Ngân hàng
Tiền ảo vẫn là kênh đầu tư đầy bất ngờ
Hà Tâm - 22/12/2019 14:41
Dù nhiều lần bị cảnh báo sẽ sụp đổ, song thị trường tiền ảo vẫn có ma lực với những nhà đầu tư mạo hiểm. Điều khá bất ngờ là trong năm 2019, nhiều đồng tiền ảo dẫn đầu về kênh sinh lời. Đương nhiên, hơn 90% đồng tiền ảo còn lại đỏ sàn, thậm chí biến mất không còn dấu vết.
Ngày 18/12/2019, mỗi BTC được giao dịch với mức hơn 6.600 USD.

Kênh đầu tư hấp dẫn với nhà đầu tư mạo hiểm

Thị trường tiền ảo thế giới đang trong những ngày đen tối, giá trị liên tục sụt giảm suốt 6 tháng qua, đặc biệt giảm mạnh trong vòng 1 tháng gần đây. Trên coinmarketcap, biểu đồ các đồng tiền ảo liên tục đi xuống, màu đỏ chiếm tông chủ đạo. Tính từ đầu năm đến nay, trong số 10 đồng tiền ảo có giá trị vốn hóa dẫn đầu thị trường, có tới 8 đồng tiền giảm giá hoặc đi ngang.

Mặc dù vậy, sự đen tối không đến với tất cả, vẫn có những đồng tiền ảo sinh lời tốt, như Bitcoin (BTC), Binance coin (BNB). Ngày 18/12/2019, mỗi BTC được giao dịch với mức hơn 6.600 USD. So với tháng 6/2019, mỗi BTC đã giảm một nửa. Tuy vậy, xét trong vòng một năm qua, BTC đã tăng giá gần gấp đôi.

Cùng thời điểm, mỗi BNB có giá 12,67 USD. Mức giá này đã giảm so với đỉnh (38,7 USD) giữa năm nay, song so với mức giá đầu năm (5,5 USD), thì mỗi đồng BNB đã mang về cho nhà đầu tư khoản lãi hơn 7 USD (tăng 2,3 lần).

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư của Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng cho biết, qua theo dõi các kênh đầu tư, ông rất bất ngờ khi nhận thấy, trong vòng 1 năm qua, một số đồng tiền ảo đã đứng đầu bảng về tăng trưởng lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Giới chuyên gia hiện nhận định rất khác nhau về tương lai của tiền ảo, nhất là giá của BTC. Một số ý kiến cho rằng, tiền ảo đã hết thời và đang chết dần. Trong khi đó, chiều còn lại cho rằng, BTC đang ở vùng đáy và cơ hội kiếm lời năm 2020 là rất lớn. Nhiều nhà phân tích và giao dịch chuyên nghiệp tin rằng, BTC sẽ sớm trở lại mức giá trên 10.000 USD vào năm tới. Theo nhà phân tích Mike McGlone của Bloomberg Intelligence, giá BTC có thể trở lại năm con số vào năm 2020 (trên 10.000 USD).    

Không còn nóng như những năm trước, song tiền ảo vẫn là kênh đầu tư có sức hấp dẫn riêng, dù vô cùng rủi ro, bấp bênh. Song các chuyên gia cũng cảnh báo, tiền ảo không phải là kênh đầu tư cho tất cả mọi người. Kênh đầu tư này có thể mang lại lợi nhuận lớn, song cũng có thể khiến nhà đầu tư mất sạch trong vòng một đêm. Ngay cả BTC, dù tính cả năm 2019, đã tăng giá gấp đôi, song nếu mua vào ở thời điểm giữa năm, thì đến thời điểm này, nhà đầu tư đã mất một nửa số vốn bỏ ra. 

Thận trọng với tiền số

Năm 2020, rất có thể thị trường tiền ảo sẽ chứng kiến nhiều sự kiện lớn: đồng tiền ảo Libra của Facebook ra đời. Bên cạnh đó, chính phủ một số quốc gia (tiêu biểu là Trung Quốc) sẽ phát hành tiền điện tử. Những sự kiện này có thể tác động đến thị trường tiền ảo, song tiêu cực hay tích cực đến nay vẫn chưa ai có thể đoán định chính xác.

Theo chuyên gia kinh tế Phan Dũng Khánh, Libra và tiền điện tử của các chính phủ ra đời trước mắt ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tiền ảo, song về lâu dài lại tác động tích cực. Trên hết, Libra hay tiền do các quốc gia tạo ra là “stablecoin” - tức không có khả năng tăng giá và có sự quản lý. Điều này khác với BTC (không ai quản lý và có khả năng tăng giá). Vì vậy, BTC vẫn có sức hấp dẫn riêng

Tại Việt Nam và rất nhiều quốc gia trên thế giới, tiền ảo không được thừa nhận. Tuy nhiên, giới đầu tư vẫn mua bán như một loại tài sản.

Đối với nhà đầu tư, các chuyên gia nghiên cứu về công nghệ thông tin trong nước khuyến nghị, hiện vẫn chưa phải là thời diểm tốt để đầu tư tiền ảo. “Thị trường tiền ảo còn nhỏ, nên dễ bị thao túng. Chính vì vậy, lướt sóng tiền ảo thời điểm này không an toàn”, chuyên gia công nghệ thông tin Lê Huy Hòa cảnh báo.

Đặc biệt, ở Việt Nam hiện nay, rất phổ biến hình thức đầu tư tiền ảo theo kiểu ủy thác đầu tư hoặc đa cấp, với quảng cáo bảo toàn vốn, lợi nhuận lên tới 100%. Theo các chuyên gia tài chính công nghệ, hoạt động này không chỉ trái pháp luật, mà còn tiềm ẩn 99% khả năng là lừa đảo, 1% còn lại mang về cho nhà đầu tư cơ hội 50-50: 50% có thể lãi to, song 50% là mất trắng. Trong trường hợp bị mất tiền, nhà đầu tư cũng không thể nhờ pháp luật bảo vệ, bởi đây là hoạt động kinh doanh trái phép.

Kiểm soát rủi ro

Theo TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia ngân hàng, tiền số là một trong những phát minh của nhân loại, đang là một xu thế và ngày càng ứng dụng vào nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau. Ủng hộ sự thận trọng của Ngân hàng Nhà nước trong thời điểm này, song TS. Lực cho rằng, Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành cần sớm tìm hiểu, tiếp cận, xây dựng hành lang pháp lý về công nghệ khối chuỗi, trong đó có tiền ảo, để vừa hội nhập thế giới, vừa có thể kiểm soát rủi ro.

Tin liên quan
Tin khác