Thời sự
Thúc đẩy hợp tác, thuận lợi hóa thương mại giữa Việt Nam với các nước không có biển
Thanh Huyền - 07/03/2017 08:17
Từ ngày 7 đến 9/3, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội nghị cấp cao Liên hợp quốc khu vực Á - Âu về tăng cường hợp tác thuận lợi hóa trung chuyển, thương mại và thực hiện chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững.

Chương trình cho Bộ Ngoại giao đồng tổ chức với Cơ quan Đại diện cấp cao của Liên hợp quốc về nhóm các nước kém phát triển, các nước đang phát triển không có biển và các nước đảo nhỏ đang phát triển (UN-OHRLLS).

Hội nghị gồm phiên khai mạc và 6 phiên họp thảo luận chuyên đề, tập trung vào các vấn đề Trung chuyển, thuận lợi hóa thương mại trong thúc đẩy thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 ở các nước LLCD.

Hội nghị cũng sẽ thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa các nước không có biển, các nước trung chuyển trong lĩnh vực hải quan, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, xây dựng các tuyến trung chuyển liên quốc gia, thu hút nguồn vốn và xây dựng các khuôn khổ pháp lý song phương và đa phương cần thiết.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng sẽ đánh giá vai trò của các tổ chức quốc tế và khu vực, tổ chức tài chính, ngân hàng và các nhà tài trợ trong việc hỗ trợ các nước không có biển và trung chuyển khắc phục khó khăn và tham gia ngày càng sâu vào các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Theo Bộ Ngoại giao, đến nay đã có khoảng 200 đại biểu quốc tế và trong nước khẳng định tham dự Hội nghị, với đại điện của 29 tổ chức quốc tế và khu vực, trong đó có Chủ tịch Hội đồng Kinh tế - Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC), 3 Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc (phụ trách ESCAP, OHRLL và các vấn đề kinh tế xã hội), Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư hạ tầng Châu Á (AIIB), Phó Chủ tịch cao cấp Ngân hàng Thế giới (World Bank), Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Cùng với đó là các đại biểu từ 38 quốc gia và các doanh nghiệp, gồm một số hiệp hội doanh nghiệp quốc tế đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực cảng biển và logistic.

Theo Vụ Thông tin báo chí - Bộ Ngoại giao, sự kiện lần này được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam sắp kỷ niệm 40 năm gia nhập Liên hợp quốc (20/9/1977-20/9/2017), thể hiện việc Việt Nam tiếp tục chủ động trong tiến trình hội nhập quốc tế nói chung và Liên hợp quốc nói riêng.

Bên lề Hội nghị, dự kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ tiếp ông Gayn Chandra Acharya, Phó Tổng thư ký, Đại diện cấp cao UN-OHRLLS và bà Shamshad Akhtar, Phó Tổng thư ký, Thư ký điều hành ESCAP.

Tin liên quan
Tin khác