Điểm nóng
Tiếp tục hoãn xét xử vụ án tham ô ở huyện Tân Hiệp
Huy Thịnh - 16/01/2015 15:55
Sáng nay, ngày 16/1, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang tiếp tục triệu tập lần thứ 2 để mở phiên tòa sơ thẩm vụ án tham ô ở huyện Tân Hiệp, nhưng  một số người có liên quan vắng mặt. Trước đó, vào tháng 9/2014, Tòa cũng đã tuyên hoãn vụ án này với lý do tương tự.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Kiên Giang: Phó Bí thư viết thư tay "mượn" tiền tỷ
Kiên Giang: Kỷ luật hai Phó Bí thư huyện ủy Tân Hiệp
Kiên Giang khó giải bài toán "loạn chủ đầu tư"

Tại phiên tòa, nhiều luật sư bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo đều cho rằng, trong danh sách Tòa triệu tập còn thiếu và vắng mặt nhiều người có nghĩa vụ, trách nhiệm liên quan. Đồng thời, những người được tòa triệu tập chưa đúng với tư cách tham dự phiên tòa, chẳng hạn như xác định lại tư cách từ nhân chứng thành người có trách nhiệm, nghĩa vụ liên quan.

Ngoài ra, bị cáo Lê Văn Tuyền, nguyên Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tân Hiệp (Phòng Nông nghiệp) vừa mới cung cấp cho tòa hồ sơ bệnh án tâm thần, xin hoãn phiên tòa và đề nghị cho giám định sức khỏe trước khi đưa ra xét xử.

Bị cáo Lê Văn Tuyền trở lại xe sau khi phiên tòa tạm hoãn

Cụ thể, các luật sư của 4 bị cáo cho rằng, việc ông Nguyễn Thành Hiển, Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Tân Hiệp xin vắng mặt với tư cách nhân chứng sẽ ảnh hưởng quan trọng đến quá trình xét xử. Các luật sư lập luận, ông Hiển là người trực tiếp thực hiện và cùng ký vào hồ sơ quyết toán các công trình trong vụ án.

Đồng thời, phiên tòa cũng vắng mặt một số cán bộ và tổ chức, đơn vị tham gia kiểm tra thực hiện và ký duyệt vào hồ sơ. Cụ thể, đơn vị giám sát thi công, cán bộ Phòng kinh tế kế hoạch huyện, cán bộ thẩm định của Kho Bạc huyện…không có tên trong danh sách tòa triệu tập. Điều này được xem là không phù hợp với bản chất vụ việc và ảnh hưởng đến đến việc làm rõ vụ việc trong quá trình xét xử.

Sau khi hội ý, Chủ tọa Hội đồng xét xử, bà Lê Thị Kim Cúc tuyên bố hoãn phiên tòa sơ thẩm Vụ án tham ô tài sản và cố ý làm trái qui định gây hậu quả nghiêm trọng của một số người nguyên là cán bộ huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang. Bà Cúc, thẩm phán và chủ tọa cho biết, sẽ xem xét các đề nghị của luật sư và yêu cầu bị cáo Lê Văn Tuyền bổ sung đơn xin giám định sức khỏe tâm thần để tòa xem xét.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Kiên Giang, danh sách Viện Kiểm sát đề nghị truy tố gồm có: Lê Văn Tuyền, nguyên Trưởng Phòng Nông nghiệp, ông Tạ Minh Châu - nguyên cán bộ Phòng Nông nghiệp, Nguyễn Văn Cường - nguyên Phó giám đốc BQL Đầu tư xây dựng huyện Tân Hiệp và ông Nguyễn Hữu Thức – nguyên cán bộ BQL Đầu tư xây dựng huyện Tân Hiệp về tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng ông Lê Văn Tuyền còn bị truy tố thêm tội danh gồm: Tham ô tài sản và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 278 – 281 của Bộ luật hình sự.

“Cáo trạng nêu vụ việc vào năm 2010, ông Lê Văn Truyền lấy tư cách là Giám đốc Trung tâm tư vấn kỹ thuật - Dịch vụ Nông nghiệp trực thuộc UBND huyện Tân Hiệp lập hồ sơ mua bán khống để vay và ứng vốn của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Kiên Giang 4 tỷ đồng và sử dụng vào mục đích cá nhân. Như vậy trong quá trình vụ án là những chuỗi mắt xích với nhiều đối tượng tham gia chủ ý hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm thì mới gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy. Trong khi đó, trong thành phần triệu tập thiếu và không đúng tư cách những người liên quan", Luật sư Trần Dũng Anh (Đoàn Luật sư Kiên Giang) nói.

Theo Cáo trạng, ông Lê Văn Tuyền còn bị truy tố thêm tội tham ô tài sản như: vào đầu năm 2012 với tư cách Giám đốc BQL điều hành dự án kè chống sạt lỡ chỉ đạo nhân viên làm hồ sơ và được lãnh đạo UBND huyện phê duyệt cho rút 1,5 tỷ đồng tiền chi phí quản lý điều hành từ Kho Bạc huyện mang về đưa cho cá nhân Tuyền và không nhập vào quỹ đơn vị. Đến tháng 3/2013 khi bị Thanh tra phát hiện, Tuyền chỉ đạo chi thực tế và hợp thức hóa chi tiêu gần hết số tiền này.

Kết quả điều tra xác định Tuyền chi khống trên 300 triệu đồng và chiếm đoạt gần 300 triệu đồng tiền mặt. Trong số tiền trên 600 triệu đồng chiếm đoạt này, ông Tuyền khai đã chi hối lội cho 2 ông là Lê Văn Nghĩa - nguyên Chủ tịch UBND huyện và ông Trần Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp với mỗi ông từ 50 – 67 triệu đồng. Tuy nhiên, theo Cáo trạng, hai ông này không thừa nhận.

Tuy phiên tòa chưa diễn ra, nhưng đối tượng có trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi liên quan vụ án mà Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang đã triệu tập và chưa triệu tập cho thấy còn nhiều bất cập. Và vì thế khả năng hoãn xét xử sẽ còn kéo dài, cũng như ảnh hưởng đến quá trình xét xử để làm rõ vụ án.

Tin liên quan
Tin khác