Đầu tư
Thủ tướng và Chủ tịch Samsung dự lễ khánh thành Trung tâm R&D tại Việt Nam
Nguyên Đức - 23/12/2022 12:46
Trung tâm R&D vừa được khánh thành ngày 23/12 tại Việt Nam sẽ được Samsung phát triển trở thành trung tâm R&D số 1 toàn cầu, chứ không chỉ là trong khu vực Đông Nam Á.

Thắng đại dịch, Samsung thực hiện đúng lời hứa với Chính phủ Việt Nam

Sáng 23/12/2022, Samsung Việt Nam đã chính thức tổ chức lễ khánh thành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) mới tại Khu đô thị Tây Hồ Tây (Hà Nội).

Tâm điểm chú ý của sự kiện không chỉ là quy mô bề thế của dự án, mà còn là sự xuất hiện của rất nhiều quan khách đặc biệt. Trong đó, có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae Yong.

Sự có mặt của Thủ tướng và Chủ tịch Tập đoàn Samsung tại sự kiện đã cho thấy tầm quan trọng của Dự án, không chỉ đối với Samsung, mà còn đối với Việt Nam, cũng như đối với quan hệ hợp tác đặc biệt giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Các đại biểu nhấn nút chính thức khánh thành Trung tâm R&D của Samsung tại Việt Nam

“Việc Samsung tổ chức lễ khánh thành Trung tâm R&D thể hiện tình cảm và trách nhiệm, là tiền đề để Samsung hiện thực hóa các mục tiêu phát triển tại Việt Nam; là minh chứng cho những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc kêu gọi và thu hút đầu tư vào khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ cao”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói và nhấn mạnh rằng, đây chính là một trong những thành quả của quá trình hợp tác phát triển giữa Việt Nam - Hàn Quốc trong 30 năm qua, để cho đến ngày nay, trở thành đối tác chiến lược toàn diện.

Theo khẳng định của Thủ tướng, Việt Nam đã trở thành cứ điểm sản xuất quan trọng của Samsung trên toàn cầu, và giờ khánh thành Trung tâm R&D tại Hà Nội chính là minh chứng cho định hướng và cam kết hoạt động lâu dài tại Việt Nam của Samsung.

Phát biểu tại sự kiện, ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam cho biết, sau khi đầu tư tại Việt Nam, Samsung đã luôn xem xét việc mở rộng, tăng cường đội ngũ nghiên cứu và phát triển.

Theo đó, năm 2018, Chính phủ Việt Nam đã có đề nghị về việc xây dựng Trung tâm R&D, và tháng 4/2019, Hội đồng Quản trị Tập đoàn tại Samsung Hàn Quốc đã tiến hành thẩm định và đi đến quyết định xúc tiến việc xây dựng Trung tâm R&D. 

“Samsung đã tiến hành toàn bộ các thủ tục cần thiết để bắt đầu khởi công công trình vào tháng 3/2020. Sau đó, với tổng thời gian là 2 năm 9 tháng, bao gồm 26 tháng cho việc xây dựng kết cấu tòa nhà, 7 tháng cho việc hoàn thiện nội thất, công trình đã đi đến hoàn thiện vào thời điểm hiện tại”, ông Choi Joo Ho cho biết.

Điều đặc biệt là, Dự án được thực hiện trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Việt Nam, nhưng với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng Việt Nam, cũng như sự nỗ lực của Samsung, công trình đã được triển khai xây dựng liên tục, không bị gián đoạn và được hoàn tất mà không hề để xảy ra bất kỳ sự cố an toàn nào.

Như vậy, chiến thắng đại dịch, Samsung đã thực hiện được lời hứa với Chính phủ Việt Nam, đó là hoàn thành Trung tâm R&D vào cuối năm 2022.

Đưa trung tâm R&D mới tại Việt Nam thành trung tâm R&D số 1 toàn cầu

Trung tâm R&D mới của Samsung Việt Nam, với quy mô đầu tư 220 triệu USD, đã hiện lên bề thế và hiện đại ở một trong những khu đô thị hiện đại bậc nhất Hà Nội - Khu đô thị Tây Hồ Tây. Đây cũng là một dự án của nhà đầu tư Hàn Quốc.

