Chuyển đổi số - Kinh tế số
Thúc đẩy chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL
Trúc Giang - 23/05/2024 14:17
Tuần lễ chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2024 có nhiều chuỗi hoạt động phong phú và thiết thực trên các lĩnh vực chính như: Chính quyền số; kinh tế số; Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, tài nguyên môi trường...

Sáng 23/5, tại TP. Vị Thanh, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp với Hội Tin học TP.HCM tổ chức lễ khai mạc Tuần lễ chuyển đổi sốkhởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2024, với sự tham dự của đại diện các cơ quan trung ương; các địa phương trong cả nước; các doanh nghiệp, hội, hiệp hội từ các tỉnh, thành phố.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành (giữa), Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thành (thứ hai từ phải sang) và đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2024

Tuần lễ chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2024 diễn ra từ ngày 23 đến ngày 24/5/2024, với nhiều chuỗi hoạt động, hội thảo, sự kiện phong phú và thiết thực, tập trung trên các lĩnh vực chính như: Chính quyền số; kinh tế số; Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, tài nguyên môi trường; Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh và bền vững...

Đặc biệt, có 60 gian hàng được trưng bày tại Khu trải nghiệm với các mô hình, giải pháp chuyển đổi số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các tổ chức, doanh nghiệp điển hình, tiên tiến.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh phát biểu khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2024.

Phát biểu tại lễ khai mạc Tuần lễ chuyển đổi số và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2024, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho rằng: “Tuần lễ được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức, tạo cơ hội trao đổi, hợp tác giữa các cơ quan nhà nước với các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, giải pháp chuyển đổi số, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, hỗ trợ quảng bá, xúc tiến, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp công nghệ vào Khu công nghệ số tỉnh Hậu Giang, góp phần tăng trưởng kinh tế số của tỉnh trong thời gian tới. Đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kết nối hệ sinh thái của tỉnh với hệ sinh thái của vùng và quốc gia”.

Chủ tịch Hậu Giang chia sẻ, thông qua hoạt động này, thể hiện sự khát vọng vươn lên của Hậu Giang; tự tin là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư; đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, với sự sẵn sàng về cơ chế, chính sách đến môi trường đầu tư, cũng như nguồn lực tại chỗ; xác định công nghệ thông tin là bước đột phá, tạo ra bước phát triển mạnh mẽ cho Hậu Giang, nhằm hiện thực hóa khát vọng  “Xây dựng tỉnh Hậu Giang trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước”.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Nghiêm Xuân Thành (thứ 2 từ phải sang- hàng đầu) và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hậu Giang Trần Văn Huyến (bìa phải, hàng đầu) tham quan các sản phảm trưng bày trong khuôn khổ sự kiện.

Ông Đồng Văn Thanh thông tin thêm, thời gian qua, công tác quản lý, điều hành của các cấp chính quyền tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, tạo môi trường giao tiếp khoa học và hiệu quả giữa các cơ quan nhà nước với nhau, cũng như giữa người dân và doanh nghiệp với chính quyền, góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch, tăng mức độ hài lòng của người dân. Nhờ đó, các chỉ số đánh giá nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của năm 2023 như: PAPI, PAR INDEX, SIPAS đều tăng. Riêng tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của tỉnh đạt 12,27%, đứng thứ 2 cả nước; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đứng thứ 9 cả nước.

Năm 2021 và 2022, Hậu Giang được Bộ Thông tin và Truyền thông xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố về chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh.

Đến nay, tỉnh Hậu Giang đã hoàn thành và đưa vào vận hành hiệu quả các nền tảng dùng chung thiết yếu và Trung tâm giám sát điều hành đô thị thông minh, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác quản lý điều hành của 3 cấp chính quyền, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan nhà nước, tăng tính minh bạch, tính tương tác giữa cơ quan nhà nước với người dân và doanh nghiệp, góp phần quan trọng để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tin liên quan
Tin khác