cộng hưởng sức mạnh; Tiên phong trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh… Đồng thời cần tuân thủ pháp luật và góp phần vào phát triển an sinh xã hội của địa phương…

Tin liên quan
Tin khác