Được thiết kế với 16 tầng nổi và 3 tầng hầm, với tổng diện tích xây dựng là 11.603 m2 và diện tích sàn là 79.511 m2, Trung tâm R&D của Samsung dự kiến đón 3.000 kỹ sư tới làm việc tại đây. Đây cũng chính là tòa nhà cao tầng có quy mô lớn chuyên về phát triển công nghệ đầu tiên tại Việt Nam, được thành lập bởi một doanh nghiệp đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae Yong và các quan khách tham quan Trung tâm R&D của Samsung

Samsung trước nay vẫn luôn khẳng định Trung tâm R&D tại Việt Nam sẽ là trung tâm R&D lớn nhất ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, câu chuyện sẽ không chỉ dừng lại ở đó.

Tháp tùng Chủ tịch Lee Jae Yong tới Việt Nam, ông Roh Tae-Moon, Tổng giám đốc Tập đoàn Samsung Điện tử, khi phát biểu tại Lễ khánh thành Trung tâm R&D đã cho biết, Samsung nâng cao năng lực chuyên môn và mở rộng lĩnh vực phát triển để nơi đây không chỉ trở thành Trung tâm R&D hàng đầu khu vực Đông Nam Á mà còn là trung tâm R&D số 1 toàn cầu.

Theo ông Roh Tae-Moon, Samsung sẽ tăng cường lực lượng nghiên cứu của Trung tâm R&D để các sản phẩm và dịch vụ được phát triển tại Việt Nam có thể được đưa đến với người tiêu dùng trên toàn cầu, chứ không chỉ dừng lại ở hoạt động phát triển tập trung vào khu vực Đông Nam Á như hiện nay. 

“Chúng tôi cũng sẽ nâng cao năng lực chuyên môn của Trung tâm R&D Samsung Việt Nam qua việc tập trung nghiên cứu chuyên sâu những công nghệ cốt lõi của điện thoại di động như lĩnh vực đa phương tiện và bảo mật”, ông Roh Tae-Moon nói.

Theo chia sẻ của ông Roh Tae-Moon, đó chính là một trong hai tầm nhìn mà Samsung hướng tới, khi khánh thành Trung tâm R&D tại Việt Nam.

Tầm nhìn thứ hai, đó chính là sẽ xây dựng nền tảng cho việc đào tạo nhân tài công nghệ thông tin và phát triển ngành công nghiệp Việt Nam. 

“Trọng tâm tất cả các hoạt động kinh doanh của Samsung là ‘nhân tài’ và ‘công nghệ’. Bởi lẽ, chỉ khi đảm bảo được nguồn lực nhân tài và công nghệ thì mới có thể tạo ra được những sản phẩm và dịch vụ hàng đầu”, ông Roh Tae-Moon giải thích.

Cũng bởi ý nghĩa đó, ông Roh Tae-Moon bày tỏ hy vọng rằng, Trung tâm R&D được khánh thành ngày hôm nay sẽ trở thành cái nôi nuôi dưỡng những nhân tài công nghệ thông tin số một Việt Nam và sáng tạo ra những công nghệ hàng đầu.

“Xa hơn nữa, tôi kỳ vọng những nhân tài trưởng thành từ Trung tâm R&D Samsung sẽ đóng góp vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh công nghiệp của Việt Nam”, ông Roh Tae-Moon nhấn mạnh.

Thông tin cho biết, Samsung đề ra kế hoạch phát triển Trung tâm R&D tại Việt Nam trở thành trung tâm R&D số 1 toàn cầu thông qua việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các trường đại học trong các lĩnh vực công nghệ then chốt của tương lai, bên cạnh việc gia tăng hỗ trợ bồi dưỡng nhân lực công nghệ thông tin của Việt Nam. 

