Ngân hàng
Thụy Điển sắp "trình làng" đồng tiền kỹ thuật số e-Krona
Hải Đăng - 15/04/2019 09:46
Nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội ngày càng ít sử dụng tiền mặt, Ngân hàng Trung ương Thụy Điển (Riksbank) đang lên kế hoạch ra mắt một loại tiền kỹ thuật số có tên e-Krona vào năm 2021.

Thụy Điển là một trong những quốc gia tiên phong trong việc không sử dụng tiền mặt. Hiện nay, một số ngân hàng tại Thụy Điển hiện không còn xử lý tiền mặt. Nhiều cửa hàng, nhà hàng thậm chí không chấp nhận hình thức trả bằng tiền mặt.

Theo một cuộc khảo sát của Riksbank năm 2018 cho thấy chỉ có 13% người Thụy Điển trả tiền cho lần mua gần đây nhất bằng tiền mặt, giảm mạnh so với con số 39% trong năm 2010.

Hưởng lợi nhiều nhất từ điều này là các ngân hàng tư nhân với các giải pháp thanh toán kỹ thuật số, thanh toán không dùng tiền mặt của mình.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội, Riksbank đã lên kế hoạch ra mắt một loại tiền kỹ thuật số có tên e-Krona vào năm 2021.

e-Krona có thể được lưu trữ trên thẻ hoặc trong ứng dụng điện thoại di động và từ đó các giao dịch có thể theo dõi được.

Đồng e-Krona này được Riksbank kỳ vọng giúp người dân Thụy Điển tiếp cận một phương tiện thanh toán được nhà nước bảo đảm, giảm sự phụ thuộc vào các ngân hàng tư nhân.

Ý tưởng đã được Riksbank đưa vào thử nghiệm trong 2 năm với một số hệ thống thanh toán thí điểm, Riksbank cũng bắt đầu đưa ra các đề xuất cho những thay đổi pháp luật nhằm cung cấp vị thế pháp lý cho đồng e-Krona trong thời gian tới.

Tin liên quan
Tin khác