Viễn thông - Công nghệ
Thúc đẩy thương mại hóa các sản phẩm nghiên cứu khoa học công nghệ tại trường đại học
K.T - 01/10/2022 16:13
Thông qua thỏa thuận hợp tác giữa NIC và CLB KH&CN các trường đại học kỹ thuật, các sản phẩm nghiên cứu khoa học công nghệ tại trường đại học sẽ được đẩy nhanh chuyển giao, thương mại hóa.

Trong khuôn khổ Hội thảo Câu lạc bộ Khoa học và công nghệ các trường đại học kỹ thuật lần thứ 57, sáng 1/10, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) và Câu lạc bộ Khoa học và công nghệ các trường đại học kỹ thuật đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai các hoạt động hợp tác về đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu, tư vấn, phát triển sản phẩm, thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu…

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền, giới thiệu các thành tựu khoa học kỹ thuật và các cơ chế, chính sách hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ.

Đồng thời, tham gia phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, sự kiện, triển lãm về khoa học và công nghệ; trình diễn và chuyển giao công nghệ, kết nối cung cầu công nghệ cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu; kết nối hợp tác với các tập đoàn, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế trong hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, đổi mới và nhập khẩu công nghệ mà hai bên có thế mạnh.

Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Vũ Quốc Huy và đại diện Câu lạc bộ Khoa học và công nghệ các trường đại học kỹ thuật ký kết thỏa thuận hợp tác. (Ảnh: MPI)

Câu lạc bộ Khoa học và công nghệ các trường đại học kỹ thuật được thành lập trên nguyên tắc tự nguyện năm 1993, sau gần 30 năm hoạt động, từ 5 thành viên sáng lập, đến nay đã có 26 thành viên là các trường đại học đào tạo ngành khoa học kỹ thuật trên phạm vi toàn quốc.

Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá, đây là mô hình mới, sáng kiến hay, thiết thực, quy tụ được nhiều nhà nghiên cứu, nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật.

Câu lạc bộ được hoạt động với mục đích tạo sự gắn kết, tăng cường sự hợp tác giữa các trường đại học kỹ thuật trong nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ vào sản xuất cho các vùng miền trong cả nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của đất nước. Đặc biệt, trong 26 thành viên của Câu lạc bộ có 2 đơn vị thành viên trực thuộc Bộ Công an là Trường Đại học Phòng cháy chữa chát và Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an Nhân dân.

Trong khi đó, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được thành lập năm 2019, trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm hiện thực hóa những khát vọng, chủ trương, định hướng đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Theo TS. Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và Câu lạc bộ Khoa học và công nghệ các trường đại học kỹ thuật sẽ là tiền đề để Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và các trường đại học, học viện thành viên Câu lạc bộ, với thế mạnh về khoa học, công nghệ, kỹ thuật,sẽ phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau về các lĩnh vực mà mình có thế mạnh, nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

“Thỏa thuận hợp tác này không chỉ thúc đẩy các hoạt động hợp tác cụ thể của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và các trường đại học, học viện thành viên Câu lạc bộ, mà còn góp phần vào việc triển khai nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, đồng thời góp phần phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam”, Thứ trưởng Trần Duy Đông tin tưởng.

Theo PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc hoàn thiện, chuyển giao và đưa vào thực tiễncác công nghệ, giải pháp mới là trọng tâm quan trọng trong chương trình đổi mới sáng tạo quốc gia. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị Bộ Công an, Bộ Khoa học công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong thời gian tới cần quan tâm hơn nữa đến việc phát triển khoa học công nghệ nói chung và phát triển khoa học công nghệ trong các trường đại học nói riêng, có kinh phí đầu tư lâu dài cho phát triển khoa học công nghệ.

Tin liên quan
Tin khác