Ngoài ra, thông qua Trung tâm R&D, Samsung hy vọng sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của lĩnh vực phần cứng (H/W), phần mềm (S/W) phù hợp với lĩnh vực công nghệ thông tin tiên tiến và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0…

Mong muốn Samsung tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Dù không phát biểu tại sự kiện, song sự có mặt của Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae Yong tại Việt Nam trong dịp này, có thể nói, đã như một lời khẳng định về vị trí chiến lược của Việt Nam trên “bản đồ” đầu tư của Samsung.

Sự có mặt của Chủ tịch Samsung Lee Jae Yong đã khẳng định vai trò quan trọng của "cứ điểm" Việt Nam đối với Samsung

Trong thông cáo phát đi, Samsung cũng cho biết, trong thời gian tới, Samsung có kế hoạch nâng tầm vị thế của Việt Nam vượt qua vai trò là “cứ điểm sản xuất toàn cầu” để trở thành “cứ điểm chiến lược về nghiên cứu và phát triển” của Samsung trên toàn cầu.

Phát biểu của ông Choi Joo Ho, cũng như ông Roh Tae-Moo tại sự kiện cũng đều khẳng định điều này.

Thông tin cho biết, trước khi sự kiện khánh thành Trung tâm R&D diễn ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae Yong. Cuộc gặp diễn ra trong khoảng 30 phút và khá nhiều thông tin đã được trao đổi và chia sẻ.

Phát biểu tại sự kiện chính thức, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã bày tỏ mong muốn rằng, Samsung sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động đầu tư, kinh doanh; coi Việt Nam là cứ điểm quan trọng nhất, chiến lược toàn cầu, toàn diện hơn nữa về sản xuất, nghiên cứu - phát triển các sản phẩm chủ lực ra thị trường quốc tế; đưa Trung tâm R&D tại Hà Nội trở thành trung tâm nghiên cứu hàng đầu ở Đông Nam Á và trên thế giới.

Thủ tướng cũng mong muốn Tập đoàn sẽ tiếp tục phát huy tinh thần nỗ lực vượt khó như đã thực hiện khi xây dựng Trung tâm R&D, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sớm sản xuất thử các sản phẩm lưới bóng chip bán dẫn, phấn đấu đạt mục tiêu sản xuất đại trà từ tháng 7/2023 tại nhà máy Samsung tại Thái Nguyên cũng như một số địa phương khác.

Tiếp Chủ tịch Tập đoàn Samsung, Thủ tướng mong muốn Samsung sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam

“Đây sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp cho mục tiêu khép kín ‘chuỗi sản xuất’ trong lĩnh vực điện tử của Tập đoàn tại Việt Nam”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Bắt đầu với nhà máy sản xuất điện thoại tại tỉnh Bắc Ninh vào năm 2008, Samsung đã không ngừng đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam thông qua thành lập nhà máy sản xuất điện thoại thứ 2 tại tỉnh Thái Nguyên, khu tổ hợp sản xuất hàng gia dụng tại TP.HCM. Tính đến nay, tổng vốn đầu tư lũy kế của Samsung tại Việt Nam đã vượt ngưỡng 20 tỷ USD.

Tuy nhiên, Thủ tướng mong muốn, Samsung sẽ tiếp tục đầu tư thêm mảng bán dẫn tại Việt Nam. Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam đã hơn một lần nhấn mạnh với Chủ tịch Samsung Lee Jae Yong về điều này.

Đầu tháng 8 năm nay, khi sang Việt Nam, ông Roh Tae-Moon đã cho biết, Samsung đang chuẩn bị các điều kiện để sản xuất thử các sản phẩm lưới bóng chíp bán dẫn và sẽ sản xuất đại trà từ tháng 7/2023 tại nhà máy Samsung Electro-Mechanics Việt Nam tại Thái Nguyên.

Dù mới chỉ là sản xuất kinh kiện bán dẫn, song đó cũng là bước khởi đầu tốt đẹp cho mong muốn của Chính phủ Việt Nam, là Samsung sẽ đầu tư lĩnh vực thế mạnh thứ ba - lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam, bên cạnh thiết bị di động và thiết bị điện tử gia dụng.

Tin liên quan
Tin khác