Tài chính - Chứng khoán
Thuduc House (TDH) có Chủ tịch HĐQT mới
An Nhi - 24/03/2022 17:56
Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, mã chứng khoán: TDH) vừa thông qua việc miễn nhiệm chức Chủ tịch HĐQT với ông Lữ Minh Sơn và bổ nhiệm ông Dương Ngọc Hải thay thế.

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều nhân sự chủ chốt của doanh nghiệp này được thay đổi.

Cụ thể, đầu tháng 2/2022, ông Lê Chí Hiếu, giữ vai trò lãnh đạo tại Thuduc House trong gần ba thập kỷ đã từ nhiệm vì lý do sức khỏe. Ngay sau đó, hai phó tổng giám đốc và một thành viên Hội đồng quản trị đều gửi đơn từ nhiệm. Trong đó, ông Lê Chí Thủ Khoa, em trai ông Hiếu, cũng rời đi từ ngày 1/3/2022.

Sau khi ông Hiếu từ nhiệm, ông Lữ Minh Sơn được bổ nhiệm thay thế tạm thời. Theo kế hoạch, ông Sơn sẽ giữ vị trí Chủ tịch cho đến khi TDH tổ chức phiên họp thường niên 2022. Tuy nhiên, đến ngày 14/3, ông Sơn đã xin từ nhiệm vì lý do cá nhân. 

Ông Dương Ngọc Hải là người thứ ba nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Thuduc House trong chưa đầy hai tháng qua. Trước đó, ông Dương Ngọc Hải giữ chức Phó chủ tịch HĐQT, được bổ nhiệm từ tháng 12/2021. 

Cơ cấu lãnh đạo của Thuduc House biến động liên tiếp sau khi trải qua giai đoạn đầy sóng gió. (Ảnh minh họa)


Cơ cấu lãnh đạo của doanh nghiệp này biến động liên tiếp sau khi trải qua giai đoạn đầy sóng gió. Cuối năm 2020, Thuduc House bị Cục thuế TP.HCM ra quyết định truy thu 396,5 tỷ đồng, gồm tiền hoàn thuế giá trị gia tăng bị thu hồi và tiền phạt chậm nộp trong kỳ thanh tra năm 2018 và nửa cuối năm 2019.

Việc bị truy thu số tiền thuế lớn khiến doanh nghiệp này bị lỗ 363 tỷ đồng trong năm 2020. Kéo theo đó, Thuduc House phải bán công ty con, thu hẹp quy mô các ngành nghề, hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ.

Không chỉ bị truy thu thuế, nhiều lãnh đạo của công ty còn vướng lao lý. Tổng giám đốc và một số chức vụ cấp cao bị bắt về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 366 tỷ đồng. Nhóm người này được cho là nằm trong đường dây làm khống hồ sơ để chiếm đoạt tài sản thông qua việc hoàn thuế giá trị gia tăng, xảy ra tại TP.HCM, các tỉnh phía Nam và một số đơn vị liên quan.

Gần đây, các phát sinh liên quan đến truy thu thuế vẫn chưa dừng lại khi doanh nghiệp này thông báo tiếp tục nhận quyết định truy thu 97,8 tỷ đồng của Cục Thuế TP.HCM vào tháng 12/2021. Khoảng một tháng sau, Thuduc House tiếp tục nhận thông báo cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế 111,4 tỷ đồng.

Sau án phạt thuế, Thuduc House cũng ghi nhận mức lỗ kỷ lục trong kinh doanh. Báo cáo tài chính cho thấy trong quý 4/2021, Thuduc House ghi nhận doanh thu thuần và doanh thu tài chính lần lượt âm gần 15 tỷ đồng và gần 146 tỷ đồng. Sau khi trừ chi phí, Công ty mẹ Thuduc House báo lỗ hơn 778 tỷ đồng.

Kết quả đáng thất vọng của Thuduc House bắt nguồn từ việc doanh thu của Công ty bị thu hẹp đáng kể so với năm trước. Trong khi mảng bán hàng hóa không mang lại doanh thu thì mảng bất động sản còn ghi nhận doanh thu âm do hàng bán bị trả lại, khách hàng không thanh toán tiền và Công ty phải thu hồi sản phẩm đã bán. 

Hệ quả, doanh thu cả năm của Thuduc House chỉ đạt hơn 16 tỷ đồng, giảm 98% so với năm 2020. Cộng với việc kinh doanh dưới giá vốn, công ty lỗ gộp hơn 194 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 3 tỷ đồng.

Tình hình của công ty càng quan ngại hơn khi chi phí tài chính vượt hơn 232 tỷ đồng. Kết quả, Thuduc House ghi nhận con số lỗ kỷ lục với hơn 715 tỷ đồng trong năm 2021. Đây là năm thứ 2 liên tiếp công ty báo lỗ. 

Ngoài ra, với khoản lỗ kỷ lục trong năm 2021, tổng lỗ lũy kế của Thuduc House tính đến thời điểm 31/12/2021 đã đạt hơn 611 tỷ đồng, vượt vốn chủ sở hữu thực góp hơn 96 tỷ đồng. Tổng tài sản tại ngày 31/12/2021 của công ty ghi nhận nhận hơn 1.301 tỷ đồng, giảm 64% so với đầu năm. Các khoản đầu tư vào công ty con của Công ty giảm mạnh.

Tin liên quan
Tin khác