Chuyển đổi số - Kinh tế số
Thúc đẩy kết nối, hợp tác chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam
Bích Thủy - 02/10/2024 10:12
Sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024” tổ chức trong hai ngày 30/9 - 1/10 đã góp phần thúc đẩy việc kết nối, hợp tác chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Mai Dương, Cục trưởng Cục Phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Bộ KH&CN. Ảnh: M.H

Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Nguyễn Mai Dương, Cục trưởng Cục Phát triển Công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, sự kiện đã tổ chức thành công chuỗi 5 diễn đàn công nghệ chuyên sâu trong các ngành, lĩnh vực trọng điểm: Diễn đàn chính sách quản lý công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; Diễn đàn công nghệ ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành y tế, ngành Xây dựng; Diễn đàn xúc tiến đầu tư công nghệ cao.

Diễn ra trong 2 ngày 30/9 - 1/10, sự kiện “Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024” (Techconnect and Innovation VietNam 2024) đã cung cấp các thông tin về tình hình xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách trong hoạt động quản lý công nghệ nói chung và các ngành, lĩnh vực cụ thể nói riêng; giới thiệu một số kết quả nổi bật trong hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ mới, công nghệ tiên tiến và xu hướng phát triển công nghệ phục vụ phát triển ngành, lĩnh vực và cả nền kinh tế.

Toàn cảnh “Diễn đàn công nghệ ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”.  Ảnh: M.H 

Ở tọa đàm vai trò của đổi mới sáng tạo đối với doanh nghiệp Thủ đô, đã tập trung thảo luận về hoạt động và quản lý nhà nước về đổi mới sáng tạo. Đồng thời, tạo kênh đối thoại, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, nhà đầu tư và doanh nghiệp nhằm dưa ra các khuyến nghị, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô triển khai các hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo một cách hiệu quả.

Tại “Hội nghị về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo địa phương năm 2024” đã tổng kết, đánh giá một cách toàn diện kết quả hoạt động ứng dụng, chuyển giao, phát triển, đổi mới công nghệ và đổi mới sáng tạo tại các địa phương.

Đã có 200 gian trình diễn, giới thiệu công nghệ đến từ 163 tập đoàn, doanh nghiệp tiên phong về ứng dụng, đổi mới công nghệ; các tổ chức khoa học, viện nghiên cứu, trường đại học tiêu biểu trên địa bàn Hà Nội và trên cả nước trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, y tế, xây dựng.

Từ việc tổng hợp và lựa chọn trình chiếu gần 100 thành tựu công nghệ tiêu biểu, trong suốt hai ngày diễn ra sự kiện đã thu hút được khoảng 4.000 lượt tham quan trực tiếp và trực tuyến.

Tại sự kiện, các ký kết hợp tác về chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa các tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam và các quốc gia như Hàn Quốc, Tây Ban Nha… trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, chuyển đổi số. Tại đây, cũng đã lựa chọn trao các cặp ký kết tiêu biểu.

Theo ông Nguyễn Mai Dương, sự kiện năm nay được mở rộng về quy mô với nhiều hoạt động chuyên sâu về công nghệ, qua đó, tiếp tục thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo tại các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, góp phần thực hiện các định hướng, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta từ dựa vào tài nguyên thiên nhiên sang kinh tế tri thức, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn carbon thấp.

Tin liên quan
Tin khác