Thời sự
Thủ tướng tới Đại Liên, bắt đầu tham dự Hội nghị WEF và làm việc tại Trung Quốc
Như Trung - 24/06/2024 12:03
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và tham dự Hội nghị WEF tại Trung Quốc hai năm liên tiếp thể hiện sự coi trọng cao độ của Đảng và Chính phủ Việt Nam đối với quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Đại Liên, bắt đầu tham dự Hội nghị WEF và làm việc tại Trung Quốc. (Ảnh: Nhật Bắc)

Trưa 24/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay Chu Thủy Tử, thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, để dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF Đại Liên 2024) và làm việc tại Trung Quốc.

Đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Việt Nam tại sân bay Chu Thủy Tử có Phó Tỉnh trưởng Liêu Ninh Cận Quốc Vệ; Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba; Phó Thị trưởng thành phố Đại Liên Lãnh Tuyết Phong.

Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán.

Trưa 24/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới sân bay Chu Thủy Tử, thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. (Ảnh: Nhật Bắc) 

Dự kiến trong khuôn khổ Hội nghị WEF Đại Liên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tham dự và phát biểu tại các phiên của Hội nghị; cùng Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF Klaus Schwab chủ trì Phiên Đối thoại với lãnh đạo các tập đoàn lớn của WEF; chủ trì Tọa đàm với doanh nghiệp đối mới sáng tạo; đồng thời có các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp WEF trong khuôn khổ Hội nghị.

Trả lời báo chí trước thềm chuyến công tác của Thủ tướng, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai cho biết, WEF Đại Liên năm nay là một trong những sự kiện lớn quan trọng nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thu hút hơn 1.500 đại biểu tham dự, trong đó có Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Cường, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tổng thống Ba Lan Andrzej Sebastian Duda cùng gần 100 lãnh đạo và đại diện các nước, tổ chức, doanh nghiệp quốc tế và Trung Quốc. 

Chủ đề WEF năm nay là "Những chân trời tăng trưởng mới" với trọng tâm trao đổi, tìm kiếm hướng đi cho các động lực tăng trưởng mới, các ngành công nghiệp mới, phát huy vai trò của doanh nghiệp, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo cũng như chung tay ứng phó biến đổi khí hậu. Dự kiến 6 chủ đề sẽ được thảo luận tại Hội nghị bao gồm: (i) xây dựng nền kinh tế toàn cầu mới; (ii) tinh thần kinh doanh trong thời đại AI; (iii) kết nối giữa khí hậu, thiên nhiên và năng lượng; (iv) các lĩnh vực tiên phong cho các ngành công nghiệp; (v) Trung Quốc và thế giới; (vi) Đầu tư vào con người.

Đối với hoạt động song phương với Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến với lãnh đạo cấp cao Trung Quốc; làm việc với một số tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn của Trung Quốc và gặp gỡ cán bộ, nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc.

Đây là lần thứ hai trong hai năm liên tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và tham dự Hội nghị WEF tại Trung Quốc, thể hiện sự coi trọng cao độ của Đảng và Chính phủ Việt Nam đối với quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

Trong bối cảnh quan hệ hai Đảng, hai nước đang phát triển sâu sắc, thực chất và toàn diện như hiện nay, chuyến công tác dự WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ là dịp để lãnh đạo cấp cao hai nước đi sâu thảo luận những biện pháp cụ thể nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả nhận thức chung đạt được giữa Lãnh đạo cấp cao nhất của hai Đảng, hai nước.

Tin liên quan
Tin khác